Chapter 16

0 0 0
                                    

Ely's POV

Gusto kong sabihin kay Rhann na merong meaning yung halik na iyon, gustong gusto kong sabihin na ginusto ko yun pero umurong ang dila ko nung siya mismo ang nagsabi ng wala lang yun.

Kung sa kaniya ay wala lang yun pero sakin meron. I couldn’t understand why I felt this way about her, she was tough, always serious, angry when speaking and hurtful. She doesn't smile either but I've noticed lately that she's always smiling and laughing.

I also wanted to take her to their department but she refused, I insisted but she refused. I just want her to be safe and avoid Jam's group. But when she said that Dalia was my girlfriend, there was something in my chest that said she was jealous. You can tell if a woman is jealous or not.

Pero nagseselos ba talaga yun, eh sa tigas nung babaeng yun malamang wala ng sa kaniya yun. Yung halik nga wala sa kaniya eh pano pa kaya yung kay Dalia.

"Babe."pagtawag sakin ni Dalia.

"Stop calling me babe!"inis kong sagot sa kaniya.

"What happen to you?"takang tanong niya

"Tumigil ka na, pwede ba?"inis ko paring sagot.

"Ely."pagtawag niya sa pangalan ko.

Napahilamos ako ng mukha."Dalia pwede ba na itigil na natin ito, sikat ka na kaya pwede ka ng humiwalay sakin."

Kumunot naman ang noo niya."Ely anong nangyayari sayo?"tanong niya.

"Hindi mo ba napapansin na ayaw ko na ito!"inis kong sagot.

"Dahil ba sa kaniya?"tanong niya."dahil ba sa Rhann na yun kaya gusto mong itigil na natin itong kasunduan natin?"

"Oo!"napasigaw ako na kinagulat naman niya.

"I thought your inlove with me?"emosyong tanong niya."I thought you love me."

"Kahit kailan hindi kita minahal, alam mo ang turing ko sayo kapatid, kapatid lang ang turing ko sayo dahil kaibigan ko ang kuya mo."sagot ko.

"Akala ko kapag napalapit tayong dalawa may chance na magkagusto ka na rin sakin"nakayukong aniya.

"Dalia pinag usapan na natin ito diba? Umpisa palang ng palabas niliwanag ko na sayo na wala akong nararamdaman sayo at ang turing ko lang sayo ay nakakabatang kapatid. Akala ko ba naiintindihan mo yun."mahinahong pagsasalita ko.

"Im sorry kung nag expect pa ako ng higit doon, sorry if umasa ako na masusuklian mo ang pagmamahal ko."nginitian niya ako ng malungkot.

"Ngayon maliwag na sayo."tumayo na ako at nilisan ang cafeteria.

What about Dalia and me is that all of that is just a show, we show it and we make people here at school believe that we have a relationship that the truth is nothing. That's why I agreed to this agreement because I always feel sorry for her because she is being bullied, her older brother is very famous but she is a loser. So I helped her and pretended that I liked her when the news started to spread that she was no longer being bullied, many wanted to be friends with her, she also became famous like her older brother like us.

Pero ang lahat ng iyun ay may hangganan, oras na para itigil na ang palabas na ito, itigil na ang pagpapanggap dahil may nagpapatibok na ng puso ko. Na dapat maaga ay maamin ko na sa kaniya ang nararamdaman ko bago pa ako maunahan ng iba.

Hindi madaling mahalin si Rhann dahil sa una talaga maiinis ka sa kaniya dahil yung ugali niya hindi swak sa mala anghel niyang mukha. Pero narealize ko na ganun lang talaga siya may side siya na hindi maganda at may side naman na maganda pero dahil may nararamdaman na ako sa kaniya wala na akong pake sa kung ano pa siya kung hindi maganda ang ugali basta ang alam ko napapasaya niya ako.

The Battle of Love (Assassin Series 1)Where stories live. Discover now