" Do not be conformed to this world, but be transformed by the renewal of your mind, that by testing you may discern what is the will of God, what is good and acceptable and perfect.Romans 12:2 "
SEBBY's POV.
A feeling that, when you open the Bible then you have read a lot of chapters, but even atleast one you do not understand. At kahit sa pagdasal... parang wala lang. Yung feeling na, parang ang layo-layo ng presensya ng Panginoon.
I always read the Bible, I'm also praying-- Pero ang dry ko...
I cannot feel the presence of the Lord.
May mali ba sa'kin?
I went down the stairs and I saw Kuya Sam and Shaun watching TV at the living room. Agad akong umupo sa may couch at nanood din ng television gaya nila. Pero napansin ko nalang na pinatay ni kuya yung Tv...
"Kuya naman! Nanonood pa kami ih!" Reklamo ni Shaun.
Kuya looked up Shaun as if it had been what in the eyes of Kuya Sam that silenced him. At agad din naman nilipat ni Kuya ang tingin sa akin...
" Tinatawagan ka daw ni Kuya Sem, pero hindi mo daw siya sinasagot?" Seryoso nitong tanong.
" Naka-mute siguro yung phone ko..." Walang emosyon kong tugon.
" Yun lang ba ang dahilan?" Tanong niya na parang may gusto pa siyang marinig mula sa'kin.
" O dahil, naaapektuhan ka parin sa pag-alis ni Axel?" He added.Umiwas ako ng tingin sa kanya at yumuko, " I'll go back to my room..." And I stood up in my seat.
"I'm not done! Kinakausap pa kita, diba?"
Wala akong nagawa kundi bumalik sa kinauupuan...
" Seb... Hindi mo ugaling tumalikod kapag kinausap kita. At lalong hindi mo ugali ang hindi pagsagot sa mga calls ni Kuya! Sabihin mo nga sa akin! Sinong Sebby ang kaharap ko ngayon?!"
Hindi ako nakasagot at naramdaman ko nalang ang luha na dumaloy sa aking pisnge...
" How's your devotional? Your prayer? Your relationship with God?...Seb, How's your spiritual? "
" Where's the fire?! Diba dapat, we keep burning!?..."
He took a deep breath
and says, " To be honest, I don't like your spirit right now." He added.Iba si Kuya Sam, kapag may napansin siyang mali lalo na kung usapang spiritual, mga masasakit na salita talaga ang sasabihin niya but you will realize na-- yea! Despite of what he said, his right. Para bang sinampal ka kaliwa't kanan ng mga salita niya.
" Hindi ko gusto na dahil lang kay Axel magiging ganyan ka--"
" Bakit kuya? Diba in-entrust ka ni Lord sa music ministry niya? Pero anong ginawa mo? Diba dahil din kay Ate Thea kaya ka nawala?!"
"Seb!" Awat ni Shaun.
Napatahimik kaming lahat at halos magsalubong ang kilay ni Kuya Sam dahil sa sinabi ko. Na kahit siya mismo, hindi makapaniwala sa mga inasta ko sa kanya, at gano'n din naman ako...
BINABASA MO ANG
How far Your Faith Will Go?
SpiritualDEMONS DOESN'T WANT YOU TO READ THIS BOOK! This is the story of a young woman named Sebby Ventura. She is a follower of Christ. She has this raging fire; a fire that is solely dedicated for the ministry of the Lord. But a challenge came upon her...