VI.
"Bakit mo ko hinahanap kay Liam?"
"Wanna ask you things." Sagot ni Eliah.
"Anong mga tanong?"
"Like, do you wanna have lunch with me?"
My eyes widen when Tristan boredly tossed his spoon on the table.Napatingin samin iyonh ibang nasa loob ng cafe dahil mejo malakas iyong tunog ng kutsara sa lamesa.Sumandal siya sa upuan niya at pinagkrus ang kamay sa dibdib.Nakatingin ng masama kay Eliah.
Si Saha naman ay nagtakip ng bibig.Nagulat din ata kay Tristan.
"Alis, Montescarlos." Sabi ni Tristan.Tumawa naman si Eliah.
"Boyfriend ka ba, Montemayor?" Sagot ni Eliah.
"You said something about wringing your neck.Sounds like a good idea to me." Sabi ni Tristan sabay tayo.Lumapit naman agad sakin si Saha.
"Easy.You're scaring the ladies." Sagot ni Eliah na parang nag-eenjoy pa sa nangyayari.
"Tri ano ba? Tara na lang kaya.Wag kayong magsusuntukan dito ang daming tao!" Bulong ni Saha.
Huminga ng malalim si Tristan habang nakatingin parin ng masama kay Eliah.Eliah just shrugged.There's still that playful smile on his face.Nang mabaling naman sakin iyong tingin ni Tristan biglang naging soft iyong mata niya.
"Are you okay?" Tanong niya sakin.
I slowly nodded.
"Ako hindi!Tara na!" Bulong ulit ni Saha tapos hinila na ko palabas ng coffee shop.
"My gosh naman Tristan!" Sermon niya pagkalabas namin ng Because Coffee.Naglalakad lang ng tahimik si Tristan sa likod namin.
"Kapag may kumalat na naman na videos sa internet tapos nadamay ako, iiyak ako!" Tuloy tuloy na sabi ni Saha hanggang sa makarating kasi sa west gate ng Teran.
"Uh, mauuna na pala ako Saha, Tristan.Malayo pa kasi iyong firing range dito."
"Tignan mo, ayaw na tayong kasama ang basag ulo mo kasi!" Sisi ni niya kay Tristan.
"Hala.Hindi naman Saha.Kasama kasi ako sa mga nakaschedule na maglinis ng mga pistols tuwing Wednesday kaya kailangan maaga ako.Magreready din kami ng targets." Paliwanag ko.
"Talaga?Gusto mo pa din akong friends?"
Cute.
"Oo naman, Saha.See you tomorrow sa klase." I smiled.Humarap ako kay Tristan pagkatapos magpaalam kay Saha.
"Masamang makipag-away." Sabi ko.
"Uh, sabi ni kuya kapag daw sobra na iyong emosyon magbilang daw ng one-to-ten para makalma.O dapat may stress ball ka.Mura lang naman yon o kung gusto mo bibigyan na lang kita."
Pinapanood niya lang ako na parang fascinated siya sa lahat ng sinasabi ko.Hindi kaya niya alam 'yong stress ball?
"Talaga?" Sabi niya.
Tumango ako.Bibigyan ko na lang siya.Ipapabigay ko na lang siguro kay Saha.
"Wag ka ng makikipag-away.Hindi yon maganda." Ulit ko.Ngumiti ako ng kaunti dahil baka akalain niya galit ako.Hindi naman ako galit.
"Bibigyan ko na lang din siguro si Eliah ng stress ball ipapabigay ko kay Liam.Para hindi na kayo mainitin ang ulo."
"Wag!" Biglang sabi niya.Kumunot tuloy ang noo ko.Natawa si Saha sa gilid.
"Bakit naman?Mukha din kasi siyang mahilig makipag-away.Pakiramdam ko kailangan niya din."
"No.He doesn't need that." Sagot niya.Paano niya naman nalaman?
"Talaga?"
He nodded.
I pouted.Sabagay hindi din naman kasi kami close baka mamaya magtaka pa siya kung bakit ko siya bibigyan.
"Okay." Sabi ko.Siya na lang bibigyan ko.Siguro kulay yellow na lang kasi kulay yellow naman iyong crocs niya.
"Ipapabigay ko na lang kay Saha bukas."
"Absent si Saha bukas ako na lang ang pupunta sayo."
"Talaga?Absent ako?" Tanong ni Saha kay Tristan.
"Ah oo.Absent pala ako tomorrow may ano ako... photoshoot!"Awkward siyang tumawa at hinampas ng malakas si Tristan.May binulong pa siya kaya lang hindi ko na masyadong narinig.
Tumango na lang ako.
"Pwede sa may range mo na lang pala kunin bukas?Baka kasi hindi mo ko maabutan sa classroom."
"Alam mo Tiera, bigay mo na lang number mo sakin tapos ibibigay ko na lang kay Tristan para mas mabilis kayong magkakitaan bukas." Sabi ni Saha.
"Bakit sayo ko pa kukunin?Pwede namang sa kanya na ngayon?" Tanong ni Tristan.
"Syempre ibebenta ko sayo!Ipa-follow mo ako kay Loki sa IG!" Sagot ni Saha.Umiling naman agad si Tristan.
"I'll freaking sell Loki for that number."