Chapter 1SKY POV
Magdalawang oras na akong nakapila dito sa opisina na huling a-apply-yan ko ngayong araw. Kanina pa akong nakapila dito at tinititigan kung maiigi ang whole clock na nakasabit sa dingding. Five minutes nalang magsisimula na ang afternoon class ko pero stuck padin ako ngayon dito dahil sa dami ng nag a-apply. Dapat hindi ako mahuli sa klase ko dahil may review pa kami para sa quiz bukas. Kailangan kung maghanap ng trabaho para pambili ng gamot ni lola kung alam niya lang tong ginagawa ko baka kanina pa Niya akong kinaladkad dito pauwi. I have 3 minutes para makaabot pa sa school at ang haba pa ng pila. Lumabas nalang ako at naghanap ng masasakyang jeep kung se-swertehen nga naman may jeep nang naka abang sakin. Dali-dali akong sumakay baka maunahan pa ako, mabilis namang umandar yung jeep ni manong kaya naka abot pa ako bago magsimula ang klase.
HANYANG UNIVERSITY
Mabuti at nakaabot pa ako tinignan ko muna yung relo ko bago pumasok. Takbo ako ng takbo. Takbo dun takbo dito para lamang hindi mahuli sa klase.
*Boooggsshh* may nabangga ako=__=
"Ouch! Miss tumingin ka naman sa dinadaanan mo" ako pa talaga ang may kasalanan? Aba! Napakagaling. Pero wala akong oras para makipag-away, sisirain mo lang yung araw ko.
"Sorry po..diko po sinasadya" bakit may 'po'? Hindi naman siya ka galang-galang ah
"Tch!" Yun lang? Kala ko mag so-sorry din tong hinayupak nato...self calm down ok? 'OK!' malelate ka lang nyan kung papatulan mo pa. Tutuloy na Sana ako kaso may biglang tumawag sa maganda kung pangalan.
"SKY LEE DAVIS...MY ONE AND ONLY SKY" ayan na naman yung kalokohan niya.
-,-
"Oh?" Walang ganang sagot ko.
"Badtrip ata tayo ngayon ah" Nilapit pa niya yung mukha niya sa mukha ko. LANGYA! Kaya nilayo ko yun mas lalong mababadtrip ako.
"Sinayang mo lang yung oras ko baka malelate pa ako nyan kung chismis yan I'm not interested na." tinalikuran ko na sya malelate na ako nito oh! Pero bigla syang nagsalita.
"I have a good news kasiiiiii" good news? Ano naman yun. Kaya hinarap ko siya.
"Ahmm..Kasi..anoo...WALA TAYONG KLASEEEEEE YOOOOHHH! 2 WEEKS NO CLASS" sumasayaw pa sya baliw talaga ang walanghiyang babae nato.
o__o
"Aray! Yung eardrum ko ano ba hindi naman ako bingi ah" Ano daw 2 weeks? No class? So! Walang klase kaya this is the time na para maghanap ako nang magandang trabaho yung makakaya ko.
"Sorry! Na excite lang ako wala kasing klase in 2 weeks? Woah! kaya dapat susulitin natin yang 2 weeks nayan pano kaya kung pupunta tayo sa bar ni tito Andrew? Ano G kaba sky?" talaga? tas iinom kami ng soju paniguradong libre yung ni tito Andrew kaso ngalang maghahanap pako ng matatrabahuan niyan.
"Anong mukhang yan?" malamang mukha ng magandang diwata.
"Maghahanap pa ako nangtrabaho para may pambayad na ako sa tuition fee dito sa school at pangbili ng gamot ni lola"
"Maghahanap ka ng trabaho? San ka naman maghahanap? Tas makakaya mo bang bayaran yung $9,400 nayan?" Malamang hindi kaya nga maghahanap ng trabaho eh para maka bayad.
"Hindi ko alam kung saan ako maghahanap at yang $9,400 nayan? Kayang-kaya ko yang bayaran parang hindi moko kilala ah" kaso mahirap maghanap ng trabaho ngayon at ganyang kalaking pera.
"Wag kang mag-alala papa utangin kita ng pera"
"Seo-ah naman ang dami ko kayang utang sayo kahit isa hindi ko pa nababayaran" nung 8 grade ko syang nakilala at naging best friend ko sya. Seo-ah Park full name niya mayaman kahit anong kailangan ko o mga problema ko nandyan sya palagi. I'm so thankful na dumating siya sa buhay ko.
"Syempre best friend kita eh ako paba? Mahal kaya kita para na kitang kapatid at yung mga utang mo? Wag mo yung aalahanin bayad kana basta bukas punta tayo sa bar ha? Bukas lang naman pagbigyan muna ako"
"Paano ba naman kita matatanggihan? Aish! Tara na nga" saka kami sabay lumabas
--
SOE-AH POV
So! Wala namang pasok ngayon tsaka nagsiuwian na nga yung ibang student kaya para hindi kami ma bo-bored pupunta muna kami sa 'Andrew's Bar' alam kung magugustuhan din yun ni Sky. Pumara muna kami ng taxi libre ko yung isa dyan. Tahimik lang kaming dalawa wala naman akong ma topic eh. Mabilis naman tong pag drive ni manong kaya mabilis din kaming nakarating. Binigay ko na yung pera bago bumaba.
"Bakit tayo nandito? Kala ko bukas pa?" Excited na ako kasi may banda mamayang gabi tas nabalitaan ko gwapo daw yung apat.
"Ah! Kasi syempre bibisitahin din natin si Kuya Andrew alam ko namang na miss na ako nun tsaka ikaw din na miss kana nun"
Yun lang ang alam kung palusot sana tumalab."Really? Alam mo namang hindi ka mamimiss nun tch!" Okay hindi tumalab.
"Eh! Kasi narinig ko kanina na kausap ni kuya si tito na may mag-aaply sakanila tas sabi ni tito mga gwapo daw sila. Excited na ako"
"Mag bo-boy hunting ka na naman nyan?" Alam na alam talaga grrr
"Tara na nga...wag kang mag-alala iinom tayo ng soju" hinila ko na siya baka magbago pa isip nito. Pagpasok namin wala pang mga customer malamang 5:30 pm magsisimula at mag-open sila titow.
----
"Oh! Bakit kayo nandito? Wala ba kayong klase?" -tito Andrew said
"Yeah! Wala kaming klase 2 weeks kaya wag kanang magulat tsaka pupunta pa kami dito bukas. Teka tito yung bagong band group nasan sila?" Gusto ko lang makita yung mga mukha nila kung sino yung mas gwapo.
"Pumunta lang ba kayo dito para lang dun?"
"Anong kayo tito si Seo-ah yung nagpapunta sakin dito sumama lang po ako noh" t4ngna bakit hindi mo nalang ako sinabayan ampotek.
"Oh sya nandun sila sa practice room wag nyo na silang disturbuhin lalabas din ang mga yan mamaya nga lang. Kaya ikaw Seo-ah mag-antay ka wag kang atat dyan" Psh! Ako atat? Asa! Joke lang. Umupo muna kami syempre doon kami sa upuan nung mga special guest. Teka kanina pa tahimik tong babae nato ah.
"Hoi! Bat ang lalim ng iniisip mo? Ano ba yun? Nandito tayo sa bar para mag enjoy sige kukuha lang ako ng soju" nagliliwanang bigla ang mga mata nito. Ah kaya pala ang tahimik soju lang pala yung katapat nito.
"Sigeh! Dapat dalawang bote yung dadalhin mo dito" HAHAHA ang cute nya pero mas cute pa din ako duhh. Favorite drinks ni Sky yung soju simula nung 15 years old sya nakikita ko na syang umiinom nyan nagtataka din ako kung bakit hindi sya pinagbawalan uminom ng alak. Hindi ko parin alam or nakikita yung mommy niya at daddy pero ang pagkakaalam kulang may lola sya pero nasa auntie nya nakatira para maalagaan may sakit itong diabetes at yun hindi na makalakad. Nag boarding house lang yan at ipinagtataka ko kung bakit nung 15 years old palang siya ay may sarili na syang pera. Yung pera nya ay kulang na kulang para pambayad ng tuition fee nya sa school.
"Seo-ah matagal paba yan?" Huh? Nakalimutan ko na may naghihintay pala sakin. Lutang lang kakaisip sayo Sky.
=_=
Please don't forget to vote and
comment
Spread the story with love.rae_syane
@allrightsreserved