prologue

25 3 1
                                    

I was busy with my hair, struggling to tie them up properly, I want it perfect I want it to be gorgeous.

"Tang ina nangangalay na Ang kamay ko bwesit." Partida pagtatali lang Ng buhok Di pa matapos tapos.

Sa sobrang inis ko nilugay ko na Lang ang aking buhok.

Tumingin uli ako sa salamin.

"Mmm Ganda talaga" sabat hawak ko sa asking Mukha.

Nang matapos na ako sa aking Sarili ay tumayo na ako galing sa aking upuan.

Naglakad ako patungo sa pinto Ng aking opisina at pagbukas ko agad ay sumalobong sa akin Ang aking pusa.

Kinarga ko si sassy para mahalikan ko.

"Tapos kana maglaro sa mga pasyente natin huh?" Malambing kong Sabi Kay sassy.

Palagi kong dinadala si sassy sa clinic ko dahil walang magbabantay sa kaniya sa condo. At Isa pa inaaliw nya Ang mga pasyente dito.

Naglakad ako patungo sa counter Ng clinic at hinarap Ang aking kaibigan na katulad koding vet.

"Hoi alis mona ako may pupuntahan pa ako."

"Hoi kapal mo! ano iiwan mo na naman kami dito!?" Madramang Sabi nya.

"Oa mo,"

Inirapan ko siya at naglakad na palabas Ng glass door Namin.

Sa amin ng kaibigan ko Ang clinic at pinaghirapan Namin iyon para lang magawa.

 
Naglakad ako patungo sa sasakyan ko at sa Hindi inaasahan na tapilok akoo! Putang ina.

Na dama ko Ang sakit sa aking mga paa at Ang aking bag pala ay Hindi pa naka Sara kaya nagkalat Ang aking mga gamit sa sementong Daan.

"Bwesit na Buhay ughh!!" Lumilinga ako sa paligid kong may nakakita ba sa akin at Buti nalang ay wala.

"Omaygad my beautiful knees has been destroy!"

Tumayo ako at dinampot Ang nga gamit ko na nagkalat sa Daan.

Pa ika ika akong naglakad papunta sa pharmacy  na katapat lang Ng clinic.pagpasok ko agad hinanap ko agad Ang band aid at Nang Nakita ko iyon pumunta agad ako sa counter para magbayad.

Pagkatapos kong bumili ay lumabas na ako para gamutin Ang Sarili ko sa clinic dahil may betadine ako at alcohol don, at napaka dumi Ng aking tuhod at Ang aking damit, hagard na hagard.

"Shitt!" bulong na Sabi ko dahil may tumitingin na sa akin.

Naglakad ako ng pabilis at may Nakita akong pamilyar na Mukha.

Mukhang hinding Hindi ko makakalimutan....

Nakita ko siyang sayang saya habang nag kwekwento Ang kasama nya.

Dati ako ang nandyaan......

Hindi ko inaasahan na makikita ko siya dito, sa ilang taon Ang nagdaan  Ngayon ko lang ulit siya Nakita.

Maraming nag Bago sa kaniya Ang Rami....

I can see how genuinely happy he is now, sa mga mata palang na kumikinang habang tumutingin sa babae.

Dumaan sila sa harap ko na Hindi nila napapansin dahil Mukha silang may sariling Mundo.

Nang dumaan sila nadinig kopa Ang sinabi Ng babaeng kasama nya  na mahal ko. may sinabi siya pero Di ko na nadinig.

Ang saya nya na, sana ako naman.

Hindi ko na pansin na may tumulo na palang luha sa aking mga mata.

"Bobo mo Kasi." Sabi ko sa sarili ko.

If I just could bring back the time,

Ako sana ang nasa tabi nya ngayun.

Adore youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon