05

5 2 0
                                    

Naglakad kami patungo sa canten dahil recess na namin at sobrang gutom na ni tummy.

"Ang arte ng president natin iyak iyak pang nalalaman." si drian habang naglalakad kami.

tsk. bakit kaya madaling umiiyak ang mga president sa room no?

bumili lang kami ng pagkain sa canten at agkatapos non ay umakyat na kami sa room at sa may rehas kami kumain,

"pahingi ng pagkain pls," sabi ng kaklase nami na may dalang takip ng baonan at lagi itong nanghihingi ng pagkain, may pa puppy facee pa siyang nalalaman.

"wala kabang baon ha? lagi ka nalang nanghhingi," si leah.

"wala e," my classmate pouted his lips.

"tsk! napaka liar mo e ano e, nakita nga kitang nag cocomshop tapos ang laki pa nga time mo ha!" si ashley.

nakita ko naman na defensive ang mukha ng kaklase namin."hindi sa akin yun! bob0 kaba," sagot nito

Ano daw?

"ikaw ang bobo, ikaw pa iyong napaka demanding ang pilosospo mo pa, ano akala mo sa amin producer ng pagkain hoy! kapal ng mukha mo araw araw ka nalang ganyan, wala namang masama sa manghingi pero nakaka sagad na nagrereklamo kapa pag maliit ang ibigay, dahil ba ang bait namin sa iyo ginagamit mo nalang kami, may pera ka iyan ang ibili mo wag puro comshop dahil hindi ka mabubusog jan tanena nito, hindi mo kami nanay!" sabi ko, alam naming may pera ito dahil lagi siyang nagcocomshop para makalaro ng crossfire, pero binibigyan nalang namin sa baon namin dahil hindi ito aalis pag hindi mo binigyan. At pag binigyan m ay aalis ito kaagad na walang pasassalamat.

Tumaas ang kanyang kilay"napaka arte nyo naman, nanghihingi lang ng pagkain rami nyo pang satsat," napakamalditang tono nyang sabi.

tumayo ako sa sahig."Abay taena mo ha, kapal ng mukha ipa spa mo yan pra naman ninipis at malamn mona ang kahihiyan , dignidad, bwesit ka." sabi ko.

"ikaw yung dapat magpa spa ay hindi magpa derma pala dahil yung mukha mo parangpinipig na ice cream pwe!" Sagot nito. Sabay irap sa akin.

Nakita ko naman na tumayo sila drian para makisali." wag kayong makisali kaya ko to." sabi ko sa kanila.

hindi naman pnipig ang aking mukha may fungi acne lang talaga ang aking noo at hindi naman karamihan iyun pero iyan palagi ang ginagawang pambubulas sa akin dahil wala na silang ma sabi sa akin na masama dahil napaka perfect kona ay jusko.

"At least masarap ang pinipig e ikaw yang mukha mo mukhang tae at Hindi pa masarap!"

"Owss," dinig kong sabi ng classmates ko nanonood na pala sila at akala nilay may pelikulang nagaganap.

"FEELING MO AKALA MO KUNG SINO KA MAKALAIT NG TAO HOI! PWES ANG PANGIT MO AKALA MO MA-"

Naputol ang kanyang mga salita dahil pinasukan ko ng hotdog ang kanyang bunganga. Kitang kita ko sa mga mata niya ang gulat at nagtawanan ang mga kakalase namin.

"O ayan hatdog umalis kana nakaka sakal kasi pagmumukha mo,"

He glared at me and the way he look at me like he wants me to demised."humanda ka saking pangit ka" sabi nito sabay alis sa aming harapan.

Inirapan kolang ito at umupo ulit para kumain at yung mga kaklase ko naman ay nag si alisan na.

"Kapal talaga ng mukha ng lalaking iyun e ano," si irish.

Sa aming magkakaibigan si irish ang pinaka tahimik at walang anger issues, opposite naman ako kay irish, si leah naman ay siya yung tipong may pera buraot naman at kuripot, si ashley naman ay  half mabait at half may sama ng loob, si drian naman ay ang pinaka malandi sa amin at pinaka ma daldal, well si irish dadaldal lang pag may pogi pero si drian part talaga sabuhay nya ang pag landi, april is my first bff at sobrang reklamador at martir ito.

"tsk sana pinasali mo kami hanz sasapakin ko talaga mukha niya." si april.

**************

Nasa kwarto lang ako at nanghiram ng cellphone sa aking papa at doon ako laging nag cecelphone, minsan naman sa aking ate.

Nag scroll lang ako sa news feed ko at na bobored na dahil wala naman akong ka chat at yung gc namin ay sobrang tahimik e kasi walang nag online ako lang.

Naalala ko si crush at sa nangyari sa prom at hangang ngayun ay hindi pa ako nakamove on sa nangyari, i will never forget that.never.

Kahit na interested lang siyasa akin ay gagawin ko iyung 'i kinda love you'  jesus christ! what am i thinking! its cringe for god sake hanz!

wala sa sariling nag type ang aking mga kamay  at sinearch ang pangalan ni billy sa fb at diniritso ko iyun ng add-friend,

"bahala na yan add friend lang naman yan hanz walang mawawala sa iyu, at isa pa hindi ka naman papansinin non." sabi ko sa sarili ko.

nakita ko namang nakatitig ang aking ate sa akin magkatabi kasi kaming matulog," may crush ka no?" tanong nito sa akin.

"Meron, and its normal fyi," sagot ko.

"Ehh pangit mo."

"kung pangit ako pangit ka rin magkapatid tayo ate e pin mo yan sa head mo,"

"AMPON ka lang kaya napaka pangit mo kami naman hindi kaya magagnda kami," si ate.

tsk ampon your face e lagi nga tayong nakakapagkamalang kambal!

sanay na kami sa ganitong asaran at walang araw na walang away.  lagi rin kaming sinsaway ni mama at laging nagsasabi na'O ETO KUTSILYO AT MAGPATAYAN KAYO!' pero wala naman siyang binibigay na kutsilyo sa amin, pero close naman kami ng mga ate ko at nagkakasundo sa gusto at yung mga away away namin ay maliliit lang na bagay.

Hindi ko nasagot ang aking ate dahil may notification na nag pop out sa cellphone. Tinignan ko iyun at laking gulat ko na.

Billy sian astañeda  confirm your friend request.

"OMAYGAD!! IS THIS TRUE?!" Tinignan ko ulit yun at totoo nga."shit! Ate i cannot!" Sabi ko at sinabunutan ang ate ko dahil sa kilig.

Kinurot nya naman ako sa tagiliran."Ang sakit bwest ka!!" inis na inis ito.

"arte naman nito," at inirapan ko siya.

nag stalk ako sa account nya at private ang profile nya , at makikikita mo lang sa newsfeed nya ay tag photos.

pumunta ako sa messenger para ma chat siya, wala namang masama mag first move, hindi naman nakakamatay iyun at nakakawala ng dignidad just do the first move and dont court let the man court you.

pwe akala mo naman hanz papansinin ka non ang bata mo pa batang hamog kalang!

Sinasabi ng mga tao sa akin na mas mature daw ang aking mukha keysa sa mga kaidad ko at may saktong height din ako which is 5'5 at the age of 14. Alam ko namang  walang chance kami ni billy pero pwede naman akong mag HI as a little sister char.

Nag tipa na ako ng hi kuya at sinend agad iyun.

Nakita ko naman na nag seen iyun at nag antay  ako ng reply,  hours pass and there is no reply.

Gosh, ganito pala an feeling na ma seen, sakit sa pride ego dignidad at kong ano ano pa!

Adore youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon