HB 10

28 8 30
                                    

Ilang araw na rin ang nakalilipas mula nung umuwi ako sa duchy ni Gedion. 'Yung mga napag-usapan namin nung nakaraan ay parang naging dahilan para intindihin ang isa't isa. But after that, we went back to zero. We both pretended na hindi nangyari 'yung ginawa niya before, so I could interact with him comfortably. He mentioned that I'm not just a mere hostage for him, but his guest and his friend.


"Nakatulog ka ba ng maayos, Lady Aesira?" tumango naman ako kasabay ng pagsubo ko ng karne.


But the everyday routines we did in his duchy were still the same. Gaya na lang ngayong nakain pa rin kami sa hardin. We barely used the dining room kasi naniniwala pa rin ito sa sinabi ko noong nakaraan. Hindi ko rin naman masabi ang tungkol doon, pero  hindi naman nakakapangsisi na dito kami madalas kumain. 


Mas maaliwas at mas maganda ang tapon ng liwanag. 


"May gagawin ka ba ngayong araw, Your Grace?" He stopped eating and muttered, "Gedion." I blinked and asked, "Pardon? I can't seem to understand, Your Grace." He grabbed a table napkin and leaned forward to wipe food residue from my mouth.


"Call me by my name."


"Dion?"


"That's better than Gedion." He chuckled.


"Maalam ka palang tumawa," sambit ko para tumigil ito na tinignan ko naman. "Why did you stop?" tanong ko rito habang patuloy lang akong nanguya. "Does my laugh make you uncomfortable?"


Me? Uncomfortable from his laugh? Hindi ko alam kung saan niya napupulot 'yan pero baka hindi niya pa nakikita ang sarili niyang tumawa sa salamin. With his looks and his laugh, that is one of a kind view that any girl would fall for.


"No, it doesn't. You should do it often, to be honest!" I exclaimed as I put my utensils down and drank a glass of water. "Nga pala, hindi mo na nasagot. May gagawin ka ba ngayong araw, Your Grace?" tanong ko muli rito. "Pardon?" He grinned.


I analyzed what I said, which made my mouth form an 'O'.


"May gagawin ka ba ngayong araw, Dion?" A laugh escaped my mouth and quickly covered it with my hand, which made me apply the etiquette that Nyx taught me. "Wala naman akong gagawin. Do you have any plans? I can accompany you to leave the duchy," he offered.


"Kaya nga ikaw 'yung tinatanong ko para may gawin ako tapos itatanong mo ngayon 'yon sa 'kin?" matawa-tawa kong tanong dito. "Have you already arrived at the capitol? Sa stalls? Magic tower? Temple?" I shook my head, "Paano ba ako makakapunta? Nakakulong na ata ako rito sa duchy mo."


"Then, let's get you your first outing in Aphelian Empire." He smiled as he stood up.


Everything went fast after that. Agad akong dinala ni Reina sa aking silid upang palitan ang aking damit. Hindi ko na pinabago ang ayos ng aking buhok dahil maganda na naman ito kahit hindi na naka-braid. She let me wear a pastel blue square-necked gown, which matched the color of my heels.


Sa pagtagal ko rito ay nasasanay na akong magsuot ng ganitong klaseng damit. Sinanay na kasi ako masyado ni Nyx noong nanunuluyan pa ako sa villa nito. She made me realize the value of being a lady, not just the value of being a knight.

Her BladeWhere stories live. Discover now