CHAPTER 8

12 0 0
                                    

PUYAT is real.Tsk!Sakit ng ulo ko.Iyong lalaking iyun Kasi madaling araw na akong pinauwi.Parang walang kapaguran.Mabuti nalang maalalahanin parents ko.Walang naguusisa sa akin.oh diba ang sweet.
Napailing ako saka umayos ng higa.Napatingin ako SA oras sa aking cellphone.Alas dyes na pala Kaya pala nagaalburuto na ang aking tiyan.Ang tanong may luto kaya.Kawawa nman ang mga kasama ko dito sa bahay kapag hindi ako nagluto hindi sila makakain.
Kahit tinatamad pa ako nagpasya akong bumangon.Patayo na sana ako ng tumunog ang cellphone ko.Kinuha ko saka tinignan kung sino ang nagtext.

Unknown#:
'goodmorning😘'

Nangunot ang aking noo.Sino nman Ito.Hindi ko nalang pinansin saka tumayo na.Sa kusina na ako naghilamos ng mukha.Napailing ako sabi na Wala pang luto.Napakamot ako sa aking leeg.Wala Rin bigas wala akong nagawa kundi lumabas at pumunta sa tindahan.Saklap ng buhay paniguradong tulog pa ang mga Yun.Si tatay pumasok nasa trabaho pihadong wala pang Kain iyun.
Bigla nman akong nakunsyensya kasi kung hindi sana ako tinanghali ng gising sana Nakakain si tatay.Wala nman akong aasahan kay nanay.Dahil wala na rin nman itong pakialam sa amin.Hindi ko Alam kung Bakit nagkaganoon si nanay.Bigla nalang nagbago.Napabuntonghininga nalang ako.Pagkauwi ko sa bahay kaagad na akong nagluto.Itlog at toyu nalang ulam nmin.Mamaya nalang ako bibili ng isda.Maglalako nalang ulit ako ng gulay.Naglinis muna ako ng boung bahay.Bago napagpasyahan maglako ng mga gulay.Nakakakain na Rin nman ako.Habang iyong mga kasama ko sa bahay mga tulog pa.

Tiwala lang Mae malalagpasan mo din lahat ng Ito Kapit Lang.

Dahil si Mr.Almonte na ang mayari Ng grocery store nilipat na nman kami ni Erica sa pang umaga.Masyadong concern si Mr.Almonte kay Erica.Pero Pabor din nman sa amin iyun.Malipat kami sa pangumagang trabaho.
I never expected na susunduin ito ni Dave kaibigan matalik ito ni Mr.Almonte.At ayon kay Erica pinasundo ito nito.Heto kami ngayon ni Erica magkasabay kaming kakain ng lunch sa isang carinderia.Pagkaorder namin ng pagkain agad na kaming naupo at kumain.Ngunit naudlot iyun ng may umagaw ng ulam ni Erica.Pareho ksming nagulat ni Erica ng malingunan ang malamig na ekpresyon ng mukha ni Mr.Almonte.Pero lamang marahil ang pagkagulat ni Erica.

Nanahimik lang ako dito sa tabi niya.Ramdam ko ang pagkailang kay Mr.Almonte.Napatingin ako sa direksyon ni Dave.Nagkataon nakatingin din Ito sa akin.Ngumiti Ito pagkuway kumindat sa akin.Sinimangutan ko nman siya.Naiinis pa Rin ako sa kaniya umaga na Kasi niya ako inihatid sa bahay.Sabi Niya maagap daw niya ako ihahatid pero Inabot na kami ng madaling araw bago Niya ako iniuwi.Maagap NGA nman SA umaga.

Tahimik nalang ako kumain habang nakatingin sa ibang direksyon.Iniiwasan mapatingin Kay Dave na tahimik din Kumakain.Patapos na kami ni Erica Ng magpaalam ang dalawang lalaki.Mukhang may urgent si Mr.Almonte.Tumayo na Rin kami ni Erica pagkatapos nmin kumain.Nakipagtalo pa muna kami sa mayari nitong carinderia bago kami tuluyan umalis ni Erica.Tawang tawa kaming dalawa hanggang sa may mapansin na akong kakaiba sa kaniya.Namumula ang balat Niya.Napansin ko Rin na tila nahihirapan na siyang huminga.Hindi ko Alam pero kinabahan ako sa nangyayari sa kaibigan ko.And at the same time nagaalala.Humingi ako ng tulong sa mga taong narito.
I was surprised when Dave arrived.Kaagad niyang dinaluhan si Erica at sinugod nmin sa hospital.Sobra talaga akong nagaalala SA kaniya.Nanlumo ako ng sabihin ng doctor na maaring Nakakain si Erica Ng allergy SA kaniya.Kailangan daw siya ilipat sa Lucena dahil kulang ang mga kagamitan dito.Masyado na daw malala ang kundisyon ni Erica.Noon nman dumating si Mr.Almonte.Kitang kita Ang pagaalala sa kaniyang mukha.Ngayon din araw nilipat sa Lucena si Erica.Sumama ako habang sakay Ng kotse ni Dave.Hindi ako mapapalagay kung may masamang mangyayari kay Erica.Nakasunod lang kami sa ambulansya.Hindi na Kasi kami kasya doon.Idagdag pa doon sumakay si Mr.Almonte.

Napaigtad ako ng may mainit na kamay ang humawak sa aking kamay.Napalingon ako Kay Dave.

"She will be alright,don't worry!"pagaalo niya SA akin.

Tipid akong ngumiti sa kaniya.

"Sana nga!"tanging naisagot ko.

Pagdating nmin sa hospital dumiretso kami kaagad Kung saan naroon si Erica.Nadatnan nmin doon si Mr.Almonte na palakad lakad sa hallway at tila hindi mapakali.Nang Makita kami nito madilim ang mukha niyang lumapit sa amin.Kinakabahan akong napakapit sa bisig Ni Dave.Tinapik tapik niya ako sa aking kamay.

Saying 'its okay'

"Nakakain ba siya ng alamang?"dumagundong agad ang boses Niya sa hallway ng hospital.

"Dude,we're very sorry hindi nmin pareho napansin.Masyado kaming tutok sa aming pagkain kanina."

"That's bullsh*ts!"problemadong mura nito bago naupo sa isang upuan dun bago itinukod ang dalawang siko SA mga hita nito.At ang mga kamay nakatakip sa mukha nito.

Nilapitan ito ni Dave bago tinapik sa balikat.

"It's my f*cking fault.D*mn!She really a hard headed woman."nanggigil nitong Saad.

Nakamasid lang ako sa kanilang dalawa.Dahil naguguluhan ako sa mga inaakto ni Mr.Almonte.Sobra sobrang pagaalala pinakikita niya.
Hinila ako Ni Dave at pinaupo sa isang upuan katabi Niya.Hinihintay nmin lumabas ang doctor.Sumandal ako at ipinkit ang nga mata.Sana maging maayos na lagay mo Erica.

"Are you alright?"concern na tanong ni Dave ang pumukaw sa akin.

Napaatras ang mukha ko ng pagmulat ko sobrang lapit ng mukha niya sa akin.Ngumisi  Ito.

"Lumayo Ka nga!"asik ko.

"Cute!"sabay pisil sa mukha ko.

Naiinis ko nman siyang tinampal sa kamay.

"You're blushing baby!"amuse nitong turan.

"Pinisil mo natural pupula Yan.Blushing blushing Ka pang nalalaman."sungit ko.

Mayor's WomanWhere stories live. Discover now