Ely's POV
When Rhann was taken out of the ambulance, she was lying on a stretcher with an oxygen tube attached. I was only able to follow them when she was admitted to the hospital and directed to the Operating Room. I just watched Rhann bathe in her own blood. He was also pale and obviously lost a lot of blood.
"Sir hanggang dito na lang po kayo."pagharang sakin ng isang nurse.
I nodded and the nurse entered the OR. I just sat in the waiting area and got my hair pulled.
I didn’t know what to do that I was mentally blocked. What if something bad happens to Rhann what if she still has a hard time-what if this is what kills her.
I can't imagine.
Pinunasan ko ang pisngi ko dahil naramdaman ko na naman ang pagpatak ng mga luha ko, kanina pa ako umiiyak na nasisigurado ko na pulang pula na ang aking mga mata.
It's my fault if it wasn't for me she wouldn't be damned she wouldn't have suffered like this. It should be me. I should be the one who was shot, I should be the one in her position now. I was really their target, I was really the one who should have been shot and not her.
It's really my fault but why did she catch the bullet that was supposed to hit my body? Why did she save me? Why did she sacrifice her life just for me?
Biglang may tumawag sa pangalan ko."Ely!"pagtingin ko ay si lolo ang tumawag at papalapit sa pwesto ko.
"What happen?"nag aalalang tanong niya pero hindi ako nakasagot at napaiyak ulit.
I was the target but she was shot, I was the target but the bullet hit her. I can’t really forgive myself in case something goes wrong with Rhann.
"Ely what happen?"medyo tumaas na ang boses ni lolo kaya tumingin ako sa kaniya.
"Lolo it's my fault k-kung h-hindi dahil s-sakin hindi siya nabaril."humihikbing sagot ko."I should have been the one who was shot. I should have been in her situation and not her."nagsilabasan na naman ang mga luha sa mata ko.
"Teka kumalma ka nga Ely ikwento mo sakin ang nangyari."sabi ni lolo.
Ikinuwento ko ang buong nangyari sa parking lot kung paano kami tinutukan ng baril, paano kami nanlaban, kung paano kami tinulungan ng hindi ko kilalang lalaki at paano nabaril si Rhann.
Yung lalaking tumulong samin ni Rhann akala ko isa siya sa mga inutusan para patayin ako pero hindi ng makita niyang duguan si Rhann agad itong nagpanic at tumawag ng ambulance at pulis. Pero pagkarating ng ambulance at pulis ay nawala ito ng parang bula. Maputi yung lalaki gwapo rin at matangkad pero ngayon ko lang siya nakita at parang kilala niya si Rhann dahil nung makita niyang duguan si Rhann mababakas sa mukha niya ang pag aalala, para rin itong nasaktan.
"Hindi mo kasalanan Ely."mahinahong sabi ni lolo.
"It's all my fault!"napataas ako ng boses."hindi dapat siya ang nabaril dapat ako lolo, dapat ako ang nasa kalagayan niya ngayon."naiiyak na sabi ko. Yumuko ulit ako at napasabunot ulit ng ulo.
Hindi makakaya ng konsensya ko kung may mangyayaring masama sa kaniya. Ang saya lang kanina eh ang saya saya ko lang kanina pero ang bilis naman bumawi ng kalungkutan.
Lumipas ang tatlong oras na nasa loob ng Operating Room si Rhann at hindi parin namin alam kung ano nang lagay niya. Pilit akong pinapakalma ni lolo pero hindi ko magawang kumalma hanggang sa bumukas ang pintuan ng OR at lumabas ang doctor na humawak ng operasyon ni Rhann. Agad kaming napatayo ni lolo.
"Doc. Kamusta ang operasyon ni Rhann? kamusta na siya? okay lang ba siya?"sunod sunod kong tanong.
Tumango naman siya."Don't worry Mr.X'avier the patient is safe now."sagot niya kaya nakahinga ako ng malalim.
YOU ARE READING
The Battle of Love (Assassin Series 1)
RomanceI am different when it comes to love. I fight for the position, the safety of my family, the organization I belong to and to love someone. And thats 'The Battle of love'