“ Mayroon bang available flight Tita? ” Umiling ito akin.
“ Nope, we're using Alex's friends private plane ”
Mayaman naman Pala ang mga ‘yun Pero kahapon narinig ko si Thirdy na magpalibre.“ Sige maiwan muna kita, magbihis lang ako.” Tumango ako kay Tita at naglakad lakad. Napunta ako sa aking mga paa sa mga may maraming picture sa sala.
His friends.
His family.
With their wide smile on their faces. But when i look at Alex, he's pouting infront of the camera.
Natawa akong mag isa sa sala habang nag tingin tingin pa sa mga letrato nilang masaya.We have this kind of pictures.
Me.
Blake.
and Mom.We don't have a dad. I don't even know him and see him. May tumikhim sa likod ko kaya nilingon ko ito. Nakatayo doon ang lalaking may suot na tuxedo with his hoodie on his shoulder.
“ Nga pala ”
“ what?”
“ Bakit niyo ako sinama? ” Umupo ito sa sofa
“ Mom want you to come with us ”
“ Oh i thought it was you ” akala ko siya
“–and for your safety” dagdag nito kaya tumango ako.
FOR.
YOUR.
SAFETY.
SAM.Tumayo ito at saka pumunta sa kusina.
“ Nanny sama ka ba sa amin? ” rinig kong tanong nito kay Nanny habang naglakad ako patungong kwarto niya. Sinuot ko ang sandal na nakapatong na sa malaking salamin. Siguro siya ang nagpulot nito pagkatapos ko itong binato. Bumaba ako para doon maghintay sa kanina pero nandoon na si Tita kaya umupo ako.
“ Call your daddy and tell him that we're ready ”
Tinawagan nito ang ama.“ Parating na siya Mom ”
“ Good ” Bumaling Sa akin si Tita “ Sama kayo ni Alex siya na ang bahala sa'yo. Kayo raw sa isang private plane sasakay at kami rin sa Tito mo sa isa. ”
May dumating na sasakyan kaya lumabas si Tita at saka tumingin sa aming dalawa na nakaupo. Dumating na daw si Tito kaya lumabas kami. Malaki ang dalang kotse ni Tito kaya nag kasya kaming apat. Nasa gilid ni Tito si Tita at Kami naman ni Alex sa Likod. Meron silang driver para iyon na raw ang mag uwi sa kotse. Pagdating namin sa airport nandoon na ang mga Kaibigan ni Alex at hinintay kami.
“ Hello Tita Gorgeous ” sabi ni Patrick kay Tita.
“ Hey there did you guys wait for too long? ” Mabilis umiling ang tatlo.
“ Hey Samantha! ” kumaway Si Patrick sa akin kaya ngumiti ako.
“ Gorgeous Sam! ” Sigaw pa ni Andrei, Kaibigan ni Alex.
“ I'm your pogi pilot.” May lumapit sa akin at nagpakilala. Nakasuot ito ng uniform ng pilot Kaya ngumiti ako sa kanya.
“ I'm Johnmark Pesole ” pakilala nito.
Johnmark Pesole the ‘ pogi ’ pilot kuno namin. But yes! he's indeed handsome and he has a brown eyes and his hair colour and I like curly hair btw.
“ –and that is my twin ” Tinuro niya ang lalaki na palapit sa amin.
“ Ryle Pesole ” Pakilala niya sa twin nito. Busy ito sa kanyang kausap sa phone pero ngumiti naman at saka nag ‘hi’
“ Nakita niyo ba si Alex? ” Umangat ang tingin ni Rylle sa akin at may Tinuro sa likod ko. Sakto naman na lumingon ako palapit na ito sa akin at may inabot na tubig sa tumbler.
“ I brought my tumbler with me.
for you ” Kinuha ko ang binigay niya at nag thank you.“ Awww, That's so new and sweet bro. Asan ang sa‘kin?” Binato ni Alex si Johnmark ng dala nitong chocolate bar.
“ Ayan kainin mo ” Tumawa lang ito at saka binuksan iyon at kinain. Binigyan niya ang kambal niya pero umiling ito. Pumasok na si Johnmark sa blue plane? mayroon palang ganyan.
“ Hoy! buksan mo ito! ” Sigaw ni Patrick sa labas
“ Saan mo kami pasakyin Draemell ha?” Binuksan ni Alex ang Pintuan at Nakasimangot at the same time masama ang tingin. Hinihingal pa Ito kaya alam kong Kagagaling lang niyang tumakbo.
“ Diba bawal ang Mendell sa eroplano ni Pesole?”
“ Ano ba ‘yan ” nakanguso na sabi nito at saka tumingin doon sa driver seat ni Johnmark at ngumisi.
“ Hoy! Labas ka muna Pesole may importante lang akong sabihin sa'yo” Lumabas ito na nakangisi. Hindi pa naubos ang kinain niyang chocolate bar kasi malaki ‘yun.
“ Manglibre ka ba? Kung Oo Sige sakay!” May kagat kagat itong chocolate habang tumingin sa gawi ko at saka malapad na ngumiti. May chocolate pa nga sa ngipin.
Pumasok kaagad si Patrick at saka umupo doon sa likod ng eroplano. Tumingin ito sa amin.
“ I'm not burden to the both of you kaya pasalamat ka Mr. A.I.D dahil mabait ako ngayon.”
nag middle finger sign si Alex kaya tinampal ko ‘to. Masama itong tumingin sa akin. Umayos ako ng upo at saka pumikit.
“ ‘Yun ang rule ni Johnmark sa aming Kaibigan niya. ” nanatili akong nakapikit habang nagsalita siya.
“ –na kung sasakay kami hindi siya tumanggap ng pera Kung di ilibre nalang raw namin siya.” Napangiti ako sa rule kuno nito. Ang takaw siguro kumain ng lalaking iyon.
“ Ilang oras pala ang flight? ”
“ two hours ”
I quickly glance his wrist and saw the time, it's already 9 in the morning.
“ We'll be there in 12 i guess ”
“ If you want to sleep just lean on my shoulder or adjust your chair. It'll be good if you adjust your chair and it'll form to bed.” Tumango ako. Wala akong phone para doon maglaro habang byahe dahil nawala ito sa akin.
“ You can use my phone ” inabot niya ito sa akin.
“ Thanks ”
—
Dumating kami sa France at exactly 12 noon. Malamig na hangin ang sumalubong sa akin kaya napangiti ako.
“ Hoy! Mendell gumising ka” rinig kong sabi ni Johnmark sa lalaki na mahimbing ang tulog.
“ Iwan na natin ” Tiningnan ko ng masama si Alex pero tumawa lang ang g*go. Pumasok ako sa loob at ako na ang gumising sa lalaki.
“ Hey wake up ” Tinapik ko ito sa pisngi kaya napamulat siya.
“ Who pressed my cheek? ” Tanong nito sa aming dalawa ni Johnmark na nakatingin sa kanya. I raised my hand.
“ Ang lamig ng kamay mo” Pagkasabi niya nilagay ko ang kamay sa pisngi ko at dinama ang malamig kong kamay.
“ Were going ” mabilis akong lumabas pagkasabi ni Alex.
YOU ARE READING
Lousy Existence
General FictionHer family left her, without her knowing. He saved her and let her lived their house. He kept on guarding her everywhere for her safety. and that is the order to her grandmother for him to follow. He doesn't like that idea in the first place but man...