Eternal and Mortality
Chapter Seventeen"Woah, dude! Your room really said 'royalty'! This is so lit! You look like a part of a royal family." hindi makapaniwalang wika ni Jaxon habang pinapalibot ang tingin sa buong kwarto.
"Halos parehas kayo ni Dexter ng kwarto." wika naman ni Mateo.
"Iyong totoo? Jinowa niyo ba 'yong magkapatid na 'yon?" pabirong tanong naman ni Luke. Hindi siya pinansin ni Daerrone at busy sa paglalaro ng PS5 habang si Dexter naman ay ngumisi at nagkibit-balikat lang dito.
Napatakip naman ng bibig ang mga ito.
"Woah! Dexter! I don't know that you're a player!" natatawang wika ni Albie.
"What? I didn't say anything. At saka, itahimik mo 'yang bunganga mo. Baka marinig ka ni Julia. She just went to her room to get her phone kaya baka pabalik na 'yon." ani Dexter na abala pa rin sa kaniyang tablet.
"Dang! You're so whipped!" pang-aasar ng mga ito.
Pagkatapos nilang mag-usap kahapon ay umalis na ito dahil may meeting itong a-attend-an. Kinabukasan ay bumisita ulit si Adeera, carrying his breakfast. She stayed and wait for him to finished before she left an hour ago dahil may kailangan pa raw siyang asikasuhin. Daerrone sighed nang ma-bored na siya sa nilalaro niya. She told him that she'll be back after 30 minutes pero isang oras na ay wala pa rin ito. He looked outside through his window. Bigla tuloy ay gusto niyang lumabas.
They were allowed to go outside their room and roam around the palace. Pero hindi sila pwedeng lumabas sa palasyo at libutin ang buong kaharian ng walang kasamang vampire army.
"Ehem! Someone's being clingy!"
Derrone just glared at Albie. In-exit na niya ang laro at pinatay ang telebisyon. Tumayo na siya at dire-diretsong lumabas ng pinto habang ang mga kaibigan ay inaasar na siya habang nakasunod sa kaniya.
"Hoy, Dae. Mag-tigil ka nga. Para isang oras lang na wala, nagkakaganyan ka na. Huwag mong sabihing susundan mo 'yon? Dude! Ang lawak-lawak ng palasyo na 'to. Sa'n mo naman siya hahanapin?"
"Sinong hahanapin?" sabay-sabay na lumingon ang mga ito sa pinanggalingan ng boses.
Adeera is walking towards them with Julia and Calia. Agad naman na lumingkis si Julia kay Dexter. Everything seems normal not until Daerrone noticed Calia avoiding her gaze to the two lovers. Nangunot ang noo niya habang nakatingin kay Calia na hindi komportable sa nakikita at parang nais nang umalis doon. Ngunit nawala rin ang atensyon niya rito nang kausapin siya ni Adeera.
"Bakit kayo nasa labas? At sinong hahanapin ninyo?" nagtatakang tanong ni Adeera.
Pero labis ang kinanuot ng noo niya nang hindi makasagot si Daerrone sa kaniyang tanong at nag-iwas pa sa kaniya ng tingin habang namumula ang tainga. Ang mga kaibigan naman ng mga ito ay pigil ang tawa habang nakatingin sa binata. So, she have no choice but to read his mind.
"I'm obviously looking for her dahil isang oras na ay wala pa siya. But I can't bring myself to say that. She might think that I'm being clingy which in fact, I'm not. I just want to know where she went."
Nais mong matawa ni Adeera pero pinigilan niya ang sarili. Tumikhim siya kaya nabaling ulit ni Daerrone ang kaniyang atensyon sa kaniya.
"I attended a meeting with the council of the Kingdom. Pinag-usapan na rin namin ang magiging plano tungkol sa pag-stay niyo rito ng ilang buwan. But of course, that will depend on you. I decided not to force you to stay here. If you're against the idea, you can say that sa meeting na gaganapin bukas kasama kayo." aniya at saka naglakad. Nakasunod silang lahat kahit sa pagbaba sa hagdan.
BINABASA MO ANG
Eternal and Mortality | Soon To Be Published
Vampire[Completed | Unedited] To fullfil the promise she made, she turn herself into human with a fake identity as Kristine Morganthe. Sa pag-aakalang pagtupad lang ng pangako ang kaniyang pakay sa mundo ng mga tao ay nagkakamali siya. Dahil sa mundong iyo...