CHAPTER 9

6 4 2
                                    








“ Hello po!  Nasaan po pala sila Alex? ”
ko sa kusina lumapit ako kay Nanny na busy sa pagluto.

“ Maaga siyang Umalis Hija, Wala akong alam kung saan ang punta niyon”  Ngumiti ako at tumango. Nasaan kaya ang mokong na iyon?

“ Sige po ”

“ Kumain ka muna Hija para hindi magutom iyang tiyan mo ” Umupo ako sa kainan at nagsimulang kumain.

Pagkatapos kung kumain hinugasan ko ang mga ginamit ko na Plato, kutsara, tinidor at saka inubos ko kaagad ang laman ng baso na may gatas na mainit pa.

Umalis ako sa kusina at saka bumalik sa kwarto para maligo. Mayroong pambabae na gamit doon kaya ‘ yun nalang ang ginamit ko at naligo na. Lumabas ako sa banyo na nakatapis at nilock ang Pintuan. Tiningnan ko ang itsura ko sa malaking salamin ni Alex at napangiti.

Favourite colour ko iyon, PINK. Maganda ang dress na napili ng Mommy niya at ang pinagtataka ko lang kasi ay kung saan kaya ang punta namin ngayon. May nakita na naman akong note na nakadikit sa box malapit sa gilid ng salamin.

Wear this.

— A.I.D

Binuksan ko ang box at napailing na kinuha sa box at sinuot ito. Hmm maganda.

I'm wondering if saan ang punta namin. Tinanggal ko na ang ban aid na nilagay ni Alex sa pasa ko at tinabunan ito ng cream para hindi makita.

“ Sammy? andiyan ka ba sa loob? ” Rinig kong sigaw ni Tita sa labas ng kwarto kaya binuksan ko iyon.

“ Ang Pretty Mo ” Lumapit ito sa akin

“ Salamat po ”

“ I'm sure magandahan sayo ang anak ko kaya pagandahin pa kita lalo ” May kinuha siya sa dala niyang maliit na bag. (Make up closet)

“ Tita, saan po pala tayo? ” ngumiti lang siya sa akin at pinagpatuloy ang ginawa. Pagkatapos niya pinaharap niya ako sa salamin.

Okay na. I'm pretty!

“ Done ” masayang sabi nito kaya napangiti ako.

“ Napakaganda mo “ Tumayo ako at Umupo sa gilid ng kama.

“ Parating na Si Alex, So just wait him here okay?” Sabi niya kaya tumango ako. Lumabas na ito kaya napatingin ako sa kama. Wala akong natandaan na dito ako humiga pagkatapos kong umiyak kagabi. Baka binuhat ako sa isang ’yun. Ang bigat ko pa naman.




I don't have a phone para maglaro kung sakaling mabo-bore ako so nilaro ko nalang ang bahaghag kong buhok at sinuklay gamit ang kamay.

“ Samantha are you do- ” Tumingin ako sa pinto at saka gusto kong matawa sa reaction ni Alex habang nakatingin sa akin mula ulo hanggang paa.

“ I know I'm pretty so better shut your mouth before may langaw na papasok riyan”  Tumawa ako pero hindi ko iyon pinahalata sa harap niya.

“ Pangit naman ”  Sabi niya ng mahina pero rinig ko iyon kaya binato ko siya ng sandal pero sinalag niya lang ito.

“ Anyways, We're going to France and attend my cousin's wedding day.” Namilog ang mga mata ako habang nakatingin sa lalaki.

Really?

“ Okay but  i badly wanna call mom and tell her that I'm out of the country for wedding.”

“ –but I lost my phone ”

“Call your mom then” Inabot nito ang mamahalin niyang cellphone kaya nag type ako kaagad sa sinaulo kong number ni Mom. Rinig kong lumabas si Alex.

Ring lang ng ring ang kabilang linya. Pinatay ko nalang at walang ganang lumabas. Hinanap ko ang lalaki. Nakita ko silang nag usap sa kanyang ina sa sala. Umangat ng tingin ang dalawa habang palapit ako.

“ Are you okay Sammy? ” Tanong nito sa'kin

“ Opo Tita ” Umupo ako sa tabi  ni Alex na tumingin sa akin. Binigay ko sa kanya ang phone.

“  un attended  so pinatay ko nalang baka maubos ko iyang load mo wala akong pambayad.” Natawa ito kaya sinimangotan ko ito at saka natulala sa kawalan.

I badly missed them.
where were you two this time Mom? Kuya?
I was in that warehouse in two days. Darkness was covered to me that time. I'm all alone.
I'm with Draemell's in one night. 

Hey you two wherever you are.
DID.
YOU.
EVEN.
MISSED.
ME?

Sana nga.

At saka sana nandoon sila ngayon sa safe na lugar. Sana okay lang Si Mommy. Umiyak na naman kaya ‘yun. At si Kuya, Sana naka move on na ito sa love his life before but never love him back. Kahit bully ang big bro ko love ko ‘yun. Kaya pag magkita kami uli pingutin ko talaga ang taenga sa lalaking ‘ yun.

Mom? are you okay? did you cry again?
that man really, ang sarap putulin nung ano niya. Ang flirt ng ano niya.  CURSING YOU AGAIN AND AGAIN DOME. My cheater step dad.

Naalala ko pa ang pork na binili ko  bago ako kinuha sa mga gago na kumidnap Sa akin. Andun pa kaya?  Hindi ko man lang naibigay sa teacher ko.

Zane Dela Meire, my bestfriend who owned that school. I missed her noisy mouth. Draemell's family don't let me go to school cause it's to dangerous for me to go outside. They said it's not safe so i better follow them. They just want to protect me. And I thanks them for doing this to me. For protecting me. Specially to him, Alex. He saved me and thanks to his friends who helped him. I'm thankful that they have a warmth heart.

I'm lost.

The school trip, natuloy kaya ‘yun? Sana man lang naibigay ko ang pork. Doon ko pa naman na meet si Alex Ion Draemell na nakatingin sa akin habang natulala.

Remembering those days.
Missing people i loved.

“ Son, magbihis kana ”

Sabi ni Tita

“ Hmm-kay mom”  Nagpaalam ito kaya tumango lang ako at natulala na naman.

“ Be right back ” dagdag nito.

Mom where are you?
Are you safe?

How's Kuya? did he already moved on?
Aishh! hope to see you Mommy, Kuya Bully.
How i wish that i have a father with me.




















***

question for those
long lasting family:

•How's the feeling when you have a complete and a happy family?

•Did someone ever try to destroy your happy family? Did your family survived?

Lousy ExistenceWhere stories live. Discover now