I

42 3 0
                                    

Kaya's

Kadarating ko lang sa bagong tutuluyan ko. Inabot din ng halos limang oras yung byahe ko mula Cavinti, Laguna kung saan nakatira ang pamilya ko.

Now I am back to the city.

Isang apartment dito sa Parañaque City ang aking tinutuluyan at nahanap ko ito sa tulong ng kaibigan kong si Ingrid.

Simple lang ang bahay. Pagkapasok mo ay living room, kapag dineretso mo pa ay yung dining. Sa kabilang side naman ay common bathroom. May dalawang cuarto sa taas at umakyat na ako.

Una kong binuksan yumg room sa left side pero naka-lock kaya binuksan ko yung right at tingin ko ay ito na ang aking cuarto.

Tatawagan ko sana si Ingrid pero nauna na siyang tumawag sa akin.

"Hey Ing, is my room on the right side?"

"Hey Kaya, yes. Yung left side sa housemate mo. Sorry I did not mention na may kasama ka pala dyan. But she's kind naman and an acquaintance, she went to the same school with us nung college. Si E-

"Okay, I get it. Thanks for the information, Ing."

"Anyway may pasok ka na bukas?"

Iginala ko ang paningin sa kabuuan ng cuarto.

"On Tuesday pa. Mag-aayos at pahinga muna ako bukas."

"Alright. May kasama ka na dyan?"

"Wala, ako lang."

"Cool, take care, Kaya. Call me if you need anything."

"Sure, thanks again, Ing."

Paalam ko at ibinaba na ang tawag.

Makalipas ang isang oras ay nakaayos na yung cuarto. Wala naman ako masyadong gamit dahil damit lang ang dala ko at iilang gadgets.

Nakarinig ako ng pagbukas at sara ng kabilang cuarto. Marahil ay yun na ang housemate ko. Nahiga ako at hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.

Nagising ako sa tunog ng aking telepono.

Mother calling

"Ma."

"Nasaan ka na? Hindi ka nag-update."

Bumangon ako at naupo sa kama.

"Sorry, nakatulog na kasi ako. Kanina pa po ako nakarating dito sa apartment."

"Good to hear. I just called to check on you. Mahpahinga ka na."

"Sure ma, bye."

Hindi na sumagot yung nanay ko at ibinaba na ang tawag.

Kinuha ko yung phone ko at binuksan yung IG, unang-unang bumungad yung litrato ng taong dalawang taon ko nang hindi nakikita.

@harboe_e: I look like all you need

I visited her account and stalked, a little

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I visited her account and stalked, a little. I haven't heard from this girl since I went back home and I can't blame her. I shut her out of my life.

Wow, she's a traveller now. Puro travel pictures yung nasa feed niya. Pero pinaka-recent yung selfie niya habang nakahiga.

Naalala ko na naman yung last encounter naming dalawa.

She asked me to accompany her in a musical show two years ago. Honestly, that was not my thing but I liked to be around with this girl. I do not why but I am so fond of her.

We were classmates in Basic Algebra nung third year college. I was taking up marketing communications together with my friend Ingrid and she was a tourism student.

One time na-late ako at yung bakanteng upuan na lang ay yung nasa harap na katabi nung sa upuan niya. Sakto rin at may quiz noon at ang swerte ko dahil hindi ako nag-review. But this girl was smart and asked me to copy her answers which I obliged since I suck at this subject. From then on we became close, closer than being just friends.

Back to the musical, I was sleepy when I felt her touched my hand. Nagising ako doon pero alam kong siya lang naman yung  hahawak ng kamay ko.

Napadiretso ako ng upo at tuluyang nawala yung antok ko nang maramdaman kong bumulong siya sa tenga ko na nagpatayo ng mga balahibo ko.

"Do you want to get out here?"

Napatingin ako sa kanya at napansin kong nakatingin siya sa mga labi ko.

I unconsciously wet my lips using my tongue and her face went nearer but I looked to the performers and she went back to her seat.

I stood up and went to the bathroom, I need to loosen up. Hindi ko napansing nakasunod pala siya sa akin at napasandal ako sa pinto ng CR nang tuluyan na siyang lumapit sa akin.

She looked into my eyes and I am drowning into those stares. She touched my face and my eyes automatically closed.

I opened my eyes and felt her warm lips unto mine. What I thought was short peck became a slow and sensual kiss, and I am slowly drowning.

She broke the kiss and it is not enough for me so I claimed her lips once more, and we shared the sweetest kiss I had in my entire existence.

Bumalik lang ako sa ulirat nang marinig ko yung malakas na pagsara ng pinto ng kabilang cuarto.

Damn, babae ba talaga yang kasama ko?

Lumabas ako para sana sawayin yung kasama ko sa bahay pero pagkababa ko ay sakto namang paglabas nito ng bahay.

Siguro sa susunod na lang. Nag-iwan na lang ako ng note sa may fridge para mabasa niya at para malaman niyang hindi na siya nag-iisa sa pamamahay na ito.

Kumain na ako ng dinner na nabili ko kanina sa drive-thru habang papunta rito. Tumambay din ako ng mahigit isang oras sa living room para sana makausap ko na yung housemate ko pero past nine na at hindi pa ito umuuwi.

Bago ako umakyat ay lumapit ulit ako sa fridge para basahin yung note na iniwan ko na sana ay mapansin ng housemate ko.

💜

E L E C T R I C I T YTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon