"Anak Gising na" Kumakatok pa si Nanay. "Opo Nay Palabas na" Sabi ko Habang Nagtatangal ng muta.
Bumaba ako Tapos deretso sa kusina.
"Nay si Tatay? Diba po Saturday ngayon." Malungkot Kong sinabi Weekends kasi Saamin yung oras ni Tatay Pero wala siya Ngayon. "Nasa Singapore siya anak. Bukas pa ang balik""Huh? Kailan pa nay Eh Kasabay natin siya Sa dinner kagabi." Agad nandoon na siya? "Natutulog ka na kasi anak ng Tinawagan siya ng secretary niya Nagpareschedule kasi ung cliente niya kaya Napaaga ang Alis. Ayaw ka niyang Gisingin Kaya dina nakapag paalam." Naintindihan ko naman Laging busy si tatay pero sana pag araw namin Wala naman sanang sagabal.
"Anak Pagkatapos mo Magbihis kana." Saan ba kami pupunta? Nakalimutan ko na Eh.
Dinala ako ni Nanay sa Kilalang Salon. David's Salon.
"Completong rebond para sa anak ko lahat ng kailangan ilagay niyo." Sinabi ni nanay sa isang bading
Oo nga pala Nagrequest ako Kay nanay, nakalimutan ko.
"Anong klaseng Buhok to? Alam mo Maganda ka Maayos ko tong buhok mo Magiging dyosa ka." Sabi sakin Ni kuya Gay. Naniwala ako Kasi Ung mga bading kasi Alam nila Pumuna.
"Salamat po. Naty nga po Pala Nathaniel De los Reyes."
"Jessica Iha, Yan ang itawag mo saakin." Nginitian ko siya.Habang Inaayos ang buhok ko Nakapikit ako. In I imagine ko Si Adrian. Iniisip ko na sana Magustuhan Niya ko, mapansin kahit maging kaibigan lng Niya masaya na ko. Paanu ba Niya ko magugustuhan?
.
.
.
.
.
Ang tagal 1 hour and 30 mins. Na ang lumipas mukhang bored na si nanay kaya yun Nagpagupit na siya at nagpakulay ng buhok.Nakukuha ko na ang tulog ko ng Namalayan Kong May malamig sa paa ko. Ano kaya yun ihi? Sa Davids may Ihi? Masisira na sila nun.
Tinignan ko.....
"Ate ano yan?" Nabigla ako kaya muntik ko na siyang tadyakan.
"Inutos sakin ng Mommy mo." Sabi ate.Nagpautos pala si Nanay Para inail art tong paa ko. First time ko toh Grabe.
Pinikit ko ulit yung mata ko. Si Tatay naman ang Naalala ko. Sana nandito rin siya Mas masaya sana Kami.
After 4 hours Natapos din. Sa wakas!! Hayy Ganito pala yung feeling.
Itinapat ako ni Ate Jessica sa Salamin....... Ako ba to?????
"Lumabas ang tunay mong Ganda." Sabi ni Ate Jessica. Oo maganda ako pero di kasi ako nag-aayos.
Mapapaluha ako dito Di pa din ako makapaniwala sa sarili ko Magkalapit na kami ni Beverly. Ambisyosa ba ko? Hindi Hindi ako nag assume totoong totoo to!
Nagbabayad na si Nanay. Pero nakatitig parin ako sa salamin. "Salamat ate Jessica." Pero bigla niyang tinangal ang Nerd Glasses ko. "Mas bagay. Sayo." Nang sinabi niya Napaluha na talaga ako. Sa tanan ng buhay ko puro Pangkukutya Pang-aasar ang natamo Ko Ito yung unang beses na puruin ako ng Ganito.
Naging Magkaibigan kami ni ate Jessy. Dahil Magaan ang loob ko sa kanya.
Hindi pa rin ako makapaniwala. Nagshopping kami ni nanay mamasyal. Sinulit namin ang oras na magkasama kahit wala si tatay.
Hindi ako yung tipo ng tao na mahilig lumabas. Kulang na kulang ako sa Self confidence Kasi kahit saan ako magpunta Lagi nila akong binubully. Ngayon lng ako naglakas ng Loob Kasi naayos ko na ang sarili ko na Matagal ko nang gustong Gawin.
Andaming napapatingin sa akin. Naiilang ako di kasi ako sanay.
Iniwan muna ako ni Nanay Nagpunta siya sa CR. Pinauna niya ko sa Baba. Habang nasa Escalator ako may Tumabing lalaki Inakbayan ako "Ang Ganda mo naman Bat wala kang Kasama? Hinihintay mo ko?" Natakot ako sa sinabi niya. Ang kapal mo din kuya May hitsura ka nga Pero Wala kang hiya. Tinanggal ko ang kamay niya sa Balikat ko tapos binilisan ko sa Pagbaba ng escalator tumakbo ako Takot na takot ako baka rapist to! Hinabol niya ko.
Hinablot ang Braso ko Tapos tapos unti unti Niyang idindikit ang mukha Niya sa mukha ko. "Akala mo makakatakas ka?"
At biglang may Humila sa Kin palayo sa Lalaki Ang sabi niya "Girlfriend ko to, Gusto mo nang Mamatay?" Umalis ang lalaki Pero teka GIRLFRIEND daw sino ako? Tignan ko Ang Lalaking Nagsabi at siya Si......
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
Chances
RomanceThis is a story of a Relationship who need chance to change the past and build a better Relationship.