Frances POV
Lumipas ang ilang araw at ngayon araw na ang election day para sa SEC(Student Executive Council) at Classroom officer. Sa loob ng ilang araw na pagsasama namin ng class 12-01 ay mas naging close na kami. Sabay sabay kaming kumakain sa canteen kaya pinagtitinginan rin kami. Dalawang mahabang table na pinagdugtong ang naooccupied namin every break time.
Di naman kami masyado ginugulo ng mga class 12-04. Pero one day first period namin sa morning may nakalimutan ako sa locker ko kaya lumabas muna ako para kunin yun kaso hinarang naman ako nung Eze Pablo na yun. Buti nalang dumating si Jaydee.
Flashback
Nag ring na yung bell hudyat na magsstart na yung class kaso si Jaydee late yata. Nakalimutan ko naman yung lagayan ko ng ballpens sa locker ko e wala naman ako extrang ballpen sa bag. Tumayo naman ako at palabas na sana ng bigla ako tanungin ni Amy.
"Bhie, san punta mo? Time na oh baka parating na si miss." Amy said.
"I forget something in my locker e, I'll just get it before miss will arrive here." Sagot ko naman.
"Samahan na kita bhie, baka harangin ka ng mga class 12-04." Amy said.
"No its okay, I think nasa room na sila time naman na. Sandali lang naman ako." Sabi ko.
"Oh sige, bilisan mo ha. Kung 5 minutes wala ka pa dito susundan na kita ha." Sabi naman niya.
Tumango nalang ako at nagtungo na papuntang locker. Kinuha ko naman agad yung kelangan ko at sinara na yung locker. Paalis na sana ako ng may makasalubong ako.
"Oh hi miss transferee, its nice to see here alone." Nakangiting sabi ni Eze.
Di ako kumibo at lalagpasan na sana siya ng hawakan niya ako sa pulso ko.
"That's rude miss transferee, I'm being nice here. Anyways I'm Ezekiel Pablo, you are?" Nakangiting pakilala naman niya.
"She's mine." Biglang may sumagot sa likod ko at sabay hila sa akin. Nasubsob tuloy ako sakanya.
"Oh jaydee, bat mo naman inangkin agad." Nakangising sabi ni Eze halatang nang aasar.
"I told you leave her alone Eze." Seryosong sabi ni jaydee.
"Nagpakilala lang ako at gusto ko malaman ang pangalan niya, masama ba yun?" Nakangisi parin sagot ni Eze.
"Lets go na Frances." Mariing sabi ni Jaydee at hinili na ako paalis.
"Oh Frances is your name, nice to know your name my Frances." Sigaw naman ni Eze dahil palayo na kami sakanya.
Jaydee's POV
Nagmadali na akong tumakbo papuntang classroom dahil late na ako. Buti nalang wala pa si miss pagpasok ko pero napansin ko wala rin si Frances.
"Amy late si Frances?" Tanong ko kay amanda.
"Hindi dong, pumunta lang locker may nakalimutan daw kaso kanina pa yun sabi ko susundan ko siya pag di pa siya nakabalik after 5 minutes." Sabi naman ni amy.
"Bat di mo nalang sinamahan?" Tanong ko naman.
"Ayaw pasama e. Puntahan ko na wait." Akmang aalis na si Amy.
YOU ARE READING
CLASS 12-01
FanfictionFrandeesal, Uniphant, Seby, Labrei, Shelice, Colaney, Cocotyang, Becka, Pikababe and many more.