My Jalandoni Series... (Chapter 2, Hot... and Cold)

1.6K 87 11
                                    


Mas madalas na kapag nag-aaral kami ni Rod ay sa kwarto lang. Nakahubad. Magkayakap. Kung kelan kami inaabutan ng landi at libog e di na namin mabilang. Pero ansarap talaga ng ganung pwesto, kahit may aircon e nag-iinit ang mga katawan namin kahit nakahubad.

"Gel... mahal mo ba ako?" paglalambing nito minsan.

"Oo naman. Bakit mo naman naitanong yan?"

"Pero di ba kamakailan lang e nagkabalikan kayo ng boyfriend mo na si Jan, at naging kayo nung Kuya Paolo mo? Sino mas mahal mo sa amin?" malungkot ang mata nito.

"Siyempre ngayon, ikaw na. Iba naman kasi yung sa amin ni Jan at Kuya Paolo. Nangyari naman mga iyon sa ibang panahon. Hindi naman importante kung sino ang mas minahal ko or pinakamahal ko noon, importante sino ang mahal ko ngayon." paliwanag ko dito sabay yakap sa kanya.

"Paano kung balikan ka nila?" tanong ni Rod.

"Di na yun. Hayaan na natin sila. May kanya-kanya na silang buhay. Pareho silang may ginawang nakasakit sa akin. I don't think kaya ko pa silang balikan."

Niyakap din niya ako.

"Kaya nga ayokong maging tayo dahil baka saktan mo rin ako. Or worse ikaw ang masaktan ko." sabay hawak ko sa mukha niya.

"Sinaktan na ba kita?" tanong nito.

"Ikaw oo..." sabay hawak ko sa ari niya. "Ito palagi akong sinasaktan."

Tumawa siya.

"Pwera biro nga... ano? Nasaktan ka na ba sakin?" tanong uli nito.

"Hindi pa naman. Pero naghahanda na ako. Baka lang sakali." biro ko dito.

"Ah ganun ha? Lika dito. Gusto mo masaktan? Ito gusto ko suck-tan mo ako... hahaha. Gets mo? Suck..." sabay hawak sa titi niya. "...tan"

Ngumiti lang ako sabay subo ng ari niya.

-----------------

"Kumusta naman ang buhay mag-asawa?" bati sa amin ni James sabay akbay sa aming dalawa.

"Bakit? Gusto mo sumali?" biro ni Rod.

"Di na uy... papakamatay na lang ako." sabi nito.

"Hahaha... Masarap kaya buhay mag-asawa. Tingnan mo ako palaging nakangiti." sabi ni Rod.

"Palaging nakangiti e nagiging antukin naman kayong dalawa." puna ni James na nakangisi. "Ewan ko ba sa inyo. Bakit di niyo tantanan yan? Kailangan ba oras-oras?"

"Bihira naman e. Di naman araw-araw." sagot ko ring pabiro.

"Ah ewan ko sa inyo. Napapansin na kaya kayo nina Maam na napapaidlip sa klase. Kinausap na nga ako e. Kasi daw ako ang kaibigan niyong dalawa."

"Sorry tol ha?" sabi ni Rod dito.

"Basta bawas-bawasan niyo na yang kalibugan niyo ha? Please lang." asik ni James na medyo galit na.

"Sige po Kuya James. Sorry na po." sabay ngiti ko dito.

"Oo na." sabay gulo nito ng buhok ko. "Alam niyo namang para ko na kayong kapatid na dalawa e."

"Oo na, bawal na drama. At malilate na tayo." si Rod.

Bago kami tumuloy pumasok sa building ay napalingon ako. Nakita ko na naman ang kotseng nakita ko ilang beses na. Pagkalingon ko ay sabay umalis ito.

Iwinaksi ko na ang isip ko dito.

----------------

Huwebes ng tanghali ay naglalakad ako pauwi. Di ako masamahan nina Rod at James dahil may gagawin din sila sa kani-kanilang bahay.

My Elementary Series - Volume 2Where stories live. Discover now