TTL-17: Predator vs. Predator

46 8 0
                                    


𝓟𝓸𝓻𝓴 𝓒𝓾𝓽𝓵𝓮𝓽

Schy's POV

"Bro, I'll go ahead!" pagpapalam ni lucas sa mga kaibigan niya. Nasa loob na kami ng sasakyan at pinaandar na ito ni lucas. Ilang saglit ay hinawakan niya ang binti ko at ngumisi ito sa akin na para bang may pinapahiwatig.

"Sorry, I thought it was gear lever." Humagikgik ito.

"Lucas tama na." sabi ko sa kaniya habang tinatanggal ko yung kamay niya sa binti ko na kanina niya pang hinihimas.

Nagsimula na siya nagdrive, tumunog ang cellphone ko, si mama ang tumatawag.

"Hello ma?"

"Nak saan ka na?" tanong nito.

"Pauwi na po ako." Sagot ko. Tinignan ako ni lucas at sabi ibigay ko sa kaniya nag cellphone ko.

"Ma kakausapin ka daw ni sir Lucas." Sabi ko at ibinigay ko yung cellphone ko sa kaniya.

"Hello ma, lucas to pwede ba mag lunch ako diyan?" nanlaki mga mata ko sa mga sinabi niya.

"Lucas! Ano pinagsasabi mo?!" kukunin ko sana ang cellphone ko ng ibinaba niya ito.

"Your mom says yes." Sabi nito, kumindat ito sa akin at tinignan ko to ng masama.

"Demonyo." Sabi ko humagikgik lang to at patuloy parin sa pagmamaneho.

Tumahimik ang paligid ng mga ilang minuti nang bigla nagtanong si lucas sa akin.

"Does it hurt?" tanong nito sa akin, kumunot noo ko.

"Ang alin?" tanong ko sa kaniya. Tinuro niya yung pwet ko. Namula ang mukha ko sa tinanong niya sa akin.

"O-o-okay lang n-naman." Nauutal kong sagot habang inaayos ko ang pag-upo ko.

"Sorry if I thrust that hard." Sabi nito kaya mag lalo namula mukha ko.

"Now you look like a tomato hahha." Humagikgik ito ulit.

Tinignan ko mukha ko sa salamin napansin ko pulang pula na talaga ako. Tumingin ako sa ibang dereksyon para hindi niya makita mukha.

"Nakakatawa yun?" sabi ko sa kaniya. Tumawa ito, tinignan ko ito. Iba talaga yung ngiti ni lucas parang ibang ibang lucas kaharap ko ngayon. Mga ngiti na abot tenga, mula sa mga mapupungay na mata ay napalitan to ng mga ngiti.

"Sana ganyan ka parati." Sabi ko sa kaniya, tinignan niya ako.

"Hindi ko alam pero mas gusto ko yung nakangiti ka." Dagdag ko.

"I only smile with people I'm comfortable with." Sabi nito. Dinakma niya ang kanang kamay ko at hinalikan niya to. Hindi ko mapigilan sarili ko kiligin sa pinaggagawa niya.

-

Nang nakaratingna kami sa bahay pansin ko sarado ang restaurant. Kukunin ko na sana yung mga gamit nang bigla kinuha ni lucas at siya na ang nagkarga.

"Nak!" sigaw ni mama mula sa pintuan. Abot langit mga ngiti ni mama nang makita niya si lucas.

"Pasok kayo teka lang kuha lang ako ng maiinom." Sabi ni mama, kita ko si papa nanonood ng basketball sa T.V.

"Ako na." sabi ko kay lucas habang inabot ko ang mga gamit ko ngunit umayaw to at gusto niya na siya na ang magdala sa taas.

Nakarating na kami sa taas ng kwarto ko buti hindi ganon ka kalat. Tinitignan ni lucas ang bawat paligid ng kwarto ko at agaw pansin sa kaniya yung cabinet ko na may mga underwear ko. Kaya minabuti ko to isara dahil nakakahiya.

TASTE OF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon