Nasa classroom kami at malapit na ang dismissal namin 1:30 na kasi at 12:00 pm ang dismissal.Walang teacher kaya napaka ingay ng room, merong nag sasayaw, nag mo-mobile legends, naghahabulan at kami ay nag sasatsatan lang.
"Ui punta tayo ng mall ha," si leah.
Hilig talaga namin ang pumunta sa mall kahit wala kaming pera, gala gala lang.
"Punta rin tayo ng park sa mandaue laro tayo don meron ha!" Excited na sabi ni ashley.
"Hoi, magpa alam ka mo na sa mama mo baka pagalitan ka." Pinapagalitan kasi siya pag matagal umuwi. Pero kapag merong project ay pinapayagan naman.
"Alam nyu na gagawin nyo," ashley said then after that she smirk.
Taena talaga
Dismissal na namin at pumunta agad kami sa bahay nila ashley para magpa alam sa mama niya na may project at pumayag naman. Minsan kasi Hindi siya nakakasama sa namin dahil minsan hindi siya pinapayagan, at wala kaming magagawa dahil pag puro project ang reason namin ay mahuhuli kami na hindi iyun totoo. Alam namin na masama ang mag sinungaling pero we want her to enjoy the life of the outside world puro bahay lang kasi siya, at wala naman kaming ginagawng masama sa gala gala namin naglalaro lang, well masama yung pagsisinungaling pero we're just enjoying childhood.
"God! Kasama na si ashley!" Sabi namin lahat at ginugulo ang kanyang buhok.
Masayang masaya kami dahil kumpleto na naman kami!
Sumakay kami lahat sa tricycle papuntang mall, isang tricycle lang at nasa mall na kami.
Nang nasa distinasyon na kami ay bumaba agad kami at nag takbuhan papuntang park.Maraming tao dahil lunch break lahat kaya naman nag desisyon muna kaming sa mall muna kami dahil wala ng ma uupuan sa park dahil punong puno ng mga sperm.
"Hay nako! Sa mall muna tayo daming tao!"sabi ni april na naliligo sa sariling pawis."GOSH ANG INIT!"
Naglakad lang kami ng kaunti at nasa mall na kami pero sobrang pawis na namin, napaka sakit sa balat ng init!
Nasa entrance na kami ng mall at pumasok agad para maka air conditioner."Grabi ang init jusko yung kili kili ko ang basa na!" Si drian na namumula ang mukha dahil sa init.
NagLakad lakad lang kami sa mall at pumasok sa clothing brand para maghanap hanap ng damit.
"Ito o ganda nito." Sabi ko sa kanila, napaka ganda kas nung hoody at kapag isusuot yun mayaman kana tignan!
"Oo nga no tignan mo price." Si irish. Pagtingin naman namin ay 2,000 pesos kaya nasira ang aming mga mukha sabay balik sa damit sa dating lagayan.
"Ang mahal naman, pang bill na sa kuryente na namin yun ah!" Si leah.
"Jusko ang mamahal naman dito akala ko naman gold bar!"si drain.
"Pag sa ukay ukay yan 100 lang yan!" Si ashley.
Naghanap hanap lang kami ng damit na akala mo ay bibilhin pero di naman talaga.
Yung mga tao dito sa shop ay mayayaman ang mga mukha tapos yung cart nila punong puno ng mga damit. May mga students pa na rich kid dahil sa kutis palang nila at uniform, bag ay malalaman mona buhay air conditioner at private school.