Chapter Seventeen
Inayos ni Pepper ang coat na suot hustong makalabas ng bahay nya. Kakabalik nya lang galing Isla Verde pero heto at sasabak na sya sa totoong laban.
She waited for Zero to went out of his house. Kelangan nya ng back up sa laban na ito.
Mabilis syang ngumiti sa abogado nang makita itong lumabas ng bahay. Her steps halted when their eyes met for a split seconds. Tumikhim sya.
The side of Zero's lips lifted for a smirked. "Good Morning,"
"Let's go. The hearing will start in a minute."
Kumibit balikat si Zero at pinatunog ang sasakyan. Mabilis syang sumakay doon at inayos ang sarili. She tried to buckled her seatbelt but Zero leaned and do the honors. Halos mahila nya ang hining dahil sa paglapit ng binata.
Hindi sya pinatulog nang ginawa nila sa villa. It shouldn't be a big deal pero tuwing pipikit sya ay naiisip nya iyon. And for god sake, hindi sya kelan man nakaramdam ng libog!
"Miss Marcaida?"
Kumurap sya at humarap kay Zero.
"You're spacing out."
"Ha?"
"Sabi ko, are you ready for your battle?"
Taas noo sya at nagsimula na namang magyabang.
"I'm beyond ready, Atty. Miller."
Kinagat ni Zero ang pang ibabang labi at natawa bago pinaandar ang sasakyan. She's ready and she's confident.
Madaming press sa labas ng Supreme Court hustong makadating sila. Nakita nyang nandoon na si Dale at ang iba pang mga tauhan ng Sanctuary Hospital. Sinuot nya ang salamin at mayabang na bumaba sa sasakyan. The media flocks towards her. Maarte syang kumaway sa mga iyon bago maarteng sinilip din ang pwesto ni Dale, katabi nito si Yan na nakatunghay sa kanya.
She winked at them. Naagaw lang ang atensyon nang si Zero naman ang bumaba sa sasakyan nito at casual syang tinanguhan. Paikot syang naglakad palapit dito.
"You like this attention huh?" Bulong ni Zero sa kanya.
"Obviously, yes."
Sabay silang naglakad palapit kina Dale. Pinasadahan sya nito ng tingin mula paa hanggang ulo.
"I can sense your confidence here, Prosecutor Marcaida."
"Long time, Atty. Alvarez?"
Lumipat ang tingin nito kay Zero sa tabi na ultimo walang pakialam sa paligid. Nginitian nya si Yan pero tinikom nito ang bibig nang silipin ni Atty. Domingo.
"You are digging your own grave with this Prosecutor Marcaida."
"Am I? Oh well, godbless everyone."
She even did some flying kisses for them. Naiiling na natatawa si Zero sa kanya bago sya ginaya papasok sa loob ng SC.
Tahimik syang naupo sa pwesto nya, sa kabilang gilid naman si Dale. Dumating ang judge kaya nagsimula na sila. She was the one who presented.
"What is forbidden medicine? It is a drug that were produce by Sanctuary Hospital. Killed a lot of men for this."
"You have prof, Prosecutor Marcaida?"
"Yes."
Pinakita nya ang mga nalakap nyang impormasyon sa mga papel ni Toby. Taimtim na tinititigan ni Dale ang mga iyon habang pinapaliwanag nya.
"Objection your honor. I herby that the information showed had no real agenda over this. Ang sinasabing forbidden medicine ay gamot para makatulong mapagaling ang may mga cancer. So where did it came from?" Dale smirked. "You were just blinded."
BINABASA MO ANG
Island Series: Pepper Marcaida
Fiksi UmumFUCKING DISCLAIMER! THIS STORY IS JUST A FICTION! A sarcastic independent woman who wants to prove something. That eventhough she's not that smart and lazy, she can pull herself up in the perfect time. But what if her plans will be ruined with an ov...