I'm currently scrolling up my Instagram feed because...? Wala lang, nakakatamad at wala nanaman akong kasama sa bahay at kakatapos ko lang kumain ng dinner. I have no one to talk to dahil ayokong tumawag o 'di kaya'y mag chat, nakakatamad kayang mag salita at mag pipipindot para lang may magawa kaya eto ako ngayon nakahiga na sa kama ko at nag titingin tingin ng kung ano-ano dito sa Instagram para magpalipas lang ng oras.
Hayy wala namang gaanong makita dito sa IG, puro post lang ng mga pagkain at pictures ng getaways ang makikita. Isa din talaga to kung bakit I choose to be silent sa lahat ng social media accounts ko. It's just that I want to have a peaceful life, far from those people who can't understand me. Kaya mostly once a month lang ako mag update at yung iba ay puro mga nakaprivate na. Some of my friends asked me kung bakit hindi nalang ako mag private account kung puro ganon naman ang ginagawa ko sa mga post ko pero wala eh, I can't do it because of my profession and also gustohin ko mang gumawa ng private account ay hindi ko naman ginagawa, why? Well it's because NAKAKATAMAD. Yeah tamad na kung tamad pero I see it as a waste of time. Okay ng mapuno ang gallery ko ng picture so that if kailangan kong mag labas ng picture ay may magagamit ako pang update.
While scrolling down one tag photo got my attention, it's a dog with the same color like my mom's dog that I gave to her in her birthday.
Milo.
Milo? What a weird name for a dog who's not a color brown. Hmm kanino kaya to?
Because of my curiosity ay hinalungkat ko ang account nung nag tag sa akin and it turned out that the dog was the same dog I give to her. Well not specifically, pinadaan ko kay Tito.
"Hello? Tito?" I greeted when he picked up my call.
"Oh Elmo, napatawag ka ata 'nak? May problem ba?" He asked.
Napakamot nalang ako sa batok ko, kahit kailan talaga si Tito mas praning pa ata kay Tita. He's always like that kahit noon pa man, laging nag aalala pag tumatawag ako. Na trauma ata when I called him nung panahon na hindi ko na kinakaya ang mga kaganapan sa buhay ko. Tito is like my father when I need someone to talk to and I'm grateful na hindi niya din ako tinuturing na iba.
"Nako Tito wala, I want to ask, why Milo?"
"Huh? Milo?" He asked, confused.
"The dog's name Tito" I explained.
"Oh si Milo, sa totoo lang hindi ko din alam. After ko kasing iabot yon sa kanya eh pumasok ako sa kwarto para mag magpalit ng damit and pag labas ko sinabi nalang na Dad thanks for giving Milo then after that eh tumakbo na papasok sa loob at pinag tatawag na yung mga kapatid" Natatawang kwento nito. I'm happy to hear that she wants the dog I give.
"Pero Elmo, matanong ko lang. Sa dami ng ireregalo sa birthday niya bakit naisipan mong aso pa ang ibigay mo?" Tito asked, curiously.
I cuckled remembering my reasons.
"Well mukang hindi naman na po kasi kailangan ni Julie ng kahit anong material na bagay, si have it all and I know na kaya niyang bilhin ang mga gusto niya. Tapos I actually considered Tito na ibili siya ng cat but she already have a dog dito sa bahay so para hindi na siya/kayo mahirapan pa I choose the dog as my gift" I said, ilang ulit ko talaga tong pinag isipan bago maging final ang desisyon ko. And also saktong sakto dahil anak yon ng aso ni mommy, don't get me wrong she's the one who suggested giving Milo to Julie's care kesa bumili pa ako. Bakit daw ako mag hahanap pa kung meron naman daw kami, especially that puppy was very special to my mom because it has the same color as her dog.
"I'm happy to hear that from you Moe, mukhang pinag isipan mong mabuti and it's end up as a great decision. She love the dog so much" he excitedly said.
"Thank you for informing that to me Tito" nakangiti kong sabi.
"Nga pala bakit hindi ikaw mismo ang nag bigay kay Milo noong birthday ni Julie? I'm sure she will accept it even though the dog comes from you?"
"Who's that?"
Natahimik ako sa ambag kong pag sasalita ng marinig ko ang boses sa kabilang linya.
"Pa? Akala ko ba sayo galing si Milo, what's the meaning of this? Sala sino ba ayangnkausap mo?"
Mahabang katahimikan ang namagitan sa aming linya, walang nag sasalita kaya kinabahan ako na baka mahuli kami. Ibababa ko na sana ng biglang marinig ko ang boses nito sa kabilang linya, mukhang naagaw na nito ang cellphone not Tito.
"Who's this?" Mataray na bungad nito. Goodness namiss ko ang boses nito, it's been years since the last time we talked to each other.
"Long time no talk Julie, how are you?" Alanganing sabi ko but I still try my best to talk as casual as I can.
"E-Elmo?"
"Are you stuttering?" I asked, teasing her.
"Tsk, I'm not kaya. Anyway don't change the tapic. Why are you calling my dad, and what the hell is the meaning nung narinig ko kanina? Milo is from you?" Mabilis na sabi nito.
"Chill,Tito is my Tito. I'm free to call him naman kung gusto ko diba? Are you jealous of me talking your dad?" I asked, a little bit serious but deep inside I want to laugh. I love teasing her but I must ready myself dahil panigurado na gaganti to mamaya.
"Of course not, talk to him whenever you want. But answey another question, is my dog Milo is from you?"
"Yes" I said, smiling. "And why do name the dog as Milo? The dog's color is not brown" I added.
"Wala ka na don, aso ko na yon so walang pakialaman. Bye"
Napatingin nalang ako sa screen ng cellphone ko ng mag vibrate itong muli. Akala ko ay may tumatawag but it's a message, from Julie.
I got your number on my dad's contact so don't expect that I still have your number in me. Thanks for giving Milo, I appreciate it.
I cuckled upon reading her message countless times, I'm thinking how she know that I'm still using my old number? Have my number huh, baka wala sa contact mo pero kabisado mo pa din? Cute.