Chapter Nineteen
PHILIP HARSHLY breath as he took the glass of rum to his mouth and then drink it. Hindi niya alam kung pang-ilan niya na 'yon dahil okupado ang kanyang isipan ng mga oras na iyon. It's been one week since he saw the woman who made him like a crazy man. Ni anino nito ay hindi niya na nakita. Calia...Paulit-ulit niyang naririnig sa kanyang isipan ang mga huling katagang sinabi nito bago siya tuluyang makatulog nang dahil sa itinurok nitong sedative sa kanya.
"Syngnómi... S 'agapó tóso polý, Phílip..."
"Fuck!" Marahas niyang mura habang nakatingin sa kawalan.
Kasalukuyan siyang nasa veranda ng kanyang condo ng mga oras na iyon. Ganun na ang palaging ginagawa niya pagkarating niya. At wala na siyang ibang ginawa kundi ang uminom ng alak. The effect of liquor can make him sleep and forget the woman who made him feel restless— for awhile.
"Kuya, you're drinking again.." mahinahon ang boses ni Tadd.
Hanggang ngayon, sinisisi pa rin nito ang sarili dahil kung sinundo raw siya nito. Hindi siya muling madudukot.
"You want to join me?" Bagkus ay tanong niya.
Nagkibit-balikat lang ang kapatid niya pero kapagkuwan ay nagsalin din ito ng alak sa isa pa'ng kopitang naroon.
Hinarap niya ito. "Where's Dana?"
"Hindi ko alam. Tatlong araw ko na siyang hinahanap. Maybe she's with Calia, who knows."
His heart suddenly stops beating upon hearing Calia's name. Kahit siya, nagtataka dahil hindi niya rin mahagilap si Dana nitong mga nagdaang araw. Di niya tuloy mapigilang humugot ng isang malalim at marahas na namang hininga. It's not right anymore. He needs to find Calia. Or he'll go crazy! He'll surely go nuts. Yes, he misses her so bad. Yes, he can't deny the fact that the woman took away a big part of him.
Tinapunan niya nang tingin ang bote ng alak na nangangalahati na ngayon. Kinumpara niya ang sarili sa bote ng alak. Konting-konti na lang, magiging hungkag na siya. Walang laman. At kapag tuluyan niya ng hindi na makita pa ang dalaga— mawawalan ng kulay ang kanyang buhay.
"Please... Come back to me..." Piping bulong niya.
KINAUMAGAHAN ay napagpasyahan niyang mag-jogging sa park na malapit lang sa condominium building. If he wants to find Calia, he needs to have not just a strong body, but a strong mind also.
Kahit si Tadd ay nahihirapang hanapin ang dalaga. Even Calia's parents are so worried because they don't know where they can find her.
Pagkatapos niyang mag-jogging ay dumiretso na siya sa kanyang condo unit dahil kailangan niyang pumunta sa MD University para mag-file ng one week leave. He has to look for Calia. He has to find her.
Saktong pagtapat niya sa condo unit ng dalaga ay bumukas iyon at iniluwa ang isang taong hindi niya inaasahang makikita sa loob ng unit.
"Lee? What are you doing in my cousin's unit?" Takang tanong niya.
Bahagyang nagulat si Lee at napalingon sa kanya, "B-brod." Halatang pilit ang pagtawa nito at talagang nakakaduda. Napakamot pa ito sa batok nito.
"I said, what are you doing in Calia's unit? Teka—" Kwenilyohan niya ang binata nang mapagtanto ang isang bagay na pumasok sa isipan niya. "Do you know where she is now?" Mahinahong tanong niya kahit na sa totoo lang ay parang sasabog na siya. "And why do you have her condo unit's access code?! Answer me!" Pinandilatan niya ito ng mga mata upang bahagyang takutin.
Ngumisi si Lee sa kanya, "why would I tell you?" Nang-uuyam na tanong nito. "You're just her cousin. Right?"
"Because I have to know! Fuck, I'll go nuts if I don't find her."
BINABASA MO ANG
ℳ𝒾𝓃ℯ 𝓉ℴ 𝒟ℯ𝓈𝒾𝓇ℯ♡
RomanceFrom the very beginning, Calia knew that she was just an adopted child - only. Even though her parents didn't tell the truth about her identity, she discovered it on her own way. But no one from the Ariti's lineage knew about it - nor her 'close' co...