Summer's POV
I FELT someone shaking me so I open my eyes only to see a worried expression of a Nurse.
She didn't get the chance to utter a word because everyone seems to be in a hurry.
When I realize something I immediately went to the ICU where Mom and Dad are.
I saw how they tried to save both of my parents.
I witness how everyone was so busy doing their assigned task to save lives.
And I saw how their heart beats turned to a straight line.
.
.
.A familiar scent linger on my nostrils and a very familiar voice woke me from my deep slumber.
"Mommy...you crying..."
She wipe my unknown tears which left me dumbfounded, I quickly stand and grab the arms of the first Nurse I saw.
"What happened to Mr. and Mrs. Pileon?"
Kinakabahang tanong ko dito, ilang segundo pa bago siya sumagot, tila iniisip kung ano ba ang dapat na sabihin.
"Stable na po silang dalawa Doc pero hindi pa po sila nagigising."
Nakahinga naman ako ng maluwag dahil sa sagot niya at nagpasalamat.
I thought it was real...
"May nangyari po ba ma'am?"
Tumingin ako sa kasama ng anak ko, si Manang Tip pala, yung mayordoma sa bahay nina Mom and Dad.
"Wala po, just a nightmare po, akala ko totoo."
Manhinang saad ko bago nilapitan ang anak kong nakatingala sakin at niyakap siya.
"I'm sorry baby, Mommy had a bad dream about your Grandma and Grandpa. Kumain ka na ba?"
Umiling siya bilang sagot bago hinawakan ang laylayan ng damit ko at tinuro ang hallway.
"Let's go eat breakfast Mommy, Manang Tip and I cooked for you."
Napangiti naman ako dahil doon, she really is the source of my energy.
"Ako na po muna ang magbabantay dito Ma'am, kumain po muna kayo kasama ni Aurora."
Nagpasalamat na ako kay Manang at hinawakan ang kamay ng anak ko, sa kabila naman ay ang niluto nilang pagkain.
"How are you feeling baby? Nakatulog ka ba ng maayos kagabi?"
Tanong ko sa kanya habang inaayos ko sa lamesa ang mga dinala nilang pagkain. Humalumbaba naman siya habang nakatingin lang sa ginagawa ko.
"Do you think Grandma and Grandpa will wake up Mom?"
Natigilan ako sa tanong niya ng ilang sandali, huminga muna ako ng malalim at ngumiti bago tumingin at hawakan ang magkabilang pisngi niya.
"Grandma and Grandpa will live baby, because both of them are strong kaya dapat kumain na tayo para mabantayan natin sila, okay?"
"Okay Mom! Let's eat!"
Masiglang saad niya kaya sinubuan ko na siya at kumain na din ako. We are talking while eating and it feels like ngayon lang namin ito nagawa.
BINABASA MO ANG
Book II: Your Sweet Embrace (COMPLETED)
Romans"I'll make you come back to my sweet embrace, Kaynee." Fuck! "I swear that Summer will Fall to Autumn's Sweet Embrace." I'm doomed! A/N: Hiiii!!!! So bago niyo basahin ito ay make sure na nabasa niyo na po ang SUMMER'S FALL dahil continuation n...