ZEY ZEY (WHISKEY) POV:
Nang makaalis sila Miss M and Mister R ay isinara namin ang pinto at pumunta sa conference room.
"Guys, arent you curios?" they look at me.
"Curios about what?" they ask. Umupo ako sa tabi ni Yate. Kung wala silang balak magkwento edi hanapin ko/namin yung sagot sa nga tanong.
"About the existence of this school, the mysterious story of the Island, the story from what happen years ago na walang kasiguraduhan, about this hidden room that everyone doesnt have an idea that it exist except for Mister R and Miss M, who are they really?" seryosong tanong ko.
"Are you a detective?" they ask me.
"Nope," I answered.
"Huwag mo munang problemahin yan. May problema tayong malaki dito." Napatingin ako kila Pia nd Ren.
"What are we going to do now?" Tanong ko.
"What if they find out? Its not a piece of cake to tell them our motive." Ani ni Riana.
"Na ah! Kung walang magsasalita and as long as hindi matractrack kung kanino yung IP address." Sabi ni Cy.
"Dont worry about that," Ani ni Pia and Ren. Nagsialis na sila sa loob
"Zey zey do you remember the words that Ate said to you, to both of you." tinuro kami Yate, kaming dalawa ni Aya.
"Don't let your curiousity leads you to danger." Sabay naming sambit.
"Okay, from now on kailangan dapat lagi tayong may plano. We need to to be causious in every move we make, because one wrong move we're done. Alam kong gustong gusto mong malaman ang kasagutan sa nabubuong katanungan diyan sa isip mo but we need to take it slow." Tumango kami.
"For now, hanapin muna natin yung year book about the First Batch. Who will go to library?"
"Pass," Sabi ni Aya. Tumingin sakin si Yate.
"Ill do it." Lumabas kami roon. "Ako nang bahala sa magpaliwanag sa mga kagrupo natin."
"Okay," I said.
"Vin samahan mo si Zey Zey," Nagtakha namang tumingin sa aming gawi si Vin.
"What?! No way!" Kaila ko.
"Kung gusto mo talagang hanapin yung totoo, papayag ka," sheez!
"Okay fine," sukong sabi ko.
"Where?" Vin ask.
"Library." I answered. Sinabi namin ang plano sa kanya at ipinaliwanag para maliwanagan siya sa nangyayari.
"Okay, if you can't find it. Find it next time. Okay?" Tumango ako kay Yate. "Magmasid ka na rin kung may kakaiba then tell us. Huwag niyong ipahalata na hinahanap niyo yung year book at huwag kayong gagawa ng ikakapahamak niyo. Stick to the plan." He said.
"Okay. Okay. We got it!"
"Ano bang mali kapag may nakakaalam na hinahanap yung year book?" Tanong ni Vin.
"Omy dear," Ipinalibot ni Yate yung kamay niya sa balikat ni Vin at hinaplos haplos ang kanyang balat. Hindi maipinta ang mukha ni Vin. Pinipigilan ng mga kasama ko ang matawa.
Hinila ako ni Vin para makapaghanda na kami. Naligo muna kami ni Vin pero hindi sabay ha! Bago umalis sa dorm papunta sa Library. This is my first time na pumasok sa ganitong kalaking Library. It gives me the old vibes yet fascinating.
Magmula nung dumating kami rito hindi kami umapak rito. Lalong lalo na ang mga kasama ko, ni minsan hindi pa sila pumunta rito.
'Library is the best place for sleeping' ^_^ hihez.
YOU ARE READING
SABULUM CLOQUE ACADEMY [COMPLETED]
Teen FictionAGENT ACADEMY SERIES #1 "Don't tell your real name if you don't want to die." Every December, the Academy sends a mail letter to the choosen students who will study in a school that is in island. 'Are you the choosen one?' Ang paaralang ito ay hind...