Chapter 1 (1st Day of School)

44 3 0
                                    

ANDREA..

"Hayyy .. High School na ko .. Ang Bilis ng Panahon.Ang ikli ikli pa ng bakasyon. NewClassmates NewFriends :) Pero ayoko pa talaga pumasok ..tsk tsk.. :( Yaan mo na nga makagayak na!!"

(Ginawa ko na yung mga dapat gawin, naligo,nagbihis, etc.) 
"Ma, alis na po ako" sabi ko kay Mama ng may napakalamyang boses.
"Ang tamlay mo naman anak, first day of school ngayon oh? " sabi ni Mama ..
"Ma hatid nyo na po kasi ako .." sabi ko (nagpapacute)
"Hay nako ikaw talagang bata ka" sabi ni mama (Hahahah lakas talaga ng charms ko..Hahahhaa :D)

*Sa sasakyan...*

"Anak galingan mo sa school ah .. ikaw ang nag-iisa kong anak na babae, kaya dapat pagbutihan mo.." sabi ni mama, di na nagsawa ..As if naman na hahayaan ko nalang na wala ako sa Top ..Nakakahiya kaya pagkahindi na ko nasali sa Honor Students Since Elementary days Honor ako Actually I graduated as Class Salutatorian :) Hahhaha ;)

Sayang nga at hindi pa Valedictorian eh .. Hahahha And kung hindi nyo natatanong Isa akong Model ng Magazines Since I was A kid :) And until now. Gusto kasi ni Mama sumunod ako sa yapak nya ..and kaya ako dito nag-aral ..kasi dito nagtapos si Mama ng HighSchool :) And as a Class Valedictorian :) Galing ni Mama no? At sya ang Model ng School na to . Hanggang ngayon.. Siguro kaya din Pumayag si Mama na dito ako Mag-aral kasi baka akala nya na Magiging ganun din ako gaya nya ... Isang prinsesa, sa school na to..Pero I dont expect .. Dahil di naman ako ganun katalino ..
"Opo, Ma" yan nalang yung nasagot ko ..Unli kasi si Mama eh .. As I remember 10 times na nya yan nasasabi ..
"Anong Opo,Opo kailangan patunayan mo .. and BTW dalaga ka na ..But no to Boys lagot ka sa Daddy mo" hay nako si Mama talaga ..kung napapansin nyo Daddy and Mama ang tawag ko .. Corny hano? Masnakakasama ko kasi si Mama kaysa kay Daddy tsaka para Maganda din ..:)
"Ma..Alam ko po yung limitasyon ko .. at hindi naman po ako katulad ng iba dyan no.. Pinaninindigan ko pa din po yung 2 Motto kong .. A GIRL SHOULD BE LIKE A BUTTERFLY PRETTY TO SEE AND HARD TO CATCH ..:) and yung isa pong BOOKS BEFORE BOYS BECAUSE BOYS BRING BABIES.." hahahhaa lakas ko makaMOTTO. No.?hahhahaha :)
"Ikaw talagang bata ka ang dami ming nalalaman .. Oh andito na tayo .. Galingan mo ah .. Behave! "Hayyy si Mama talaga ginawa pa kong bata BEHAVE daw eh HighSchool na ko ..At ayoko magkaroon ng Badrecords sa school na to hano .. nakakahiya kaya ..
"Opo, Ma ..Alis na po ako .Bye Ma Love you :* :* "kahit ganyan si Mama naiintindihan ko sya ..Para sakin din naman yun eh .. Nagkamali na kasi sya nung una. Di sya nakagraduate ng College dahil naging Boyfriend nya si Daddy ..4 Years kasi yung agwat nila ni Daddy.. Yung Daddy Ko si Andres Bernardo and yung Mama ko si Rachel Mae Bernardo .. Engineer si Daddy .. Sa Canada.. Nakakamiss nga eh Once kada 3 years lang sya umuwi .. Si Mama sa Bahay lang binabantayan kami ng kapatid ko :) Andrew Bernardo 9 years old Grade3 and Adrian Bernardo 7 years old Grade2 :)

Author's Note :

Next chapter dun na po mag sstart yung Story ni Andrea :)

Perfect TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon