02

21 0 0
                                    

Chapter 02 : The Ball

THE classes started. The garden incident was just yesterday and it doesn't bother me at all. It was just like a food that was easily digested.

"Assignment niyo na lang 'yan. Tanghali na rin. Goodbye, class."

"Goodbye, Miss Hermosa."

Tumayo na ako para kumain na sa cafeteria. Kakalabas ko pa lang sa room nang may kamay na pumulupot sa braso ko. I glanced to see who it was and it was our class president.

"What are you doing?"

She smiled widely. "I'm here to repay what you have done for me yesterday. Your lunch is on me, today."

I smiled. "Dapat lang, Miss President. Pero paano ang mga kaibigan mo? Hindi ka ba sasama sa kanila?"

She just shrugged. "I'm sure they would understand. Tara?"

Tumango na lang ako.

"Anong sinabi ng principal nang iabot mo ang papel kahapon?"

"Wala naman siyang sinabi. But she ordered me something though."

She chuckled. "I guess I know what she ordered you to do."

Lumingon ako sa kanya. "What do you think?"

"About her plants, right?"

Namamangha ko siyang nilingon. "How did you know that?"

She smiled boastfully. "Dito tayo." Tinuro niya ang bakanteng mesa sa cafeteria saka kami naglakad papunta doon.

"You see, madalas din akong utusan ni Miss Principal tungkol sa mga halaman niya. She really loves plants."

Tumango ako. "I can see that."

Umupo ako pero nanatili siyang nakatayo."O-order ako para sa 'tin. What would you like?"

"Anything is fine for me. Damihan mo." I said and grinned.

Tumango siya saka ngumiti. "Wait here."

Tumango ako. Nilibot ko ang paningin sa paligid nang umalis na siya. There I saw Weslee and Trisha on the other side of the table. They were smiling to each other.

Ano? Bati na sila sa away nila kahapon?  Or it's just an act?

Nakatalikod sa akin si Trisha at kita ko naman si Weslee. I was not surprised when his gaze met mine. He even showed me dagger looks but I just shrugged at him. Kina-usap na rin siya ni Trisha kaya wala na sa akin ang paningin niya.

"I think they're just acting." I said to myself.

"Who?"

Nilingon ko si Miss President na nasa harap ko na pala. And she's true to her words. She ordered a lot for me. "Thank you for the food."

"It's nothing. So, who's acting?"

Iniling ko ang ulo ko. "It's nothing."

"I don't believe you." Tinignan niya kung nasaan ako nakatingin kanina. And her eyes formed 'O' when she saw who I was staring. "Them?"

Tinuro niya pa ang mesa nina Weslee nang sabihin niya iyon. At timing pa na napatingin sa amin si Weslee kaya agad na kumunot ang noo nito nang makitang nakaturo ang kamay ni Miss President sa kanila.

Mabilis ko namang binaba ang kamay ni Miss President. "Don't point your fingers anywhere."

Ngumiwi lang ito. "I also think they're acting."

Napatingin ako sa kanya habang kumakain. "Paano mo naman nasabi?"

Nilunok niya ang pagkain saka siya tumingin ulit sa dreksyon nina Weslee. Nakatingin rin ito sa amin at ang sama-sama ng tingin sa akin.

InvisibleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon