LETTER (Justin)

30 0 0
                                    

"Kanina ka pa nakangiti diyan", Pag sita ni RJ kay Justin, nasa klase na kasi sila at halatang hindi nakikinig si Justin sa mga sinasabi ng Professor nila, "Siguro iniisip mo na naman si Hallie", Saad ni RJ at napalo naman ni Justin nang mahina si RJ.

Nang makita ni RJ na nag bago ang mood ni Justin ay agad niya itong nginisihan, "Ay walang ganyanan, kapatid pa talaga ni kuya Ken", Saad ni RJ, hindi na lang siya pinansin ni Justin, pero alam ni RJ na tama ang hula niya.

Nang matapos ang klase nila nung umagang iyon, sabay na nag punta sa canteen ang dalawa para sabay na rin nila makita ang mga kaibigan nila.

Nang makita ni RJ sila Carl ay agad siyang nag paalam kay Justin, para mapuntahan ang mga kaibigan niya, at ganun din ang ginawa ni Justin.

Habang nakain sila nang mag kakasabay, may nag lagay nang bote sa harap ni Ken, napatingin ang apat na lalaki sa bote at sa nag lapag nito.

Napansin ni Hallie ang titig ng apat kaya natawa siya ng mahina, "Baka kasi mabulunan ka, takaw mo kasi eh", pagpatuloy nito, kaya nas lalong natawa sila Sejun.

"Mabait ka ng very slight, so what do you need?", Tanong ni Ken sa kapatid niya.

"Pupunta si Josh mamaya, pwede po ba?", Hopeful na tanong ni Hallie sakanya, napangisi naman si Hallie nang makita niyang nabuhayan ang kuya niya, "Geh lang", Saad niya at nginitian siya nang dalaga bago umalis

Sinundan naman ni Justin nang tingin si Hallie habang nag lakad siya papunta sa kaibigan niya, to be exact halos lahat ata ng babae naiingit sa kapatid ni Ken kasi bestfriend lang naman niya si Josh Cullen Santos, and to top it all of kapatid pa ng isang hearthrob, hindi man sila mag kasama sa isang year, nag kasundo silang dalawa ni Josh, dahil na rin ata sa gaming kaya naging close ang dalawa.

"Uy, Justin, may gusto ka ba sa kapatid ko?" Tanong ni Ken nang makita niya na nakatingin si Justin, mag dedeny na dapat si Justin, pero naunahan na siya ni RJ na napadaan sa lamesa nila.

"I don't have a problem with that, mas mabuti nang kilala ko", Saad ni Ken at napangiti naman si Justin.

"So papayagan mo siya mang ligaw?", Tanong ni Stell at napaisip si Ken.

"Titignan ko muna, pero sige let's see", Saad niya kaya bahagyang natawa si Stell.

"Justin kung liligawan mo din naman simulan mo sa isang simpleng sulat", Saad ni Sejun.

"Sulat? Ano 'toh old school?", Tanong ni Ken kay Sejun at tumango siya.

"Simple, but filled with meaning", Pag patuloy pa ni Sejun, madaming suggestion pa ang ibinato kay Justin pero ang suggestion talaga ni Sejun ang ginamit niya.

At mukhang luck is on his side dahil pagkatapos ng lunch, nag announce ang Professor nila na hindi makakapasok ang fourth period prof nila.

Nang marinig ito ni Justin ay agad siyang kumuha ng papel para isulat ang letter.

Bago siya mag sulat ay tumingin muna siya kay Hallie napangiti siya nang makita niya na nag aaral ang dalaga.

Agad naman siya'ng ngumiti at nag sulat na, nakita naman ni RJ ang ginagawa ng kaibigan niya kaya natawa siya nang mahina, mukhang gustong gusto talaga ni Justin si Hallie

Nang dumating na ang fifth period nila, ay nag paalam si Justin sa Prof nila na mag c-cr lang siya, pero ang totoo nun ay pupunta siya sa locker ng para isilid doon ang sulat, nang napayagan siya ng Prof niyo ay dali dali siyang nagpunta sa locker ni Hallie at ihinulog doon ang sulat niya.

Nang matapos yun ay napangiti ng sobra si Justin, finally he has something to confess at naka enclose iyong sa isang letter, pinirmahan na rin niya nang pangalan niya yun.

———

Kaya naman nung tumunog ang bell ay dali daling lumabas si Justin para sumabay kila Ken, sa bahay nila kasi ang punta nila ngayon, nang makita na niya si Stell at Ken ay agad niya itong tinabihan, napansin naman niya na malapit lang sila sa locker mo.

"Ang tagal ni Sejun, nasan na ba yun?", Tanong ni Stell sa dalawa at pasimpleng chineck ang relos ni Justin.

"Chill, dre malapit na yun" Saad ni Ken, nakita naman ni Ken na binubuksan ni Hallie ang locker niya at nakita rin ito ni Justin.

Pag bukas niya nang locker niya ay may nahulog na letter kukunin na sana iyon ni Hallie kaso naunahan siya ni Josh.

"Uy—"

"Amin na lolo", Rinig nilang pag putol ni Hallie sa sasabihin niya napa ikot nalang siya nang mata at binigay iyon sa nakakabata.

"Oi! Hallie! Josh!" Tawag ni Ken sa dalawa mukhang hindi lang si Justin ang nakapansin nang sulat pati rin si Stell at Ken.

Nagkatinginan silang dalawa ni Josh bago pumunta sakanila, "Sumabay ma kayo saamin", Singit ni Sejun na kaka dating lang tumango naman ang dalawa at sinimulan nang basahin ni Hallie ang sulat.

Hallie,

Di ko sure lung kilala mo ko — wait no I know na kilala mo ko, tropa ako ng kuya mo eh, I just want to tell you that you're the most beautiful girl I've ever seen, I always admire you.

You know You're the only girl I ever written a letter to, except sa mama ko, pero yun na nga alam mo lagi kitang naiisip, lagi krong tinatanong sa Kuya mo kung anong username mo sa mga online games, pero ayaw niyang sabihin sakin, akala ko nung una buang lang siya protective din pala.

Di ko muna kung sasabihin kung sino ako ha! Nasaan naman ang saya kung alam mo lung sino ako pero bigyan kita ng hint, ako si Detective Coliwa! Yieee tawa ka naman haha, ang kyut mo pag tumatawa ka, sana lagi ko yun marinig.

Pero alam mo ba na mas maganda ka pag nakangiti ka alam ko kung bakit? Kasi yung mga ngiti mo yung nakakatunaw sakin. Yun oh may banat, ayus ba? Magandang first impression ba? Hahaha, baka magalit sakin kuya mo, anyways...

May gusto akong sabihin sayo, matagal na kitang gusto pero wala akong pinagsabihan si RJ nga lang may alam, kasi lagi akong nakatitig sayo, two rows away kasi ako sayo eh you're so near yet so far.

Yun na nga tingin ko its time na malaman mo kung sino ako, pero tingin ko nung sinulat ko yung pangalan ni RJ kilala mo na.

Tignan natin kung tama hula mo, drum roll please!!!!

*Drum roll*

It's meee Justin De Dios! Hindi ko na inaasahang rereplyan mo ko pero sana malaman mo na mahal kita at handa akong ligawan ka.

Nagmamahal (cringe pero kung para sayo why not ;-) )

Justin De Dios.

Nang mabasa ito ni Hallie ay agad siyang tumingin kay Justin, "Kung ligaw lang din naman why not", Saad mo napatingin naman sakanya si Ken dahil sa gulat.

"Kung papayag si kuya", Pahabol pa ni Hallie nang makita niya ang reaksyon ni Ken, wala nang nagawa si Ken at tumango nalang.

———

-Keunsnsn_

SB19 ONESHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon