𝓼𝓬𝓻𝓪𝓶𝓫𝓵𝓮𝓭 𝓮𝓰𝓰
-FLASHBACK-
"Hello, andiyan si chychy?" Tanong ni jake isa sa mga kaklase ni schy. Nagulat ang babae at agad niya tinuro ang kinaroroonan ni schy.
"Schy may tumatawag sayo!" sigaw nito. Napalingon ang binata habang ang mga kaklase nito ay naghihiyawan. Kumaway si Jake kay schy at ganon din ang binata nilapitan niya ito.
"Para sayo pala." Saad ni jake at inabot kay schy ang mga mapupulang rosas at isang kahon ng chocolate. Kumunot ang noo ni schy habang inabot sa kaniya ang mga ito.
"Para san to jake?" nakangiting tanong nito sa matangkad na lalaki.
"Ano kasi, kung pwede lang?" mas lalo kumunot ang noo ni schy.
"Pwede ano?" mahinamon na saad ni schy habang tinitignan niya ito sa mata samantala hindi makatingin ng matuwid ang binata sa mat ani schy.
Inilapit ni jake ang labi nito sa kanang tenga nito at bumulong "Pwede ba umakyat ng ligaw?"
Natulala si schy sa tanong niya, unting unti namula ang mga pisngi ni schy habang tinitignan niya si jake. Napakamot sa batok si jake at halatang nahihiya siya sa harapan ni schy.
"Alam ko napapansin mo kung bakit parati may dala akong pagkain para sayo." Dagdag ni jake.
Mula sa maingay ng mga kaklase nito ay napalitan ng katahimikan ang pag-uusap nila. Ngumiti ng marahan si schy kay jake at ganon din si jake sa kaniya.
"Sige." Simpleng sagot ni schy na dahilan ng pag ngiti ni jake abot tenga.
Ilang buwan lumipas nagging masaya ang kanilang relasyon ngunit wala ito nakakaalam kahit mga kaklase nila. Maraming babae ang umaaligid kay jake ngunit mas pipiliin niya si schy. Ngunit hindi nagtagal ang relasyon nila dahil aalis si jake at mag-aaral sa ibang paaralan.
"Hanggang dito na lang ba tayo?" patuloy parin sa pag-iyak si schy habang nakayakap kay jake.
"Wala ako magagawa dahil ayoko rin magalit ang magulang ko sa akin schy. Alam mo na mahal kita ikaw lang yung tao na nagparamda sa akin ng ganito." Sagot ni jake, niyakap niya si schy ngunit ilang saglit ay tinggal niya ang mga kamay nito mula sa pagkakayakap sa kaniya.
"Sana kung magkita muli tayo, sana mahal mo parin ako at ganon din ako." Sabi nito at tuluyan na iniwan ang binata.
Patuloy parin ang pag-iyak ni schy habang minamasdan ang pag-alis nito at ganon din si jake pilit niya hindi lumingon para hindi niya makita si schy na umiiyak.
-END OF FLASHBACK-
Lucas' POV
"So, you're telling me that your boyfriend is ex of my boyfriend?!" I exclaimed, instead answering my question she rolls her eyes at me making me madder.
"Wait I came here to yell at you and ikaw dapat ang sumagot sa tanong ko about your relationship with him besides you even said "my boyfriend" now tell me." She furiously said with her arms crossed around her chest. I sigh out loud trying to think straight on how I will explain it to her.
"Look it's a long story-." She eventually punches me in the face make me groan because how heavy that punch is.
"What the fuck was that?!" I shouted at her that made her enraged.
"Are you mad because si schy ang pinili ko, a male and not a female?" I ask her while covering my face with my arms trying to avoid her forceful punch.
"No, I'm not mad at him I'm mad about you and what you did." She replied but my face starts to frown when she said that it's my fault.
"Why me? I mean I did nothing wrong except what happened in dad's house." I shrugged off her face got even tighter as answer her pointless question.
BINABASA MO ANG
TASTE OF LOVE
General FictionThey say the way to a man's heart is through his stomach but not for Lucas Travor Cambridge, a senior pilot, a father and a widower. After his wife died, he promised to never welcome love again. He changed and shut people out of his way, but that wa...