Chapter 1

170 13 0
                                    

Chapter 1


Nagising ako dahil sa buhos ng ulan na rinig na rinig dito sa kwarto ko.  At the same time as my eyes opened, I could see the lightning outside my window, but I didn't shiver because I'm not scared of it.

Unti-unti kong tinanggal ang pulang kumot na nakapalupot sa katawan ko. I quickly get up and stormed in to the bathroom. I removed all of my clothes and start to go to the bathtub to rest a little. After a while, I get out on the bathtub to do my rituals.

Saktong paglabas ko ng pinto ay ang pagtunog ng cellphone ko. I quickly run to my bedside table to get my phone.

"Hello. Nuguseyo?" (Who's this? ) Sagot ko sa tawag.

"It's me, Z." Pagpapakilala niya. I check my watch to see what time is it.

"Why did you call at this time, Sir Nio?" Gulat kong sagot sa biglaan niyang tawag dahil halos alas otso na ng gabi.

"I just want to tell that you have a new mission."

"Mwolago?!" (What?! ) Pasigaw kong sabi sabay kamot sa kilay ko.

"Sinisigawan mo ba 'ko, Z?!" Pasigaw niyang tanong at kasabay nuon ang pagkulog sa kalangitan.

"I'm just shock. Kakatapos lang kasi ng vacation ko at mayroon agad panibagong mission."

"Are you complaining, Ms. Zenaida Cree Park?" Pagkasabi niya nito unti-unting kumunot ang noo ko. Sabi ng ayaw kong tinatawag ako sa buo kong pangalan, e.

"No. Not at all, Sir." 

"Okay, good. As I was saying you have a new mission and it will be held later." Aangal na sana ako sa sinabi niya kaso bigla niyang sinabi na...

"Before you react, this mission is very important and it cost a million dollar. So deal or no deal?" Bigla niyang sabi na nagpaiba sa dapat na magiging desisyon ko.

"Deal, Old man." Sabi ko at pabulong na sinabi na lang ang tinawag ko sa kaniya. I agreed not because I'm short of money. In fact, I'm rich. I agreed because of something that I can't say now.

"Okay, be ready. I'll just send the details and all to your email. Also, I'm not an old man." Sabi niya kaya napailing na lang ako kahit hindi niya nakikita. Ibang klase din talaga ang tenga nito.

"Okay, Sir. I'll hang up, now. Bye." Pagbaba ko ng tawag at kasabay nuon ang paghagis ko ng cellphone ko sa kama.

"Tsss. Kakatapos lang ng vacation ko mayroon agad panibagong mission 'di ba nila 'ko pagpapahingahin. Kung 'di lang ganoon kalaki ang presyo ng mission na 'yon saka kung 'di lang ano, e." Naiinis kong sambit. Pumunta muna ako sa walking closet ko to pick some clothes that I will wear later.

After doing my make-up and hair, I stared to my reflection in the mirror. Dito kitang kita ko ang pagkakalagay ko ng light na make-up lamang. I stared at my long red hair na bumagay sa pabilog kong muka. Ang mata kong kulay itim na walang buhay at napakalamig kung titingnan.

My eyes are icy, soulless, and empty. If you look at it, it appears like you will drown, but not by water, but by nothing. This dead eyes of mine are full of waves of nothingness, that will drown you if you don't know how to surf, dive or how to get along with the waves of emptiness in my eyes. You'll just float around lifeless and.... dead. That's how frightening and gorgeous my eyes are at the same time.

Napatingin din ako sa napakahaba kong pilikmata. My sugary sweet lips and the beautiful curvature of my nose. Ang makurba kong katawan na bumagay sa aking kasuotan, at ang aking kutis na talaga namang may kaputian.

Aiming You (Under Editing)Where stories live. Discover now