CHAPTER 8

5 4 0
                                    












May kumatok sa pinto at pumasok si Mommy nakatulala lang si Samantha sa akin habang kinukwento ko ang nangyari noon.

“ Son baby andon sa baba ang kaibigan mo ”

“ Hmm-kay mom ” Lumabas ako sa kwarto at saka bumaba na naka tsinelas pambahay.

“ Sama Ako ” Habol nito sa'kin at nagmadaling sinara ang pinto.

“ You disturb my peaceful sleep kaya libre mo kami bukas ” bungad nito “ I mean ako ”  Binato niya sa'kin ang dala niyang paperbag .

“ F*ck you ” i mouthed it to him cause dad was looking at us. Tiningnan niya ako ng masama at saka ngumiti kay Samantha na nasa likod ko.

“ Oh You're here Sam ”  aniya at saka umupo sa sofa. Binigay ko kay Samantha ang paperbag

“ Here, magbihis ka ” Tumango ito kaya tiningnan ko ang lalaki na nakaupo sa sofa namin at hinila palabas.

“ Layas na ”  Taboy ko sa kanya

“ Wala man lang ‘ thank you? ’ ” Tumingin ito ng masama sa'kin at saka tinawanan ko lang siya.

“ Thank you ” Sabay kaming napalingon sa likod ko. Nakatayo siya doon at iba na ang damit na suot.

“ Yeah, thanks to my little sis ”  Wala sa kaibigan ko ang attention kaya naramdaman ko na may lumapit sa akin at binatukan ako ng malakas kaya napa 'ouch' ako.  Malakas na tumawa si Axons habang pumasok sa kanyang kotse. Kumaway ito kaya nag *middle finger sign ako.

“ Umalis ka na nga at matulog, Layas! ” 

“ Hindi na talaga ako magpauto sa'yo ” Sabi niya na Nakasimangot kaya ngumiwi ako sa kanya.

“ You're weird, don't pout. Hindi bagay sa'yo ”

“ Mr. A.I.D” Sigaw niya sa bintana “ Bukas wag mo kalimutan ang libre ”  Umalis na ang gago kong kaibigan kaya napailing akong pumasok sa bahay.

Wala na doon sa sala si Samantha kaya pumunta ako sa kusina nagba sakaling naroon siya. Pero wala ito roon kaya naglakad ako patungong kwarto.

Pagpasok ko nakita ko siyang nanood ng TV at prenting umupo. Tumabi ako sa kanya kaya nagulat ito pero hindi ko nalang pinansin. Cartoons ang pinanood niya kaya nanood nalang din ako at saka favourite cartoons ko din ‘yun.

my.
favourite.
Picachu.

Habang nanood ako narinig ko siyang suminghot kaya pinatay ko ang TV at saka tiningnan siya. Naabutan ko siyang nagpahid ng luha at  tumingin sa'kin.

“ I'm watching ”
“ No you're not ”
“ Okay then ” in on ko ang TV pero hindi na picachu ang palabas kaya pinatay ko nalang iyon.

“ Why are you crying? ”
“ I'm not ”
“ Yes you are and i saw it so don't ever deny ”
“ Napuwing lang ” sabi pa niya kaya napailing ako at umusog kunti.

“ Hindi bagay sa'yo ang magsinungaling”  Tumingin siya sa akin at saka napahagulhul ng iyak. Wala akong magawa kaya tiningnan ko lang siya.

“ I miss them ”

“ I miss my mom and Kuya ” Napatitig ako sa lumuha niyang mata.

Umusog ako ng kauti. Again. Kaunti.

Niyakap ko siya.

“ They left me ”  I know what it feels when someone left you without any f*cking reasons.

Lousy ExistenceWhere stories live. Discover now