CHAPTER 6: INNA'S FIRST MISTAKE

0 0 0
                                    

PART II

~YEAR 2014~


"WAAAAH MOMMY ANG GANDA RITO!!!"

Masayang masayang sambit ni Inna nang makita ang magandang tanawin mula sa pagi-stayhan nilang hotel.

Agad siyang tumakbo patungo sa kama pagkapasok na pagkapasok pa lang nila sa kanilang kuwarto.

Kinapa niya ang phone sa bulsa niya saka siya nag-online para tingnan kung online na ba si Kel. She's about to get disappointed but she's too happy and excited.

Kaya naman kahit hindi online ay nagsend siya ng chat dito.

"Guess where am I today, Kuya" pag-type niya.

Malawak ang ngiti niya nang pindutin niya ang send. And minutes after, nakita niyang naging active ito at nagreply sa kaniya.

Kel:
Guess where am I too, baby

Inna:
Sa Cebu HAHAHA

Kel:
Nah. I'm in a vacation.

Inna:
Weh? Ako rin!


Kel:
Psh. E 'do sobra sobrang magkalayo na tayo niyan

Inna:
Eh nasaan ka po ba?

Tanong niya saka nagtype muli para sabihin kay Kel kung nasaan siya nagbabakasyon ngayon.

Inna:
Ako kasi nasa Tagaytay

Pagka-hit niya ng send button ay nanlaki ang mga mata niya nang mabasa ang reply ni Kel.

Kel:
I'm in Tagaytay

Inna:
Eh?

Kel:
Eh?

Kel:
Oo nga. Seyoso, nandito ka rin baby?

Inna:
Yes po.

Kel:
Shit!
Meet up tayo?

Natigilan bigla si Inna at kinabahan. Hindi niya alam ang gagawin kung sakaling magkita nga sila ngayon. Kinakabahan siya na nae-excite kaya naman marahan siyang nag-type.

"Sige?" type niya at pinag-isipan muna kung sigurado ba siya roon bago 'yon ini-send.

Kel:
Meet me at Taal Vista Lodge. I'll be there in 10 minutes

Tumayo siya kaagad nang mabasa ang reply nito saka pinuntahan sa sala si Demi para magpaalam.

"Ahm Mommy, can I got out po sandali?" paalam niya kay Demi na nag-aayos ng gamit.

"Hmm, where are you going?" marahang tanong nito.

"I'm just meeting a friend nearby. Nandito rin pala siya sa Tagaytay so we decided to meet up" sagot naman niya.

"Oh, okay. Be here before dinner, ha?" kapagkuwan ay tugon nito.

Ngumiti siya at mabilis na niyakap si Demi.

"Okay. Thanks, Mom!" sambit niya at humalik pa sa pisngi nito bago kinuha ang sling bag niya saka lumabas.

Pagdating sa sinabi ni Kel na lugar ay humawak siya sa railings ng balkonahe sa second floor ng lodge.

Mula sa kinatatayuan niya ay tanaw na tanaw ang lawa ng taal. It was a breathtaking view, but what's more breathtaking is when she felt an arms encircling her waist.

Humarap siya at bahagyang napatingala sa may ari ng mga brasong nakayakap sa baywang niya.

"K-Kuya?" halos pabulong niyang tanong.

"Baby..." sambit nito saka ngumiti.

Bahagya nitong idinikit ang katawan sa kaniya at hinigpitan ang pagkakayakap sa baywang niya. Hanggang leeg lang siya nito at diretso siyang napatitig sa leeg nito na kapantay ng mukha niya nang maramdaman niya ang kung anong nakadikit sa bandyang tiyan niya.

Pasimple niyang sinulyapan 'yon at halos tumigil ang tibok ng puso niya nang mapagtanto kung ano 'yon.

"Nice to meet you" kapagkuwan ay sambit nito at medyo lumayo.

"N-Nice to meet you rin, Kuya" mahina niyang tugon.

Naramdaman niyang hinawakan nito ang kamay niya saka marahan siyang hinila.

"Come on, let's enjoy this day. Akalain mo, rito pa sa Tagaytay tayo magkikita" sabi nito habang sumusunod lang siya.

Maya-maya ay huminto sila sa tapat ng isang kuwarto.

"Bakit tayo nandito?" medyo kabadong tanong niya.

"May kukunin lang ako sandali. This is my room, by the way. I'll stay here for the mean time" sabi nito.

Nang pumasok ito sa loob ay sumunod siya. Inilibot niya ang paningin sa buong kuwarto at masasabi niyang deserve ng hotel na ito ang reviews about dito.

"Gusto mo bang kumain muna? O gusto mong kainin kita?" kapagkuwan ay dinig niyang bulong ni Kel sa tainga niya.

Nasa likuran niya ito ngayon at humahaplos ang mga palad nito sa magkabilang tagiliran niya.

"S-sandali lang Kuya, h-hindi pa ba tayo lalabas?" sambit niya.

"Anong lalabas? Who said we're going out? Dito lang tayo, baby" sagot nito saka ngumisi.

Kumabog ng malakas nag dibdib niya. Her heart is beating so fast and it's suffocating her making it hard for her to breathe. And when Kel started caressing her legs, her breathing hitched.

Inilapit nito ang mukha sa tainga niya pagkatapos ay naramdaman niya ang dila nito na dumampi roon.

Napakislot siya dahil sa ginawa nito at humakbang paatras.

"K-Kuya, bitawan mo 'ko. I have to go" sabi niya habang nilalabanan ang takot na unti-unting lumulukob sa kaniya.

Ngumisi lang ito kapagkuwan ay mahigpit siyang niyakap at mabilis na sinunggaban ng halik sa leeg.

Nagpumiglas naman siya ng nagpumiglas pero balewala lang iyon dahil 'di hamak naman na mas malakas ito sa kaniya lalo na't hanggang leeg lamang siya nito.

"Kuya, ano ba?!" sigaw niya habang nag-uumpisang humikbi.

Nagpatuloy siya sa pagpupumiglas. Iyak lang siya nang iyak habang sinusubukan nitong hubarin ang damit niya.

"Tama na! Tama na! Please, Tama na!" pagmamaka-awa niya pero parang wala itong naririnig.

Maya-maya ay buong lakas niya itong tinuhod saka mabilis na tumakbo palabas ng kuwartong 'yon.

Tumakbo lang siya ng tumakbo hanggang sa makalabas siya ng hotel at makahanap nang masasakyan pabalik sa hotel na tinutuluyan nila.

Pinilit niyang pakalmahin at ayusin ang sarili para hindi mahalata ni Demi. Wala siyang balak sabihin dito dahil ayaw niya itong ma-disappoint sa kaniya.

"Oh, bakit bumalik ka na kaagad? Wala ka pang dalawang oras na umalis, ah?" tanong ni Demi.

"Hindi kami nagkita, e. Ahm hindi raw kasi siya pinayagan. Maybe next time na lang po, Mommy" sagot niya habang pinipigil ang maiyak.

"Ganoon ba? Sige, doon ka muna sa kuwarto, I'll just finish my work and then cook for dinner" sabi nito saka ngumiti.

Ngumiti naman siya pabalik at nagtungo na sa kuwarto. Nanguha siya ng pamalit na damit saka pumasok sa banyo.

Nagsimulang mamalisbis ang mga luha niya nang pumailalim siya sa shower. Pinipigilan niya ang mapahikbi ng malakas dahil baka marinig siya ni Demi.

"I never knew that he was just a mistake" she said while crying her heart out.

Naninikip ang dibdib niya at wala siyang ibang magawa kung hindi ang sisihin ang sarili dahil sa nangyari.

~•~•••~•~
LoeyBlueBillie

Femme: Life of Inna FreyerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon