"Talk to your father that is the only way para makuha at makasama natin ang mga kapatid mo."
"Talk to your father that is the only way para makuha at makasama natin ang mga kapatid mo."
"Talk to your father that is the only way para makuha at makasama natin ang mga kapatid mo."
Nasa kotse sya at papunta sa bahay ng kanyang ama, siniguro muna nyang wala doon ang mga kapatid bago sya pumunta dahil gusto nyang maka-usap ang ama.
"I hope this will end well." Napa buntong hininga nalang sya at ibinigay ang buong atensyun sa pagmamaneho. Kailangan na nyang mag-ingat sa lahat ng bagay lalo na sa buhay nya, magkaka anak na sila ni Lorena at ayaw nyang mawalan ng ama ang magiging anak nila kaya kailangan nyang mag-ingat.
Magdadalawang bwan na ang tyan ni Lorena at sa makalawala na ang kanilang kasal, hiniling din sa kanya ng kanyang kasintahan na mag-ayus sila ng kanyang ama pero hindi sya nangako rito, sinabi nya lang na susubukan nya at sapat na raw iyun para dito.
Ipinarada nya ang kanyang kotse sa harap ng kanilang bahay, hindi na nya iyun pinasok sa loob dahil wala naman syang balak na magtagal.
"Nay." Tawag nya kay Nay Eli na naglalakad papunta sa kusina. "Ay ikaw pala yan Zenon. Bakit ba ang tagal mong hindi dumalaw rito?" Niyakap nya ang kanyang ina. "Pasensya na, Nay. Marami kasi akong ginagawa at hindi ko maiwan si Lorena dahil buntis, gabi-gabi akong pinupuyat dahil kong ano-anong gustong kainin." Napailing nalang si Nay Eli sa kanyang tinuran.
"Nay, nasan si dad?" "Nandon sa kanyang opisina, Hindi pa kumain simula ng nakaraang araw." Niyakap nya mula ang ina at nagpaalam na aakyat para puntahan ang ama.
Kumatok muna sya at naghintay ng 20 seconds bago pumasok at naabutan nya ang kanyang ama na umiinom.
"What are you doing here?" Matigas na tanong nito. Hindi parin nagbabago ang kanyang ama. Nakakatakot parin ito kong iyung titignan.
"Gusto kong sumama sakin sila ate." Bahagyang tumawa ang kanyang ama at sa tawa palang nito ay alam na nyang hindi ito papayag.
Nagsayang lang sya ng oras at lakas para pumunta sa bahay na 'to. Pero kahit na alam nyang hindi sasagot ng maayus ang kanyang ama ay nagtanong parin sya.
"Bakit mo pinagpalit si mom?" Gusto na nyang maka move on sa parting iyun ng kanyang buhay. Kahit na napaka sakit tuwing binabalikan nya ang kabanatang iyun ng buhay nya, nilang magkakapatid.
Nang-uuyam lang na ngumiti ang kanyang ama at sunod-sunod na uminom ito ng alak at hindi na sya pinansin pa kahit ilang bisis nya itong tinanong at tinawag ay hindi sya nito binalingan pa.
Pinagmasdan nya lang ang kanyang ama na umiinom, malakas itong uminom at sigurado siyang doon nya nakuha ang pagiging malakas sa pag-inom ng alak.
"Your mom." Paalis na sana sya ng marinig nya iyun. Mahina ngunit sapat na para kanyang marinig. Lumingon sya at nakita nya ang masayang ngiti sa labi ng kanyang ama.
Kong hindi nya lang alam na ito ang dahilan kong bakit nawala ang kanyang ina ay masasabi nyang mahal na mahal nito ang kanyang ina.
Hindi sya umalis o gumalaw sa kanyang kinatatayuan at maiging pinakikinggan ang sasabihin at ang emosyong makikita nya sa mukha ng kanyang ama.
"She's my first love, She is the love of my life, My person and she's like the air that I'm breathing." Ani ng kanyang ama at tumingin sa kanya.
"Mahal na mahal ko sya pero may mahal syang iba, nung malaman kong may iba syang gusto ay hindi ako sumuko para makuha sya at mapasakin." May bahid ng lingkot ang bosis ng kanyang ama na kahit minsan ay hindi nya narinig mula rito.
BINABASA MO ANG
Forbidden Love [COMPLETED]
RomanceStatus: Complete Language: Filipino/English Words per Chapter: 3k+ Total words: 34,482 You can Email me if you need something or anything regarding to my stories. 📧 :callmenightoratenight@gmail.com Nakilala ni Zenon si Lorena sa isang cl...