X.
Dumiretso kami sa Because Coffee pagkatapos tanungin ni Liam kung nakakain na ba ko bago nangyari iyon at kung anong oras ang susunod kong klase.
"What do you want to eat?" Tanong niya sakin na halatang pati sa akin ay galit.Katabi niya si Sanya at nasa harap nila ako.
"I told you to call me if anything happens!"
"Hey!Why are you mad at her?" Singit ni Sanya.Nagulat ako doon dahil hindi naman nito pinagtatanggol noon.
"Don't get mad at her.Sakin ka lang pwede maging concerned." Dagdag niya pagkatapos ay tumingin sakin at umirap.
"Give me your phone." Biglang sabi niya.I pouted and gave her my phone.May tinype siya don na # tapos biglang nagring iyong phone niya."That's my number.If anything happens, call me.From now on, I am your bestfriend not Liam."
"Tho, this is one sided.I am your bestfriend but you're not my bestfriend.Okay?"
I caught Liam trying to suppress his laugh.
May mga ginawa pa siya sa phone ko bago ibalik iyon sakin.
"Friends na tayo sa lahat ng social media accounts.Pinaka-active ako sa IG so if you want to tell something to Liam, call me or chat me sa IG ,not Liam."
I slowly nodded.She flipped her hair.
"Are you okay?" She asked.
"Okay naman ako."
"Good.Wala bang masakit sayo?Did that rotten tomato hit you anywhere?" She asked pertaining to Eliah.
"Hindi naman.Iyong kamay ko lang pero okay lang naman ako."
"Okay.Are you sure you don't want to go to the hospital or what?" Sunod sunod niyang tanong.
Kumunot ang noo ko.She pouted then crossed her hands on her chest."Well, I know Liam would ask you those questions so I asked for him instead.I don't like seeing him all caring to other girls." She shrug.
Wow.
Hindi ko alam kung matutuwa ako na mahal niya talaga si Liam o matatakot ako.
Liam just smiled while watching her girlfriend.Maya maya ay nagsalin siya ng service water sa baso at binigay iyon sakin.
Bago ko pa yon makuha ay kinuha iyon ni Sanya at ininom iyon.
"Here's my tumbler.That's clean.I'm a clean person.Drink that instead." Sabi niya at tuluyan ng natawa si Liam sa gilid.Hinampas agad siya ni Sanya dahil don.
"What?Don't laugh at me I'm serious here." Reklamo niya sa boyfriend niya.Inakbayan lang siya ni Liam at hinalikan sa noo tapos tumawa ulit.
I smiled.Ang cute nila.Tapos mukha silang masaya.
"Oh." Inabot ko iyong pain patch na binibigay niya."Put that on your hand before it starts to swell." Sabi niya.
I wonder kung inuunahan niya lang uli si Liam na bigyan ako o gusto niya talaga akong bigyan.
"Hey, I know that look!That's from me okay?But I still don't like you." She pouted.
I laughed a little.Maya-maya ay nakatanggap ako ng text mula kay Liam kahit na literal na kaharap ko lang siya.
From: Liam Kindred Ongpauco
I told you, she's cute.I smiled and rolled my eyes.She is.