"Hey Moe where are you?" The very first question that I've heard after I answer his call.
"Wait, nag cr lang ako" sabi ko habang nag huhugas ng kamay at nakaipit ang cellphone sa pagitan ng tenga at balikat ko.
"Ano ba yan, nandito lang tayo naiihi ka na agad. Tsk weak mo pare" pang aasar ni Kiko na ikinailing ko lang. I don't know kung bakit ba ako pumayag sa kanyang samahan ko siya dito, and most of all bakit ba kasi ako pumatol sa pustahan namin eto tuloy ako sa sitwasyon na pinipilit kong iwasan.
"Hindi mo kasi naiintindihan eh, she's mad at me"
"Tol, it's been years. Hello hindi na kayo mga teenager para maging mababaw. Try to close your past dude" sabi nito.
"I know, pero ang hirap kasi" mababang boses na sabi ko at lumabas na sa comfort room at dumiretso na sa daan patungo sa studio kung nasaan sila Kiko ngayon naka pwesto.
"Dude, just call me pag tapos ka na" sabi ko sa kanya at hindi na siya binigyan ng oras para makapagsalita pa at binabaan ko na agad ito ng tawag . Bumalik ako sa CR para mag take ng picture, ang tagal ko na din kasing walang post na picture sa IG and I think it's the right time na din to take a chance habang walang tao.
I took a couple of pictures and decided to go upstairs na, at the rooftop to be specific. Kanina ko pa pinipindot ang button ng elevator pero ang tagal mag bukas so I decided to use the stairs. Hay no choice, ano ba yan.
"You're late" a girl said as soon as I open the door.
"I'm sorry, I use the stairs" pag dadahilan ko and walk straight at her with a smile.
"Tsk may elevator tapos nag hagdanan ka? Tingnan mo oh puro pawis ka nanaman" sermon nito pagkalapit ko, akala ko galit talaga siya at mag wawalk out dahil nung magkatapat na kami ay tinalikuran niya ako, yun naman pala ay tumalikod siya just to get her handkerchief na nasa bag niya.
"Ang tagal kasing mag bukas eh, naiinip ako so I use the stairs instead of waiting it to open" I said at hinapit ang bewang niya when she's still wiping the sweat on my forehead.
"Tsk impatient" irap nito at saka ako tinalikuran.
"Hey, wag mo na ko muna tarayan. Hindi mo ba ko namiss?" Pag lalambing ko dito at sinundan ko itong pumunta sa may gilid na parte ng rooftop na natatabingan ng bubong na siyang dahilan kung bakit may lilim na pwedeng pagpwestuhan.
"Malamang namiss kita, kaya lang bawal diba kaya ikaw loko ka bakit ka nandito?" Mataray na sabi nito ng makaupo na kami sa isang bench na nandoon.
"Sabi mo pupunta kang rooftop eh which means mag pophoto shoot ka so I want to be your photographer" pagpapaliwanag ko.
" Sus, palusot mo pasalamat ka talaga't mahal kita kaya sige" sabi nito at binuklat ang bag niya "here oh take a shot of me, dapat maganda ako sa mga kuha mo ah"
Natatawa akong tumayo at binuksan na ang camera niya.
"Okay let's start" I called her and instruct to make a pose and I just click and click na kinakunot ng noo niya.
"Hey wait stop! Pindot ka ng pindot baka pangit ako diyan ah"
I cuckled at lumakad ako palapit sa kanya "oh tingnan mo, maganda ka diyan ako kumuha eh" mayabang na sabi ko na ikinatawa niya.
"Ang hangin, pag eto talaga pangit nako ewan ko nalang"
"Check mo nalang kasi, tama na dada" Natatawang sabi ko at yun nga ang ginawa niya.
"See? Ganda diba? Maganda kasi subject ko" masaya kong sabi na ikunapula niya. "Woah your blushing haha" I pointed out.
"I am not, ang init lang kaya ng panahon"
"Sus dineny pa, ako lang naman to"
"Napakahangin mo talaga" Mataray pero nakangiti nitong sabi.
"Mahal mo naman"
"Yeah, sabi ko nga" pag sang ayon nito " I want to post it na" sabi niya.
"Then post it" I said.
"Alright" sabi nito at kusang napunta doon ang atensyon niya. "Done" masaya nitong anunsyo.
"Wait speaking of post, kailan mo balak mag update jusme ah mag paramdam ka naman sa mga fans mo" sabi nito at kinuha ang cellphone ko "lemme look"
She's scrolling on my gallery when she stop on the pics that I just took awhile ago.
"Post this 2 pictures, then send me this one" utos niya na sinunod ko naman.
"Bat walang caption, lagyan mo naman Magalona"
"Kailangan pa ba non?" Kunot noong sabi na ikinailing nito at inagaw ulit ang cellphone ko at siya na mismo ang nag type.
"Here oh done" naka ngiting sabi nito.
"Halos magkasabay tayo nag post, hindi kaya sila makahalata?" I asked.
"Hindi yan, ang alam naman nila hindi tayo magkasama eh"She said habang ako naman ay busy sa cellphone ko.
"Hey Julie, bakit IG story lang?" I asked.
"Dapat ba may IG post? Eh ikaw din naman ah naka IG story lang"
"Iba ako, iba ka. Mas active ka sakin sa social media and of course you need to post it, ang daming take diyan oh. Iflex mo naman kagalingan kong mga take ng pictures kahit walang pag mention" I said.
"Okay fine, pero mamaya na" sabi nito at nang akma ko itong kukunin ay dali dali itong tumayo at lumayo sa akin na ikinatawa ko. Kahit kailan talaga oo haha.
"Kala mo ah, mamaya na nga promise" she said at bumalik na ulit sa tabi ko ng wala akong nagawa kung hindi ang tumango nalang.
"Anyway Julie, I need to go. Pack up na daw sila Kiko" paalam ko dito and kiss her temple bago tuluyan ng umalis. Ayoko man gawin yon at iwan siya agad ay wala din akong magawa. It's our choice, our decision.
Nasa parking lot na kami ng may mag notif sa akin, it's a notification from my IG app and it tells that Julie just posted a picture so I click it.
"K bye" that's the caption and I can't help but to smile. Mukhang may nag tampo nanaman oh.
"Para kang timang, bakit ka pangiti-ngiti diyan ah patingin" pakikiusyoso ni Kiko kaya dali dali kong pinindot ang back at pinatay ang cellphone ko bago ito ibinulsa.
"Wala, tara na"
_______________________________________
HAPPY MONDAY 🖤🤍