Chapter 17 : Three Things
PABALIK-BALIK ang lakad ko sa harapan ni Weslee. Nasa loob kami ng airport at nasa may waiting area but I can't wait!
It's only a minute before 8 and I am so nervous.
"Can you sit? You're making me nauseous."
I rolled my eyes. Palibhasa kasi hindi niya alam paano maging isang dakilang fan. Siya kasi ang tinitingala. Tss.
I sat beside him. My knees are shivering. Narinig ko ang mahinang tawa ni Weslee. I hissed.
OA ng lalaking 'to. Palibhasa gwapo. Tsk.
Namataan kong may dalawang lalaking papunta sa gawi namin. Ang isa ay naka-shades saka ang isa naman ay lumilingon kung saan-saan. And by the way he stand, I knew. He is here!
"He's here. Daniel Padilla is here." I whispered.
Weslee groaned. "Kanina mo pa sinasabi 'yan. Napapagkamalan mo lang naman."
"No. No." I uttered, staring at what I believe - What I know is Daniel. "He's here. He's here!" I shrieked silently.
Palapit na sila sa gawi namin. I looked at Weslee. "Do I loook good?"
Hindi niya ako sinagot dahil ang paningin niya ay nasa likuran ko. "You're right. They're here."
Aniya saka tumayo. Gulat ko siyang tinignan. I was asking him a question yet he's ... Is he even nervous?
Why would he be, Gwy?
Okay, Gwy. Breath in, breath out. Daniel Padilla is here.
I stood beside Weslee. I felt him glance at me. "You're back to your senses now?"
I glared at him. "Shut up. They're coming."
Binalik ko na ang tingin sa dalawang lalaking papalapit sa gawi namin. Nasa likod ko ang mga kamay ko at hindi ko mapigilang kurutin nang kurutin iyon dahil sa kaba. Aminado akong kinakabahan ako dahil kinakabahan talaga ako.
Yes, my mom is an artist but I haven't been to her workplace. Hindi pa niya ako inaaya papunta doon at wala rin naman akong interest sa mga ganoon. My mom would travel to Manila for her acting. Which takes hours to get there. Kaya nga paminsan-minsan lang siyang umuwi sa bahay.
Anyway, I am so nervous. But excited too.
"Don't worry. You look beautiful." I heard Weslee said.
Nilingon ko naman siya. "Yeah, right. In this couple shirt, Weslee."
He chuckled. "You're the one who planned this. And I can say you have a great taste for clothes, Gwy."
I hushed him. Nang makalapit na silang dalawa ay saka naman bumalik ang kaba ko. But I was able to hide it.
"Hi! Good morning, Mr. Padilla. We're from ******** University. Kami po ang maga-assist sa inyo papunta sa hotel niyo po." sabi ko nang muntik na nila kaming lagpasan.
Nakita ko ang pagtingin ng isang lalaki sa damit naming dalawa ni Weslee.
I cleared my throat. "This is our ... uniform po. Kailangan daw suotin."
Mabuti na lang at may ready akong reason.
I heard the man chuckled and Daniel's too. Muntik nang malaglag ang panga ko nang marinig ang kaunting tawa ni Daniel.
"I don't think so." The other man said while grinning. "By the way, I'm Harold. I'm Troy's manager. Daniel Padilla can't make it today for personal reasons and he suggested Troy to attend for him."
BINABASA MO ANG
Invisible
Teen FictionThis is the story of mine. Of how I saw what happened. Of how I agreed to a contract. Of how I helped a stranger. Of how I believed in that promise. Of how I was hurt. Of how I am able to find love. Published: August 27, 2021 - All rights reserved...