It's a sunny yet cold morning, a good day to take a visit to our godmother who lives near us.
"You sure? Okay lang naman kung ibaba mo lang ako doon then kahit bukas na tayo umuwi sa bahay" paninigurado ko. Today is Saturday and this is the time I always let him go with his friends to relax.
"No, ang dami mong dala. I won't let you carry it all. Ang bigat ng mga yon baka mapano ka pa"
I smiled at what he said.
"Sus sa macho kong to, kaya ko yan"
"Don't try it, sasama ako and that's final. Saka gusto ko ding mabisita si Ninang at baka nag tatampo na sakin. The last time you visited her hindi rin ako kasama." Natatawang sabi nito. Kahit kailan talaga ang galing hahanap ng lusot .
"Okay sabi mo eh, pero pano yung mga kaibigan mo baka mag hintay sila sayo?" I asked.
He look at me for a while "don't mind them, nasabihan ko na silang today is a family day kaya wala silang magagawa" then he smirked.
Pabiro ko itong binatukan "nang-inggit ka pa talaga"
Nagpatuloy kami sa pag bibiruan hanggang sa makarating na kami sa bahay nila Ninang . By the way, we are now staying here at LA for almost 2 years now. I leave the spotlights after I found out the good news and choose to live here para makaiwas sa mga mapang husga na mga tao. Thankfully he joined me when he found out my decision. Ako lang dapat ang pupunta dito pero agad agad niyang inayos ang mga papeles namin para masamahan niya talaga ako nang hindi man lang nag dadalawang isip. He even get the position he hate the most to fulfill ever since but for us he took that job. Cute right? And oh, he love his job now, he's enjoying it, which is good. Loving your work makes you productive.
"What's playing on that pretty head of yours?" He asked, smiling.
"Not that critical, I'm just grateful that you're here with us" I smile back at him.
He hold my hand and squeeze it "kayo ang priority ko ngayon, and I'm happy to be with you"
Napaiwas nalang ako ng tingin because I feel like my face heated, kaya sa labas nalang ako tumingin. I even hear him laugh silently kaya mas ikinamula ko pa ata yon.
"Your blusing babe" he tease.
"I am not" pag tanggi ko, still looking at the window.
"Yeah if you say so" he only said but humor is still visible in his voice. Napairap nalang ako at nanahimik dahil pag pinatulan ko pa hindi ako nito tatantanan sa pang iinis.
"We're here na, let's go"
He parked our car before going out and open my door for me.
"Wow, such a gentleman" I tease him.
"Shhh don't mention it, ako lang to" natatawa nitong sabi na ikinatawa ko nalang din.
"Kailan ka pa natutung bumanat ng ganyan ah"
"Simula ng makilala kita" he said with a smile on his face then wink at me.
"Baduy mo" Natatawang sabi ko sabay tulak sa kanya para makapag lakad na papunta sa likod ng kotse namin to get the pasalung that we bought from our trip last week
"Is that all?" I asked.
"Yup, let's go. I miss the kids na" Elmo said, excitedly.
I suppose to help him carry the bags but he refused so tamang lakad lang ako while trying to piss him off, which I didn't succeed. Nasubok na ata yung tatag ng pasensya niya sakin HAHAH.
"Bakit may dalawang sasakyan sa garage? Akala ko ba wala silang bisita?" Nagtatakang tanong ko.
"I asked them last night, wala nga daw. Baka biglaan lang" kibit balikat na sabi nito.
"Okay, let's make it quick nalang baka masyado na silang naaalaba" I said . "Wait, I'll open the door"
"Okay, knock on it before you open please" Natatawang paalala nito na inirapan ko lang. Sanay na talaga to sakin everytime we pay a visit here.
"Opo" I knock three times before I open the door.
"Ninang we're he---, oh hello guys" alanganing bati ko when I saw my friends from showbiz who are busy chatting with each other before I open the door. Now they are all silent, looking intently at me and the man on my back.
"Omgggg, Julie!" Kyline is the first one who recovered from shock.
"Hello Ky, I miss you" I greet when she hug me.
"I miss you too mare, akala ko hindi na kita makikita. Kailan ka uuwi? Nakakamiss ng mag perform with you" sabi nito pagkabitiw namin sa isat isa.
"May tinatapos lang, after this may aayusin pa ko then saka palang ako makakabalik. Kung papalarin"
Hindi nag tagal ay nagsipag lapitan na din ang iba sa amin, greetings and hugs with small chichat before we hear a fake cough.
"Omg! Elmo?!" Barbie said, but knowing her she's in high pitched again.
"Oh yes, guys, I want you to meet Elmo. My husband. And Moe this are my friends" I proudly introduce him to my friends.
"Hello guys, nice to finally meet some of you in person. Julie talk about you guys a lot." He said with a bright smile.
"Gab, his your childhood crush right?" Bianca said na ikinatawa namin ng hablutin ng isa ang buhok nito.
"Move on na ko okay" nahihiyang sabi nito.
"Nice to meet you" tanging sabi ni Elmo bago kami makarinig ng sigaw at malakas na iyak mula sa dalawang bata.
Wala sa loob kaming napatakbo sa taas at hindi na nagawang makapag paalam ng maayos sa mga kausap namin.
Sa sobrang pag aalala ay iniisang hakbang nalang ni Elmo ang ilang baitang ng hadanan habang ako naman ay sumusunod lang sa likod nito, abot abot ang tahip ng dibdib ko sa sobrang kaba. Habang palapit kami ng palapit ay palakas naman ng palakas ang naririnig naming iyak.
"What happened?" Elmo asked as soon as he carry our two kids who's crying on the mat.
"Naoff balance kuya si Ellie then she cry after that, tapos sinundan naman ng iyak nitong si Ella pagkarinig niyang umiiyak yung kapatid niya"
"Jusko akala ko naman kung ano na, thank you ate sa pag babantay dito sa dalawa" I said, sincerely at her before getting Ellie on her dad's arm at tiningnan kung nagkapasa ba.
"Daming mamamana sayo ni Ellie pagiging adventurous pa" natatawang sabi ni Elmo after kong makita na wala naman palang problema, sadyang umiyak lang nang hindi nito magawang tumayo mag isa.
"Adventurous nga, namana naman sayo yung pagiging mainipin. Gandang combination diba?" I sarcastically said, na ikinatawa na lang nito.
"Let's go, palitan nalang natin tong mga to ng damit. Puro pawis na oh"
Pagkatalikod namin at nag babadya ng mag lakad papunta sa kwarto na inuukupa namin tuwing bibisita dito sa bahay ngunit napahinto kami sa tangkang pag alis, there, our friends staring at us... shock.
I think I need to give them a better explanation about this, shit.
_______________________________________
JuliElmo TayoTayo