Twenty-One

100 3 0
                                    

Eternal and Mortality
Chapter Twenty-One

"Are we not going to do anything about it?"

"Ano pa bang hinihintay mo, Adeera? People are dying every day. We've seen 90 dead bodies in one month."

Ilang linggo ng kinukulit nina Trevor at Calvin si Adeera tungkol sa pag-bisita nila sa Wolfden Cave - ang lugar kung saan nakatira ang mga werewolf.

"I told you. Hindi natin alam kung sila ba talaga ang may kagagawan ng mga patayan na nangyayari rito sa mundong 'to." ani Adeera habang nagtitipa sa kaniyang laptop.

They're currently at their place. They were tasked to do their Thesis as a requirement for their graduation. Everyone's busy except the two.

"Tumulong na lang kayo sa paggagawa ng thesis." aniya na ikina-simangot naman ng dalawa.

"Hindi natin malalaman kung sila talaga ang pumatay kung hindi natin sila tatanungin." wika ni Calvin.

"It will look like we're accusing them." ani naman ni Adeera.

"We have no choice, Adeera. Werewolves can hide their scent."

"Eh, diba kayang makita ni Calvin ang nakaraan? Why don't you just touched them so we would what truly happened to them?" suhestiyon naman ni Jaxon na kagagaling lang sa kusina para kumuha ng pagkain.

"I can't. I don't want to tamper with the victim's body. My fingerprint would be there if I touched them and I don't want any trouble."

"I think going there isn't a bad idea, Adeera. Give it a try." pangungumbinsi ni Daerrone sa dalaga.

There's a sly smile on Trevor and Calvin's face nang sa wakas ay sumang-ayon na rin si Daerrone sa kanila. Noong una kasi ay against din ang binata sa kanila. Alam kasi nito ang nakaraan ng bampira at ng mga taong-lobo. He's worried that it may start another war. Pero naisip niya na rin na kung hindi nila susubukan ay walang mangyayari. This killing won't stop until they know who's behind it.

"Don't worry about it. Just focus on our papers." hindi na lang nagsalita si Daerrone dahil mukhang hindi na talaga niya mababago pa ang isip ni Adeera.

Daerrone, Adeera, Trevor, Calvin, and Jaxon are in the same group while Dexter, Julia, Mate, Luke, and Albie are in another group.

"Julia, Julia!" lumingon ang lahat kay Dexter nang tumaas ang boses nito.

Napapitlag si Julia at mabilis na itinago ang kaniyang cellphone. Tumingin siya sa mga kasamahan bago ibinaling ang atensyon kay Dexter.

She cleared her throat. "Bakit?"

"I've been calling you. Pinapa-paraphrase ko sa'yo 'yong Rationale. What's wrong? You've been on your phone the whole day," mariing tanong sa kaniya ni Dexter.

"Sorry. Ka-text ko lang si Kuya. Hindi kasi siya mapakali, e. Arte," wika ni Julia saka sinundan ng pagtawa.

Dexter was eyeing her for five minutes before he went back to what he's doing.

There were all busy when Trevor, Calvin, and Adeera stopped what they're doing. Their eyes turned red as they stand up.

"Bakit? Anong nangyayari?" naguguluhang tanong ni Julia.

"I smelled blood." ani Trevor at sa isang iglap ay nawala na ito.

Lumabas kaagad sila ng bahay kung saan nangggaling ang masangsang na amoy. Trevor was already there, examining the three dead bodies.

"Shit." naiinis na wika ni Calvin.

"They're one of the vampire army." Trevor dangerously said.

Lumapit si Calvin sa isa sa mga bangkay. He touched it and they're all waiting for him to finish.

Eternal and Mortality | Soon To Be PublishedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon