Jai's POV
"Kuya, ayoko nga", Maktol ko sa kuya ko, kanina pa kasi ako pinipilit na lumipat ng University, gusto daw niya kasi same Univ lang kame para lagi niya ko nababantayan.
Napahinga ng malalim si Kuya JP bago uli ako tignan, "Janna Isabella, sumunod ka na lang, sa SBT University ka mag aaral kasama ko, nandun sila Jah, si Yukito, si Brei, sila Charlotte", Saad ni Kuya kaya napapikit ako ng marahan, nilapitan ako ni kuya at nginitian ako.
"Sige na, alam kong na-attach ka na sa school mo, but lilipat na tayo ng bahay and I can't let you travel 12 kilometers everyday", Sabi niya kaya tumango nalang ako, may point din naman siya.
"Fine", Sabi ko kaya ngumiti si Kuya sakin.
I was Originally from SBT University pero nag karoon ng scholarship program sa isang University at natanggap ako, but now dahil lilipat na nga kami ni Kuya JP, babalik ako sa SBT University, dahil kailangan.
Pumayag ako oo, pero may issue parin ako sa University na yun, nabasa ata ni Kuya yung nasa isip ko dahil napabuntong hininga nalang siya, "Wag ka mag alala simula nung umalis ka nag improve naman si Ken", Tumango nalang ako sa sinabi ni Kuya ayoko na mag elaborate pa siya tungkol dun sa gunggong na yun.
Felip John D. Suson, commonly known as Ken Suson or ang siga sa University, madami na kasi na donate ang magulang sa school kaya ganun maka-asta, akala mo naman kagwapuhan, di ko nga sure kung bakit pinag kakaguluhan sa school yang si Ken eh, ang sama ng ugali lagi nalang ako pinag t-tripan. Ako lang ata sa buong school ang binully niya nang todo-todo. Lagi din natatawa yung mga kaibigan niya sila Zi.O tsaka si Maverick, pati nga ata si Joshuel kasama na sakanila eh, pero ang huling sabi sakin ni Kuya kasama na sakanila si Kuya Pau at si Kuya Stell. Di ko magets kung bakit sila sumasama kay Ken ang tatalino at ang babait nila tapos sa isang Ken Suson sila sumasama.
Agad akong tumayo sa pag kakaupo ko at tinignan si Kuya, "Anong klaseng change?", Tanong ko kaya natawa siya, may nakakatawa ba sa tanong ko?
"Nanahimik siya nang kaunti", Sabi ni Kuya kaya tumango ako.
Well, I survived tons of years sa school na yun nuon, what's another four years?
———
Ken's POV
Kakauwi ko lang nang tumawag sakin si Zi.O.
"This better be important, Renzo"
[It is]
"Then what is it? Pabitin ka eh"
[You still remember Jai, diba?]
Jai? Yung kapatid ni JP?
"Yeah, diba nakasama siya dun sa isang scholarship program nun, kaya di ko na...."
[Hoy, Suson, kapatid ko pinag uusapan natin]
JP, I should've known, natawa ako, ever since kasi umalis si Jai, napaamin na ko sakanila, well sa kuya talaga ako unang umamin hanggang sa mga kaibigan niya and sa mga kaibigan ko.
[You won't bully her na, right? Kuya Ken?]
Si Zi.O uli, napangiti ako, bullying her was the only way I thought of to get her attention nung nasa school siya, anong gusto nila gawin ko ngayon, mag paka good boy?
"I can't promise that, alam niyo naman na yun lang yung nagagawa ko to get her attention, please JP, Pau? Mav? Joshuel? Stell? Alam kong nandyan kayo kaya sagot na"
Nakarinig ako ng tawa from the other line.
[Ok fine, but not as extreme katulad nung dati, Am I understood?]
BINABASA MO ANG
SB19 ONESHOTS
FanfictionDaily dose of SB19 imagines and scenarios. ( July 20, 2020 :)) Stories That I can't think of a proper plot or what to go next after the said scene, so I compiled all of my ideas, all of this is work of fiction, and originally mine. :)) Depende rin s...