Chapter 11: Trip to Palawan

47 13 0
                                    

Andito na kaming tatlo ng mga BFFs ko sa school. Nandito na rin ang Trinity Raven. Tss, ang yabang talaga nitong si Mr. Walang Respeto. Hinihintay na lang namin yung bus na sasakyan namin papuntang airport. 

"Mr. DAwson and Ms. Langford, go to the pincipal's office at kunin niyo yung 1st task niyo" - Prof

WHAT? 1ST TASK AGAD? 

"Yes Prof" sabi ko

"I'll count 1 to 3 at tumakbo agad kayo" - Prof

"Yes, Dar-I mean Prof"

"1........2.......3......Go!" - Prof

Tumakbo agad kami. Ang hirap tumakbo kapag naka doll shoes ka! I didn't expect na dito pala namin kukunin yung 1st task namin at tatakbo pa. Sayang 'tong new doll shoes ko. Galing France pa naman 'to! Takbo lang kami ng takbo. Yung principal's office a nasa 3rd floor. Sasakay sana kami ng elevaor pero close lahat. Baka pinaghandaan talaga 'to. Kaya no choice na kami at dali-daling pumunta staircase. Nasa 2nd floor na kami ng..........PLAG!! Nadapa pa ako! Ang sakit! Ng tinignan ko ang tuhod ko..SHUCKS!! Namamaga! Paano na 'to? Hindi puwede! I will never give up!

"Shanel! Ok ka lang? Patingin ng tuhod mo!" Aba! may paconcern-concern ka pang nalalaman! Para ano? Dagdag points mo sa 2nd challenge! No way! I pushed him so hard. Napaatras siya at patuloy na ako sa pagtakbo!! Finally! Nasa 3rd floor na ako. Malapit na ako sa principal's office. WHAT? Nahabol niya ako? No way!

"Ang bagal mo naman, Ms. Feelingera" Nang-iinis talaga 'to!

"Ang yabang mo!" He chuckled. Ano bang nakakatawa sa sinabi ko?  Nandito na rin kami!

"Mam Villareal we're here" hingal na hingal ako habang siya, parang wala lang!! Alien ba'tong taong ito? Hindi man lang pinagpawisan!

"So here is your 1st task. Thank you and Good Luck" - Mam Villareal

"Thanks Mam Villareal!" sabi naming dalawa.

Agad na kamiing tumakbo pababa. Kasali rin kasi ito sa challenge namin. Kung sinong maunang makabalik malaking points ang ang madadagdag sa kanya. Kaya eto ako ngayon, nanghihina na. Pero tumatakbo pa rin ako. Mas mabalis kesa kanina. Pa easy-easy naman 'tong alien na''to! Nang nasa second floor na kami close yung hagdan papuntang 1st floor. Talagang nagplano sila ah! Pumunta kami sa elevators pero close pa rin! Paano na kami nito makakababa? Nakita ko siyang tumal..? WHAT TUMALON SIYA? FROM 2ND FLOOR PABABA SA MGA KASAMA NAMIN? WHAT? TALO NA AKO NITO! PAANO NIYA NAGAWA YUN? ALIEN TALAGA! Sinundan ko siya, pagtingon ko..OMO!! Ang taas! I hate heights talaga!! Nakita ko siyang umupo na sa bench with his teammates! Hayzzz -_-!! Talo na ako pagdating sa heights!! Biglang bumukas yung elevator parang sinisinyas na pumasok na ako..Di na ako nagdalawang isip na pumasok..Nang makabalik na ako. Sobrang lungkot ko. Habang yung team namin ni Mr. Alien. masaya! Umupo na lang ako sa ibang bench! I cover my face with my hands at parang tumutulo na ang mga luha ko.

"Shanel, don't cry"  Ang boses na 'yun parang pamilyar. He lift my chin up and wiped my tears.

"Makakabawi ka, tayo. Just don't give up!!" - Iry.

"Thank you Iry"

"Bestieeee!! Shanel!!!!" Sina Sam at Nathan na palapit sa'kin pero hinarangan sila ni Prof. 

"I forgot to remind you na kahit bestfriend niyo yung nasa ibang team, you are not allowed to go to her or him. Stay in your group! Go back Sam and Nathan!" - Prof.

[Completed] Unexpectedly YouDonde viven las historias. Descúbrelo ahora