CHAPTER 6

5 5 0
                                    











“Salamat pala at dumating kayo”

Tukoy nito sa pag ligtas namin sa kanya kaya hindi ko nalang pinansin. Lumabas siya sa kotse at kumaway sa'kin at ngumiti.

“Ingat”

Pagpasok niya sa kanilang bahay umalis na ako pero hindi pa ako nakalayo may nakita akong kotse na nakaparada ilang kilometro lang sa bahay nila Samantha. May tao na nakaitim ang suot sa loob ng sasakyan kaya niliko ko kaagad ang kotse pabalik sa bahay nila Samantha.

Nag doorbell ako pero walang lumabas kaya akmang sipain ko ito bumukas ang gate at saka bumungad sa'kin ang babae habang may kinain ito sa kanyang baso. Hinawakan ko ang kamay niya at hinila patungong kotse at mabilis na pinaandar.

“Uy ano ba?” 
Panay ang tanong niya habang nagmaneho ako.


“You‘re not safe there” natigilan ito at saka napabuntong hininga.

“Kainis naman” rinig kong sabi niya at tinapos ang laman ng baso.

Suot parin niya ang Hoodie na bigay ko kaya napangiti ako. Pagdating namin sa bahay nandoon ang sasakyan nila Mommy kaya lumabas ako at binuksan ng pinto ang kasama ko na natulala lang sa tabi ko.

Nanny was there Infront of our main door waiting us to come in. She open the door wide when she saw that I'm with Someone.

“Good evening Nanny” bati ko sa kanya

“Good morning na hijo” bahagya siyang tumawa at napunta sa kasama ko ang attention niya. Ngumiti siya at iginaya kami papasok.

“Hinanap ka ng Mommy mo kaya puntahan mo nalang siya sa kanyang kwarto.”

Tumango ako kay Nanny. Pagdating ko sa sala nakita ko si dad na busy sa kausap nito sa phone. Napatingin siya sa gawi namin at binaba ang phone sa maliit na mesa malapit sa kanya.

“ Son your mom was worried and looking for you.” Tumingin siya sa kasama ko na kausap na pala ni Nanny ngumiti si dad sa'kin at alam ko ang nasa isip nito kaya napailing nalang ako.

“Hello po”

“ Hello hija, bakit magkasama kayo nitong anak ko?”

Napunta ang attention ni Samantha sa akin  kaya ako na ang sumagot kay dad baka ano ang isipin nito.

“Their house isn't safe for her to stay” Naguluhang tumingin ito kay Samantha na nakayuko ang ulo at bahagyang nilaro ang kamay.

“Bakit naman?”

“ Kagagaling lang niyang nakidnap and I was the one who saved her.”

“ OH! are you okay hija?”
Nag alalang lumapit ito kay Samantha at sinuri ang katawan nito tiningnan kung may sugat at nakita niyang may sugat ito sa gilid ng labi kaya kaya kinuha niya ang cellphone sa mesa at may tinawagan.

“ In my office. now.”  Nagmadaling umalis si dad pero lumingon muna siya kay Samantha na nakatingin din sa kanya.

“ Wait for him I mean the doctor hija”
Umalis na ito kaya lumingon ako kay Samantha na nag alinlangang tumango sa likod ni dad.

“ I'll be right back”  mahinang sabi ko sa kanya

“Sige”

“ Nanny pakihintay kay doc sa labas parating na siya.”  Lumabas si dad sandali para sabihin iyon kay Nanny na nakatayo sa gilid ni Samantha. Tumango si Nanny at saka nagmadaling umalis.

Lousy ExistenceWhere stories live. Discover now