As I expected sandamakmak na hugasin ang nadatnan ko sa bahay.Napailing ako.Nagtungo ako sa kitchen bago nilagay sa isang lalagyan ang karne aking nabili.Bumili na rin ako nang gulay na pansahog dito.Tulad ng repolyo at sayote.Wala kasi akong tinda niyon.Makakain man lang ng kami ng masarap ngayon.Itinabi ko iyong sobrang pera.Tapos iyong matira ibibigay ko Kay nanay para nman lumakas siya.Kapag kasi wala iyong pera nanghihina Ito.Tsk.Kaya NGA laging mainit ang ulo.
Ipinagpapasalamat ko nalang kay Dave iyong perang binigay niya para sa mga gulay.Siguro babayaran ko nalang kapag sumahod ako.Kakahiya nman baka kung ano isipin niya.Ayoko nman samantalahin ang kaniyang kabaitan.Saka Isa pa hindi ko nman siya lubusan kilala.
Matapos Kong maglinis ng bahay at maghugas ng mga pinggan.Nagpalambot na ako ng karne.Habang may nakasalang na sinaing.Papasok pa pala ako sa trabaho.Naligo na nman ako habang nagluluto.Pihadong mamaya na nman ang uwi ng kambal.Ewan ko ba kung bakit masyado maluwag si nanay sa mga kapatid ko.Nakabihis na ako ng dumating si tatay kasama ang kambal.Si nanay ayon maghapon nakakulong sa kuwarto natutulog.Tss..lalabas lang kapag kakain na.
Buhay Reyna diba.
Naghain na ako para makakain na kami.Nagulat nman sila ng Makita ang nilagang karne na niluto ko.Kadalasan Kasi inuulam namin kapag hindi toyu itlog o di kaya nman noodles.Hindi nman sila nagtanong Kung saan iyon galing Basta nalang sila umupo at kumain.Lihim nalang akong napailing.Ang sweet talaga ng pamilya ko.
Bago ako umalis nagabot muna ako ng pera kay nanay.Nagningning nman agad ang mga mata nito.Sinadya kong hindi ipakita sa kambal dahil paniguradong hindi nila ako titigilan kakahingi.Hindi nman sa nagdadamot ako Kaya lang kapag alam kong sa wala lang mapupunta ang pinagpaguran ko hindi ako nagbibigay.Lalo pa at alam kong wala nman sila project sa school.Masyado silang magstos.Hindi pinahahalagahan ang bawat sentimo binibigay sa kanila.Na Akala mo madali lang kumita ng pera.
"Ikaw na nman?"gulat kong tanong Kay Dave.
Prenteng nakatayo sa gilid ng kalsadang motor niya.Habang nakacross arm pa.He smirked of my reactions.
"Why?Don't you like to see me?"nakangiting tanong niya.
Pasimple ko siyang inirapan.
"Ano nga pala ginagawa mo dito?"pagiiba ko ng usapan.
Bumuntonghininga nman ito.Bago naglakad palapit sa akin.
"Actually galing ako Kay Kapitan may sinadya lang.So naisip ko na daanan na kita dito.Sabay Ka na sa akin."aniya.
Nameywang ako.
"Hindi mo ako pasasakayin sa motor mo?Pasasabayin mo lang ako sa takbo ng motor mo?"pamimilosopo ko.
"So mas gusto mo sa akin sumakay kaysa sa motor ko."he mocking me.
Napamaang nman ako.Agad namula ang aking mukha ng marealize Kung ano ang pinupunto Niya.Sinamaan ko nman siya ng tingin na ikinatawa lang niya.
Hindi nman talaga ako sanay sumakay ng motor.Kaya ng paandarin na niya Ito nakayakap nalang ako sa kaniya ng mahigpit.Na batid kong ikinangisi niya.Napairap nalang ako sa hangin.But in fairness ha ang bango niya.Masarap amuyin at hindi masakit sa ilong.Napangiti ako ng hindi ko namamalayan.Pagkuway wala sa sariling kinapa ko pa ang matigas niyang tiyan.Nakapa ko ang kaniyang abs.Lihim akong nakaramdam Ng kilig.Naramdaman kong natigilan siya.Medyo natauhan nman ako kaya ipinirmi ko ang aking kamay.
Tsansing Ka Bella ha!
Ramdam ko ang pagiinit ng aking pisngi.Gusto ko kaltukan ang ulo ko.Ano nalang iisipin niya.Bakit kaya Parang ang bagal nman ng takbo ng motor niya?Kanina pa kami bumibiyahe ah.O ako lang nakakapansin.Marahan Kong inilayo ang sarili sa kaniya.Pero muli Rin akong nakayakap SA kaniya dahil bigla niyang binilisan ang pagpapatakbo ng motor.Inis ko siyang hinampas say likod.Tumawa lang nman ang loko.
"We're here."anunsiyo nito
Napaangat ako ng tingin SA kaniya.Salamat nman nakarating kami ng ligtas.Akala ko katapusan ko na.Kanina pa naghaharumentado ang aking puso.At konti nalang masasanay na akong nakayakap SA kaniya.
Bumaba na ako ng motor saka inalis ang helmet na pinahiram niya SA akin.Pangbabae nga Ito siguro madalas siyang may nakakangkas na Ibat ibang babae Kaya lagi siyang may extra helmet.tss.Babaero din.Ano nma"ano nman paki ko diba.Masyado Ka nman affected.Pinaangkas Ka lang feeling mo kayo na..tsk.
"What's with that face?"puna nito sa akin."may masama bang ginawa sayo iyang helmet at sobrang sama ng tingin mo dyan?"dagdag pa nito.
Parang nagslowmo ang lahat ng tanggalin niya ang helmet na sout niya.Bahagya pa niyang iginalaw ang ulo niya para umayos ang buhok niya.Bumilis ang tibok ng puso ko.Napapitlag ako ng pumitik Ito sa mukha ko.Bahagya kong inilayo ang mukha sa kaniya.Pagkuway umiwas ng tingin bago tumikhim.
Nangunot ang noo ko ng mapansin Kung nasaan kami.Andito lang nman kami sa tapat ng green bread.
"Bakit Tayo nandito?Kailan pa ako nagsimula magtrabaho dito?"sinadya kong sungitan siya.
"I'm hungry-"
"Gutom Ka nman pala bakit Hindi Ka kumain?"putol ko sa sinasabi niya.
"I want to eat with you!-"
"Bakit hawak ko ba ang pagkain mo?"pagtataray ko pa..
Napapikit si Dave na tila nauubusan ng pasensya sa kakulitan ko.Nameywang ito habang nakayuko.
"Matutulog Ka na sige goodnight!"pangaasar ko pa.
Saka akmang iiwan na siya ng bigla nalang hilahin ako sa braso.Sa lakas ng pagkakahila Niya halos mapasubsob ako sa niyang dibdib."You are going to eat with me weather you like or not."seryoso niyang saad.
Napakurap kurap nman ako habang nakatitig sa kaniya.Ganyan niya ba talaga Ka gusto makasabay ako sa pagkain.Im being flattered,diyos ko.
Kinilig Ka nman,oo nman ako pa ba,?
"Kakain lang pala halika na baka maglupagi Ka pa dyan.Wala pa nman akong dalang gatas."walang anuman saad ko.
YOU ARE READING
Mayor's Woman
RandomIsang dalagang sa tingin ng iba ay puro kalokohan lang ang alam.Hindi marunong magseryoso at mahilig mamilosopo.Ang hindi nila alam sa kabila ng masayahin niyang mukha nagtatago ang tunay niyang Nararamdaman.Deep inside she's sad..alone at uhaw sa p...