Chapter 4: Inspired

334 15 1
                                    


Isang linggo na simula nang mag simula ang klase. Grabe di pa ko ready dami nanaman gagawin. Pero kaya yan wag lang puro reklamo yan lagi sinasabi sakin ni Trisha. Yung dalawa busy na din wala na din kaming time para mag get together. Pero di ko naman sila na mimiss duh si Javi miss ko charr. Lagi kami nag uusap through phone kasi pag magkikita kami laging di natutuloy. May ka duo na ko sa cod well di ko naman kailangan pero ang saya pala.

"Alex mamaya zoom call 9 pm."

"Okayy," sagot ko may report kasi kami kaya kailangan namin mag prepare.

9pm? luh  game time yun ehhh di kami makakapag laro ni Javi. 

Bago ako umuwi nag grocery muna ako kailangan ko lang ng sweets para mag ka energy ako mag aral.

"Marcus we will be go after this." suway ng Babae sa anak nya . Nasa same alley kami kaya narinig ko. May kamuka yung bata yung Mama nya bata pa parang same age lang din Mama.

"Mommy I want to go to kuya naa!!" pag mamaktol ng bata.

"We will go there I just need to buy food dahil alam kong walang stocks na pagkain dun ang Kuya mo." Mukang stress na s'ya. Napatingin siya sa aakin at tumungo para humingi ng paumanhin akala nya siguro naiinis ako sa ingay nila.

Lumapit ako sa bata at pnunasan ang luha niya, may kamuha talaga siya.

"Hi ano ulit name mo?"

"Marcus, I'm 6 na po," napaka cute niyang sagot.

"Wow your 6 na pupunta ka ba sa Kuya mo? Kailangan may dala kang gift para sa kuya para matuwa sya. So help Mommy with the grocery ano ba mga gusto ng kuya mo? Do you know ba?"

"Gummy Bares!! Momm we need to buy gummy bares!!" tumakbo na siya pabalik sa mommy niya. Binigyan naman ako ng ngiti ng mommy nya.

"Thank you, I think you will be a great Mom someday." and they leave after that.

Hanggang sa pag uwi ko iniisip ko pa din yung  sinabi nung Mommy nung bata. I can't wait to be a Mom. 

Tapos na ako kumain I check my phone walang message sakin si Javi. Last chat niya lunch pa asking me kung nag lucnh na daw ba ako. Napaka caring naman niyang kaduo. Almost 8 na kaya nag linis muna ako ng condo. Then nag set up na ko para sa zoom namin. In the middle of the zoom biglang nag text si Javi. In the middle of the game niya hiningi phone number ko at after the game na text niya agad ako. 


From: Javi Cakes

Laro?


Cute nung nilagay kong name Java Cakes my favorite


To: Javi Cakes

uff on zoom call :(


From: Javi Cakes

Oww ok another time na lang :)

 Di na ko nag reply mga 10:30 na kami natapos sa call kaya pag ka end namin nilalabanan ko na yung antok ko habang nag totoothbrush ako.  At  nang na tapos ako binagsak ko na yung katawan ko sa kama. Nag notif yung phone ko pinilit ko pa tignan kung sino.


From: Javi Cakes

Good Night 


Ang sarap nang tulog ko at ang ganda din ng mood ko. Nasa klase na ko naisipan ko replyan si Javi.

To: Javi Cakes

A Betrayal [on-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon