Kabanata 4

18 3 0
                                    

Kabanata 4

Sage was walking in the club. He fixed the gun behind his hips. He was with his gang. All of them are wearing black suits. There are lots of neon lights and dancing people on stage. Sumasabay ang mga patay sinding ilaw sa tuwing may ibibitaw ang DJ. Maingay at amoy drugs ang loob. Humahalo na din ang usok ng sigarilyo sa ere.

Maraming bouncer na nakapaligid at may mga pulis na nakaabang. There is also a pool party and VIP rooms. Some of them are making out. Maraming hila hila na babae. They seem to be losing themselves and losing their way.

With each heavy footstep, many people turned around him. All of them are stunned and immediately muttered. Some of them are getting scared but Sage doesn't care about them he just needs to see the man who wants to betray them. 

His expression was just blank and cold. He went straight to the private pool where some of their friends were. Just outside there were many people laughing and shouting. When he first entered, there were already many women around. Many women wear a swimsuit.

Napatigil ang lahat nang pumasok siya at natahimik. Ang ilang kasama pa na nasa loob ay agad nagsitinginan sa isa't isa at nagbulungan. May mga foreigner din na naliligo. Ang iba ay ibang lingguahe ang gamit kundi ang salitang Russian. Kilala nila si Sage at ito nga ang pinakamalakas na Mafia sa syudad.

If you look at the movie, he is strong as John Wick that no one can kill and betray. Kaya ganon na lang din sila natatakot. He's a professional and mysterious man. Tumugtog ang THINK by Kaleida sa private room. Kasabay ang pagpatay sindi ng ilaw.

"Sage!" May isang lasing na lalaki na umahon sa pool. Basang basa ito at namumula. Kinuha niya ang towel na nakasampay sa railings. Mataba ito at may halong chinese. Pagewang gewang pa ang lakad na ito na papalapit kay Sage.

"Hey, bro! How-" Hindi pa natuloy ang sasabihin niya nang harangan na siya ng mga kasama ni

"We're not friends."Ito lamang ang sagot ni Sage. Kailangan niyang sabihin ito para na din walang madamay sa kanila dahil delikado siyang tao.

Yes! He's right. He's a cold and rude person back then. See the difference?

Natulala ang chinese sa asal niya at napanganga. Hindi ito pinansin ni Sage at pumasok na lang siya sa isang private room. Mas lalong dumilim ang paligid at meron nagsusugal sa loob. May suot silang itim na malalaking jacket.

Naghiyawan ang mga nasa loob nang makatama ang isa. Maraming pera ang nakapaligid sa lamesa at sigarilyo. Isang babaeng umupo sa binti ng lalaki at nakipagtawanan ito habang nasa daliri niya ang isang stick ng sigarilyo.

Napatigil ang lahat nang pumasok si Sage. Napaangat sila ng tingin ngunit ang dalawang lalaki lamang ang nagpatuloy sa paglaro.

"The future alpha mafia." Maligayang bati ng isang lalaki na mas may edad. Nasa early 70s na din ang edad nito. Nakasuot ito na kulay kape na fedora. Ngumisi si Sage at umupo ito sa harapan niya.

Mr. Jeffrey was there and playing the game.

"What can we do for you?" Unang bungad nito at tumawa lamang. He is Douglas Laurelle. The root of the family. He is the father of Mr. Jeffrey Laurelle.

"My father will never betray any single person. Especially innocent." Binuga ni Sage ang usok ng sigarilyo. "Kung ayaw niyo, starting right know. I want to stop your business."

Natahimik ang matanda harapan niya. Inilapag ang baraha sa lamesa at tumigil ito.

"I think we're just having a matual understanding, Son." Mr. Douglas said. "I'm already 75-"

Hindi na din makahintay si Sage ay pinutol niya ito. "If you want to the money and the company." Ngumisi siya na para bang may binabalak. "Give me your granddaughter or else. Bagsak lahat ng kayamanan ninyo."

That was a foul for them. Masyado lang siguro akong naging matalino. Natulala sila sa inasal ko. Mr. Douglas drop his mouth to my suggestion.

"W-What?" Hindi niyang kapaniwalang sabi. Tumawa ito. "Nagbibiro ka ba, Hijo? Apo-"

"I'm serious." Hinarap ko siya. "I will give you everything. Just give me your granddaughter."

Tahimik si Mr. Jeffrey at patuloy lang sa paglalaro ngunit nagtataas ang mga kilay niya.

"Do you think I'm a fool to give my granddaughter to the person who loves to kill?" He said in a sarcastic way. "Hindi mo deserve ang apo ko, Sage. Bakit ko ibibigay ang apo ko sa isang Mafia?"

Sage clenched his jaw. Gusto niya man suntukin pero wala siyang magawa dahil totoo. Truth hurts? Right?

But Mr. Douglas is a drug lord in their city. Walang nakakaalam. Yes! They sell drugs for younger people and minor. Mas maraming kabataan ang gumagamit. Meron mang matatanda kaso namamatay sila sa sobrang lakas ng droga.

Kaya gusto niya nang tanggalin ang transaksyon ni Sage sa kanila. Gusto niya man irespeto ito ngunit maraming kabataan na masisira ang kanabukasan.
Marami din kabataan na nagbebenta para lang sa pera. Kaya hanggang maaga palang ay gusto niya na itong putulin bago pa malaman ng kanyang ama.

"You choose. I will end your life for betraying my father and other minors or you will give Amelia to me?" Maangas na ingles nitong sabi.

Mr. Jeffrey Laurelle stopped. "How ridiculous, Sage!" He's starting to get hot. "Amelia will never be the solu-"

"Then stopped using other children ruined their lives" Putol ni Sage. 

"It's their choice and we never forced them to do it."  Mr. Jeffrey smirked and smoked his cigarette. 

Sage's jaw and his fists were starting to clenched. Feel bubbly fury in his guts. His breath was coming ups and downs but he needs to calm himself. He had a plan. Alam niya nang ito ang madadatnan niya. Alam niya na din na makakarating ito sa pamilya ni Amelia. 

BLAST FROM THE PAST: MILES APARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon