CHAPTER 8

1 0 0
                                    

Alam mo ba?,River, may kaibigan ako dati kaso bigla nalang nawala.

Una ko siyang nakilala noong dinala ako ni tatay sa isang malaking bahay. Kaso dahil sa subrang laki nawala ako doon sa loob. Naiiyak panga ako.

Kwento ko habang naka upo sa dalampasigan. Habang si River naman ay sa gilid ko at may hawak na kahoy. Gumoguhit siya roon ng maliliit na bilog.

Tahimik lang si River habang nag kokwento ako.

Subra subrang kaba ko noon. Baka hindi na ako maka labas sa malaking bahay na yun.
Kaya pumasok ako sa isa sa kwarto doon. Tapos Ang ganda ganda ng nasa loob. Naka ngiti kong kwento at inaalala Ang tagpong iyun.

B-bakit ano bang nasa loob don?

Huminga ako ng malalim at nag patuloy sa kwento ko.

Madaming libro, may malalapad at maninipis. Pero may bata akong nakita. Nabigla ako ng mag salita yung bata. Tapos tinitigan niya ko sa mga mata.

Simula noon lage na akong sumasama kay Papa. Para makipag laro sa kanya.

Pero isang araw nag taka na ako kay Papa bakit hindi na niya ako sinasama. Hanggang sa nalaman ko na umalis na pala sila.

Di man lang siya' naka Pag paalam sa akin. Malungkot ko pang sabi.

Kung makikita mo ba siya' ngayon makikilala mo parin siya'?

Iwan, hindi ako sigurado ehh. Naka limotan ko nga Ang pangalan niya. At kong mag kikita man kami. Sigurado hindi narin magiging katulad ng dati.

Paano kong nag kita na kayo? Di mo lang alan?.

Iwan siguro makaka ramdam ako ng inis sa kanya. Diman lang nag pa alam.

Hayst!, Wag nanga natin siyang Pag usapan. Tara na baka hina hanap nako ni nanay. Akmang tatalikod na ako ng hawakan niya Ang kamay ko. A-anong ginagawa mo?

Maiinis kaba talaga? Tanong niya na naka tingin sa mga mata ko.

Anong ibig mong sabihin?, Na gugulohan kong tanong.

Pag nakita mo siya' at nag pakilala na siya' yung bata nayun? Maiinis ka parin ba?

Siguro, iwan.

Na bigla ako ng bigla nalang akong higitin niya ako at isinandal sa dibdib niya. Mula roon naririnig ko Ang Pag tibok ng puso niya.

Sorry, na payat  wag kanang maiinis.

Anong sabi niya? PayatIsang tao lang Ang tumatawag sa akin nang ganon. At tika bat ako naka sandal sa dibdib niya?. Akmang aalis ako sa Pag kaka yakap niya sa akin ng mas hinig pitan niya pa Ang mga iwon.

Wag ka ng maiinis, di ko naman talaga balak Ang umalis ng hindi nag papaalam sayo. Kaso mina madali nina mommy Ang Pag alis Namin.

Sabi paniya habang naka yakap sa akin.

Hinawakan niya ako sa magka bila kong balikat at hinarap sa kanya.

Hindi mo ba talaga ako nakikilala?

Na kilala na kita, ikaw yung bata sa malaking bahay tama?!

Oo.

Humak bang ako ng isa, habang hindi tinatanggal Ang titig sa kanya. Bakit naman magiging siya' yun ehh may balat ngayon sa mukha.

Bakas sa aking mukha Ang labis na Pag tataka. Humak Ang ako ng isa pa atras para bigyan ng ispasyo Ang aming pagitan.

P-paano naging ikaw iyun ehh may balat yun sa mukha? Pilit kong tanong kahit na palakas ng palakas Ang kabog ng dibdib ko.

Rana, tawag niya sa akin at akmang hahawakan Ang mga kamay ko. Pero mabilis ko iyung inilayo sa kanya.

Paano naging ikaw yun? Mahinahon kong tanong ulit.

Huminga siya' ng malalim at naging mahinahon sa kanyang kwento.

Noong araw na umalis ako at iiwan ka payat maniwala ka. Balak ko sa ng bumalik agad pero hindi iyun Ang nangyari.

My parents knew that I got bully. Kaya nong nasa korea na kami ay nag disisyon Ang mga magulang ko na ipa tanggal Ang balat sa mukha ko.

Pumayag ako. Kasi diba' pati ikaw napag iinitan na din kasi kina kaibigan mo Ang gaya ko. Akala ko makaka balik kami agad dito but I'm wrong.

The business of my parents borst. Naging maganda Ang takbo ng buhat Namin doon sa korea kaya kinombinsi ako ni mama na wag na mo ng umowi. Noong una ayaw kong pumayag pero dahil mapilit si mama pumayag narin ako.

Pero umouwi ako kapag summer. Doon nakikita kita masaya at walang bahid na pangungulila siguro dahil na din sa kaibigan mo si Loloy. Pumait Ang boses niya sa huling sinabi.

Kaya pinag butihan ko nalang Ang Pag aaral sa korea at nag aral ng filming. Nang umowi ako dito nagging under ako sa kompanya ng stepdad ko. Si Mr. Tan

Tika?, Step dad mo si Mr. Tan?

Oo, pero pwedi bang sa susunod nalang yan.

Rana?, I'm really sorry.

Ano kaba okay lang yun!  Nalaman ko namang naalala mo pa ako.

So?, Hindi kana galit?

Hindi. Naka ngiti kong tugon. Hay! Hindi ako maka paniwala na may kaibigan akong artes.

Sige na Revir salamat sa maghatid. Wala yun. Amh Rana pwedi ba kitang isama sa bora sa darating na May?
Gagawa KASI ako ng shot doon chaka para narin maka Pag bakasyon ka.

Titignan ko mona baka kasi may gagawin ako. Sige na Revir gabi na KASI.

Ohh, okay nice to see you again payat.

HAHAHA baliw sige na ignat ka.


Hi guys 22 view na tayo sana dumami pa tayo lalo.🎉🎉

Paano pako mag Mamahal MuliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon