"Hayst ano bang gagawin ko sa babaeng to? Iinom inom hindi naman pala kaya" dinig kong reklamo ng kaibigan kong si Maqui.
"Hoy babae, ano na dai? Kaya mo pa bang tumayo?" Nag aalala at the same time ay frustrated na tanong nito.
"Maqqqq" parang batang tawag ko dito sabay yugyog sa braso nito.
She have a heavy sighed at inalalayan akong tumayo "let's go, iuuwi na kita"
"Nooo" pagtanggi ko sabay balik sa kinauupuan ko.
"Kuyang Bartender, one Bloo--- ouch! Why did you do that?" Hihimas-himas sa ulong tanong ko. Tama bang batukan ako, para isang shot lang ih.
"Stop, lasing ka na oh"
"I'm not lasing Maq, look I can still walk. Saka last na lang please"
"No, I said no. Kaya tara na, tumayo ka na diyan at uuwi na tayo" sabi nito sabay hila sa akin at binaybay na namin ang daan palabas ng bar na pinuntahan namin just to have fun and relax.
Hindi naman nag tagal ay nakarating na din kami sa kotse niya at pinag buksan ako ng pinto.
"Hop in, ikaw talaga kahit kailan oo" sermon nito sabay kurot pagkapasok ko.
"Ouch! Ano ba Maqui,kanina ka pa nananakit ah" reklamo ko.
"Pano napakagulo mo. Umayos ka nga, put your seatbelt" utos nito.
"Done, para isang shot lang ih"
"Kutos gusto mo?" Amba itong mangungutos kaya tumatawa akong umilag sa kanya.
"Eto naman hindi mabiro" sabi ko na ikinairap lang nito at binuhay na ang makina.
Well if you're clueless, this sadista girl beside me is my childhood bestfriend Maqui. Lahat na ata ng sikreto, failures at achievements ko sa buhay ay alam na nito. Sa lahat ng kaganapan sa buhay ko ay laging present siya kaya hindi na ako nagulat nung may mga chismosa sa gilid gilid na nag isip ng maduduming bagay tungkol sa amin na ikinibit balikat lang namin. Like the heck, ang useless lang patulan dahil ang kawalang kwenta at puro kasinungalingan lang naman ang mga ikinakalat nila na kahit mga kamag anak at kaibigan namin ay kasama naming tinatawan lang ang mga chismis na yon.
"Nga pala, bakit ka ba nag lasing ngayon. We go there just to party and enjoy, at ginagawa natin yun every two weeks pero ngayon ka lang nag pakalango sa alak. So what's your problem girl?" She curiously asked.
"I saw Elmo" I said in a low voice while playing with my fingers.
"Elmo? Your first love? You first heartbreak? Your first ex boyfriend? As in Elmo Magalona?!" Windang na tanong nito na kinailangan pa niyang itabi ang kotse sa gilid just to face me. Yeah ganyan siya kasurprise.
I nod my head habang nakapikit ng madiin and biting my lower lip. I'm nervous and I don't really know how to react simula ng magtagpo ang mga landas namin kaninang umaga sa lobby ng hotel kung saan ako nag tatrabaho. Well hindi naman talaga niya ako nakita.
"OHMYGASH, Julie!" Sabi nito habang pinapaypayan ang sarili gamit ang mga kamay nito. "So what's your plan?"
"I don't know, wala akong maisip. I was supposed to greet him kanina and plan to talk to him but --" I cut my words as tears start to fall.
"But what?" She asked.
"There's a girl, who run and hug him from his back. He seems so happy and glad to hug her back. Mukhang kuntento na siya sa buhay niya ngayon Maqui, and I think hindi magandang desisyon kung guguluhin ko pa sila" I said.
"Ano na gagawin mo ngayon?" Nanlulumong tanong nito.
"I don't know, maybe talk to him. Clear something, have a closure from the past so that I can let go yung mga pinagsamahan namin and also para makausad ako at iwan na ang nakaraan namin. Ast ewan ko Maq!" Gulong gulo na sabi ko.