Pagkatapos ng klase hindi mona ako umuwi as usual dahil mabobored lang ako sa bahay wala kasi akong phone at ako lang mag isa sa bahay kapag hapon dahil nasa trabaho si mama at si papa at nag aaral naman sila ate.
Naglakad na kami palabas sa gate at pumunta sa may juice-can
"Tara mga bhe punta tayu sa julies " yung julies bake shop kasi nasa likod lang nang school namin yan yung tambayan namin.
"Libre kaha," sabi ni ashley na isa koring kaibigan.
"O mamamakyu kana naman," dagdag nya pa.
"Ah! bat alam mo," kunwaring schock kong sabi.
Tumawid na kami sa daan at pumunta sa julies at nag unahay umupo sa mga upuan.
"Punta kami sa inyu ashley."Sabi ko Nang nakaupo na kami sa upuan.
Maganda kasi sa kanila dahil malapit sa dagat ang sakanila lagi kaming pumunta doon para mag takbuhan at manghuli na maliliit na isda at crab.
"Sure! manghuli tayu ng alimango don at alagaan natin." Si Ashley.
6 kaming magkakaibigan si drian, april,ashley,leah.at irish.
Umalis na kami sa Julie's at naglakad na kami patungon sa bahay para ilagay ang mga bag namin buti nalang mabait mama ni ashley.
Nasa bahay na kami nila Ashley at nag 'hi' mona kami sa mama Niya at linagay sa upuan nila Ang mga bag namin nagpaalam Rin kami kaagad na pupunta kami sa may dagat, at pumayag naman.
************
"Ang init!" sigaw na sabi ni drian.
"May hot kasi sa gilid mo!" Sagot ni april.
"Nako April ikain mo na Lang iyan jusko." nandididiring sabi ni drain at pinakyuhan lang sya ni april.
NagLakad lang kami saglit patungo sa dagat.
Napakaganda talaga ng mactan bridge at kahit mainit mangahin naman mi-nicrowave oven na kami.
Tumakbo agad kami sa dagat at mabilisang inalis ang sapatos at medyas.
Umurong kami sa may tuhod at naghanap na ng isda na bobo yung ang bilis lumangoy at nakikita ang lamang loob.
"Drian ayunnn huliihin mo ayunnn!!" turo ko sa likod nya ang rami kasi g isda sa likod nya.
"Asann asann?!" Lumilinga linga Siya sa likod Niya.
"Bobo sa likod mo nga!"
Dali Dali siyang tumalikod ,Tanga naman ang isang to natapilok ayun naligo na sa dagat.
"HAHAHAHAH ayunn tanga kasi!" sabay naming sabi.
" Ha ha ha kakatawa." Inirapan Niya kami.
Ayun wala na siyang nagawa lumangoy nalang siya ulit dahil basa Rin naman sya.
Pagkatops naming manghuli nang bobo na isda pumunta kami sa batuhan at umupo doon. Ito kAsi ang pahingahan namin at dito kami laging nag chichika dahil walang masyadong tao ang pumunta dito.
Ang ganda ng dagat at ang peaceful talaga dito. Napakahangin.
"Ui, alam nyo ba pupunta si billy sa prom natin narinig ko kasi kay maam!"kinikilig na sabi ni irish.
"Sino yan?" Takang tanung ko.
Tumingin naman sila lahat sa akin at na shock ang mga mukha.
"Hanz saan kaba pinanganak." Sabi ni drian.
Aba!!
Kinunot ko Ang aking noo.
"Hanz yun yung gwapo sa intrams yung tinuro ko sa may gate." Natatawang sabi nu april.