Chapter 10

2 0 0
                                    

Ely's POV

Hindi ko parin maalis sa aking isipan ang pangyayi kagabi, yung pumasok si Raz sa kwarto ko na kahit madilim ay nasigurado ko na babae ito. Nakasuot siya ng Hoddie, may suot suot din siyang mask at sumbrero.

I wonder why she was there last night? Is she watching over me? Who is she really why do I feel like I know her and why do I feel like she is just close to me?

It was hard for me to know what face was behind that mask and what it really meant to me. It is impossible that he is one of my bodyguards because my grandfather has no one else but the people in the mansion.

Pero ang mahalaga kahit papaano ay nalaman kong babae ito. At nakamamangha dahil ngayon palang ako nakakilala ng babaeng napaka galing parang sanay na sanay na ito at hindi takot masaktan. Karamihan sa television at sa mga babasahin lang ang may ganung katangian pero hindi ko inaakala na nag eexsist pala ang mga ganung babae.

"Are you with us Mr. X'avier?"bumalik ang huwisyo ko ng marinig ko singhal ni prof.

Napayuko ako."I'm sorry prof."

"Kanina pa kita tinatawag at nakatulala ka lang diyan!"galit nitong aniya at lumapit sakin at may ibinigay na maliit na papel."pumunta ka mamaya sa detention room."tumalikod na siya akin.

Napapikit ako ng madiin. First time kong mabigyan ng detention slip shit ayaw ko nito! Narinig ko naman na nagsitawanan ang mga kaibigan ko.

Nakinig na lang ako dahil ayaw kong mas tumagal pa ako sa detention room.

"Ang epik nun bro."natatawang sabi ni lester.

Naglalakad kami ngayon papuntang business department para sunduin si Rhann.

"Ano bang iniisip mo Ely at nakatulala ka lang?"natatawang tanong ni Leo hindi ko sila pinansin.

Sana maabutan ko siya!!

"Bakit ba kailangan pa nating sunduin yun Rhann na yun?"inis na tanong ni Leo.

"Pagod na ako!"pagrereklamo naman ni lester.

"Sinabi kasi kanina na wag ng sumama at mauna na kayo sa cafeteria pero ano sumama pa kayo at ngayon magrereklamo kayo."pagsesermon ni jin sa dalawa.

They are right, the engineering department is really far from the business department. But it's okay as long as I make sure that Jam or any of his staff can't approach her.

"Ano bang nakain mo at naisipan mo siyang sunduin?"tanong ulit ni Lester.

"Kailangan ko siyang bantayan lalo na't may gulo nang namagitan saming dalawa ni Jam at nasa gitna siya kaya kailangan ko siyang protektahan."paliwanag ko.

"She's not your responsibility."seryosong saab ni leo kaya napatigil ako sa paglalakad ganun din sila at tinignan ito ng masama.

"She's 'MY' resposibility!"may diing pagkasabi ko."Kung hindi kayo pabor sa gagawin ko okay fine wag niyo akong samahan sa laban na'to."inis na sabi ko.

Binalingan ko naman si Jin."alam kong concern ka kay Rhann kaya alam kong sasama ka."tumango naman siya."tara na!"naglakad na ako paalis ng hindi ko sila nililingon.

I don't know but I'm suddenly annoyed with Leo and Lester, they don't say anything bad, yes, they are complaining but that's not enough to make me angry. I know they are not in favor of what I want to do but can't they just support me?

Walang nagsasalita samin ni Jin nung kaming dalawa na lamang ang naglalakad papuntang Business Department hanggang sa makarating kami sa mismong classroom nila Rhann at nagpapasalamat ako dahil kakalabas pa lang ng prof. nila.

The Battle of Love (Assassin Series 1)Where stories live. Discover now