Chapter Five

742 28 1
                                    

Chapter Five

Pepper decided to took a dip just beside the villa. Kaya lumihis sya doon para hindi na maistorbo ang mga tao. Tahimik doon kahit na nagkakasiyahan ang mga tao sa villa ngayon.

Dahan dahang lumusong si Pepper sa tubig dagat at pinagsawa ang sarili nya doon. She even did some floating to ease her mind. Sa malayong parte, nakita nya ang bulto ng isang tao. Nakasuot nang puting polo na bukas ang mga butones at nakatanaw sa malayo. She scoffed.

Kahit na malayo palang at papa-ahon palang, kita nya ang pag angat ng gilid ng labi nitong abogago na to.

"Having a great time, Miss Marcaida?"

"Imbitado ka sa proposal?" She asked as soon as she went near him.

Sumulyap si Zero sa likod nito at napailing.

"No. I just invited myself."

"Ang kapal ng mukha."

Kumibit balikat lang si Zero sa kanya at humalukiphip. She grabbed her key card and phone and wore her slippers. Pinasadahan sya ng tingin ni Zero ngunit binalewala nya iyon.

Walang imik imik na nilampasan nya ito at naglakad na. She can feel Zero behind her.

"Miss Marcaida!" She halted and saw River May Torres. "It was nice seeing you here."

"Hi, Miss River. I hope you were all having fun."

"We are. Anyway, do you wanna go inside? Pakilala kita sa Kuya ko at sa fiancee nya."

"No. I'm fine, galing akong dagat kasi. Enjoy kayo."

She nodded her head and continue walking, narinig naman nyang si Zero naman ang binati ni River. Quite surprise na kilala ni River iyong abogago?

But, whatever...

Netherless, she decided to just enjoy her short vacation here in Isla Verde. Ang aliwalas ng paligid para sa kanya. And while deciding where to go, napadpad sya sa isang maliit na Craft Shop. Lumakad sya doon at pumasok, mabilis na nakuha ng atensyon nya ang mga crochet swimsuits doon. Mabilis syang kumuha ng limang piraso with different colors.

"Hi," bati nya sa lalaking nakaupo doon at nag aayos ng mga crochet. "Pwedeng pacheck if my small size nito?"

The man looked at her and nodded, may hinanap ito sa box doon at binigay sa kanya iyong nude color. Nagpasalamat sya at lumapit na sa counter. Bahagya pang nakataas ang kilay noong babae sa kanya na nasa counter but she don't care.

"One thousand two."

Nilapag nya ang saktong pera sa counter. Pinanuod nyang ibalot ng babae ang mga pinamili nya at parang nakilala nya iyong babae. Marahan nitong nilapit sa kanya ang paper bag, she smiled and turned her back.

Dumiretso sya sa isang kariderya doon at namili agad kung may adidas, good thing meron. Iyon lang ang inorder nya at namili ng mauupuan. When her chicken feet was serve, she immediately dig on it.

All day syang nasa labas, cherishing the peaceful view of the ocean. Natigilan lang sya nang makitang may mga nagkakagulo doon sa may kabilang gilid. And when she got there, nakita nya ang hawak ng isang babaeng lifeguard.

Her phone rang kaya imbes na dumiretso doon ay tumalikod na sya. Sasagutin nya sana ang tawag kaya lang ay noong nakitang galing kay Dale, ni-lock nya nalang iyon. She continue to walk, thinking about some activities. Nakapagdesisyon na sya, pagkatapos nyang magpahinga, balik trabaho na sya.

Dinaan nya muna ang mga biniling crochet bra sa apartment nya bago sya lumabas uli at lumakad papunta sa Isla Silva ngayon. Nagtext sa kanya si Chelsea, ang kaibigan na pinagkakatiwala sa mga bookings ng Private Island nya. Babaeng anak ni Toby na kalaunan ay naging matalik na nyang kaibigan.

Island Series: Pepper MarcaidaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon