Chapter 25

12 7 0
                                    

Chapter 25: Hush

"Snow, I guess we'll see you later at the party then?" Atara said smiling right after I put our foods on the table.

"H-Huh? What party?" I replied, confused.

Friday ngayon, half day lang kami dahil busy na ang mga teacher sa pagc-compute ng grades. At last, second semester has ended. Looking forward na lang sa graduation day. Last week pa kami natapos sa finals kaya heto, nitong mga nagdaang araw ay hindi na rin ganoon ka-big deal ang 'di regular na pagpasok. Pwera na lang kung may lacking activities ka pa na kailangang i-comply, obligado ka talagang pumunta ng school.

Ngayon kung wala ka namang kulang na, edi congrats mag-chill ka na. Way to go graduation! Kung gagradweyt nga ba talaga?

"Ang gaga hindi na naman nagc-check sa gc nila!" Inirapan ako ni Hisha.

Kasalukuyan kaming nasa BBD, sa diner namin dito sa Nivel Mall. Nanood kasi kami ng sine kanina tsaka ang mga kurimaw ay nagshopping na rin. Hindi naman ako na sumabay sa pagastusan nila dahil maayos at marami pa naman akong damit sa bahay.

"Bakit ba?" takang tanong ko at pagkatapos ay inilabas ko rin ang phone ko. Ni-scan ko agad ang messenger.

Agad na tumambad ang lampas sa sampong chat notifications mula sa gc namin. Karamihan sa chat roon ay pinangungunahan nina Selena, Lexa at Tasha. At doon ko rin napag-alaman ang party na tinutukoy nila. Mamayang 6 pm daw ay may pre-celebration ng graduation sa Druid. Lahat ng Grade 12 sa FSU ay imbitado.

Hindi ko na rin binasa pa ang iba nilang mensahe. Hindi rin naman ako interesado.

"Nabasa mo na bish?" tanong ni Resha pagkatapos niyang sumimsim sa milktea niya.

"Yeah..."

"Oh? G ka?" si Hisha.

"Come on, let's go Snow! For sure, it's gonna be fun." Atara cheered.

As much as I wanted to say yes, I don't know why I suddenly don't feel like going. I mean, sure it would be fun since I got my girls' company. Pero mukhang hindi pa ata ako nakakamove on sa bar o nightclub na 'yan!

Hindi ko ata makakayang pumasok muli sa ganyang lugar. Dahil maiisip ko pa lang ay bumabalik sa akin ang nangyari ro'n sa gig ni Gadiel.

"Yes, Suenella tama iyang iniisip mo. Your mother was our father's first love! I hate your mother… and now, it's you!" Her jaw tightened, her face turned scarlet out of too much anger.

I was stilled. Na animo'y walang salita ang gustong kumawala sa bibig ko kahit gaano ko man kagustong ipagtanggol ang sarili, pati si Mama!

"Let's just get you to your table, darling.." Gadiel said softly as he was gently holding my arm away from Ate Gaia.

"We're not yet done talking, Gadiel!" Ate Gaia yelled. Hindi niya na pinansin ang buhat na si Gavin na ngayo'y natutulog na.

Gadiel stopped on his tracks and shifted his weight. I saw from his side that he gave his Ate Gaia a bored look.

"I said, it's enough. You have nothing to talk about anymore. And please... Ate just leave. Or if you want to stay, stay quietly and be civilized at least just this night, only for tonight..." he pleaded but still in a very serious yet calm tone.

Mula sa pagkakaharang ni Gadiel sa akin ay nagawa ko pa ring silipin ang kinatatayuan ni Ate Gaia. Sakto rin kung kailan siya maarteng umirap kay Gadiel at marahas na bumuntong-hininga.

"Fine. We'll stay and don't worry your precious girlfriend won't hear any spicy words from me, brother..." she huffed and flashed a forced smile.

"Thanks, Ate Gaia..." he smiled bago niya kami iginaya sa iisang lamesa.

Kissed by the WindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon