II

15 1 0
                                    

Eili's

Past 12 midnight na nang nakauwi ako ng apartment. Sunday naman ngayon at off ko bukas kaya sumama ako sa colleagues ko na lumabas. As expected inuman yun kaya hindi na rin ako nakatanggi dahil masamang tumanggi sa alak.

Naghugas muna ako ng kamay at dumiretso sa sink. Pagkatapos ay kumuha ako ng maiinim at napansin kong may nakadikit na stick note sa may fridge. Kinuha ko ito at binasa.

Hey housemate,

Please close your door gently. Just so you know, I occupy the room across yours.

Thanks,
K

I smirked upon reading the note. I did not know that my housemate was bothered or should I say irritated by that. So I took the marker and put "noted" under K's note.

I went to the bathroom to shower and headed upstairs to sleep. It has been a long night and tomorrow's a long day to sleep again.

Pahiga na sana ako nang may tumawag.

"Hello, Giaver."

"E, my friend's already there. Just so you know."

Sagot ng kabilang linya na ikinatawa ako.

"I know, she even left a note on the fridge. Naingayan ata kapag pabagsak kong sinara yung pinto ng cuarto ko."

"Alam mo gaga ka talaga kahit kailan."

"I know that pretty well."

"Ayusin mo na yung mga dapat ayusin."

Napabuntong hininga ako.

"Well I wish that fate is on my side right now.

"Good luck with that, Eili."

"Yes whatever, Ingrid. Bye."

I ended the call the lay on my bed.

Memories start to linger.

Again.

I have waited for this moment for so long.

Fate, please be on my side.

And Kaya, please have faith on me.

💜

E L E C T R I C I T YTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon