Simula

55 2 0
                                    

Simula

YEARS AGO...

"Amelia!" Nagulangtang si Amelia nang may kumatok ng malakas sa kanilang pinto. Napatayo siya sa kama habang inaantok pa ang kanyang mga mata. Kinuha niya ang kanyang salamin. Patuloy pa din ang sunod sunod na tatok.

Nagmadali na siya kahit nakapikit pa din ang kanyang mga mata. Malakas ang agos ng ulan. Sinisigaw ang malalakas na hangin mula sa kanilang bintana.

"Amelia!" Sigaw nito ulit.

"Sandali," napapaos pa ang boses ni Amelia nang buksan niya ang pinto.

Nawala na lamang ang kanyang antok nang makita niya ang basang basa si Sage. Nagkatinginan silang dalawa. Bakas ang pagod sa mga mata ni Sage. Tilang parang nawawalan ito ng pag asa. Hindi nakakibo at parang may pakong nakasabit sa paa ni Sage.

"Anong ginagawa mo dito?" Unang tanong ni Amelia sa kanya. Bakas ang panunuya sa kanyang boses. Ayaw niyang makita si Sage dahil ito ang unang lalaking sumira sa pagkatao niya. Kasama ang pamilya niya.

"Wala ka bang balak na papasukin ako?" Bakas ang walang pag asa si Sage. Mukha din nakainom ito.

Nakasuot ito ng Camouflage jeans at Luntian na damit. Basang basa ito dahil sa ulan. Sundalo si Sage mula sa Philippine army. Napababa ang paningin nito sa kanyang paa. May dugo ito st namamaga. Nakaramdam ng hinding maganda si Amelia. Umiwas siya ng tingin dahil hindi niya man lang kaya itong titigan.

"Umalis ka na." Bakas na isasara niya ang pinto pero pinigilan ito ni Sage. "Baka maabutan ka nila dito, Sage. Ayokong tuluyan kang makulong."

"Amelia," Pilit niyang makasalita pero hindi niya magawa ngunit pinilit niya ang kanyang sarili para lang magsalita. Sa pagmamakaawa ni Sage kay Amelia ay parang mas lalo siyang pinipigilan na wag niya itong iwan.

"Sage, umalis ka na-"

"Hindi mo ba ko kayang kausapin?" Pagmamakaawa nito. Bakas ang hinanakit nito sa kanyang mata. "Gusto ko lang naman mag paliwanag. Hindi ko naman ginusto na mangyari sa pamilya natin, Amelia. Nahihirapan din ako."

Kung ano ang naramdaman ni Amelia. Parang tinutusok ng martilyo. Nagdadalawang isip siya para kausapin ito. May unti unting kumikirot sa dibdib ni Amelia. Naawa siya na hindi niya maintindihan kay Sage. Bakas ito ng pagmamakaawa para lang makausap niya lang ito.

"Umalis ka na, Sage. Baka maabutan ka nila dito." Umiwas si Amelia.

Hindi niya din matitigan sa mata si Sage dahil nag iiba ang paningin nito. Mukhang galing sa training si Sage. Napansin niya din na may peklat ito sa collarbone.

"A-Amelia, ilang araw na ko di makatulog kakaisip sayo."

Nag tiim ang bagang ni Amelia. Malakas ang buhos ang ulan. Mas lalong lumakas ito nang samahan ng kulog. Gustong lumuhod ni Sage sa kanya para lang makausap siya. Hindi niya man gustong sabihin ngunit ito ang paraan para makaalis siya.

"You're a rapist, Sage!" Banta niya at umiling iling sa pagdidismaya. "H-Hindi kita kaya titigan. You rape my cousin and your father is a murderer."

Napaawang ang bibig ni Sage at hindi niya inaasahan na ito ang ibabanta sa kanya. Napatigil si Sage at para itong binuhusan ng malamig na tubig. Akmang isasara niya ang pinto nang awatin ito ni Sage. "Ayon ba ang tingin mo, A-Amelia?" Pumiyok ang boses nito.

Natahimik si Amelia. Unti unting nag init ang magkabilang sulok ng mata nito. Buong lakas niyang tinitigan sa mata si Sage.

"G-Ganon ba?" Pumiyok ang boses ni Sage na para bang nasasaktan siya sa sitwasyon ng kanilang pamilya. Nagtiim ang bagang ni Amelia at napakuyum ang kamao nito.

"Why do I need to lie? Kung iyon ang totoo." Nanghihina itong humarap. Mas lalong kumulog ang kidlat kasabay ang paghagos ng malakas na ulan.

"Your father is a Mafia." Matiim na sabi ni Amelia. "How can I fall in love with a monster like you? You're just like your family. Gaano din ba kahalaga ang pera sa inyo?"

Hindi mapigilan ni Amelia na mapaluha. Masakit sa kanya na makita ang mahal niya na naghihirap sa harap ng pamilya at lalong lalo na sa kanya. "Your family is a monster, Sage, and it was a regret to fall in love with you."

Napatulala si Sage. Namumugto ang mata nitong titigan si Amelia. Hindi naman talaga niya gustuhin na sabihin ito ngunit ito ang paraan para paalisin siya.

I have a confession to make. I was totally a bad man in our country. I killed murderers, robbers, drug dealers, people who abuse innocent people, people selling their children and making them child prostitutes, and especially rapists. I used many prostitutes in my life. Ang iba kasi sa kanila ay nag aaral ng college. One night in bed, I gave tuition fees for them.

I was lost and wild back then. I killed bad people. I use my power and my father's money but I was a good person. I gave charity to other people, especially to the people who have cancer. Everything is going through. Repeat and repeat. Kill, sex, smoke, drink and repeat. Nilalabas ko lahat ng galit ko. Pinipilit ko lang maging masaya. Also, my mother is a prostitute back then and until now. Wala ako sa matinong pamilya.

But when Amelia came into my life. My life got different and she gave me a light. The first time I saw Amelia. It was love at first sight. She's the only girl who caught my eyes. When I was in the Philippine army. Oo, nag sundalo ako pero di na ko pumapatay ng tao. Especially, innocent. I saw her with her family. I was a soldier back then. She was a simple girl who has a lot of dreams. Hindi ko alam kung bakit bigla ako nagbago. I'd care for Amelia more than myself.

I gave up everything to her. I stopped but our family was very against each other, nang malaman nilang nagsasama kami. Halos isumpa na ko at kahit ang tatay ko. Hindi ako gusto ng pamilya niya. Because our both family was totally an enemy. My father was a Mafia and I was a Junior mafia. Hindi ko pinaalam sa kanya kung ano ang ginagawa ko.

Amelia is the only granddaughter in their family. Her family was one of the richest dynasties, pero naging kalaban namin for some reason. It's hard to choose. If you gonna choose your family or your loved ones and there's no freedom to love between us.

BLAST FROM THE PAST: MILES APARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon